Hôm nay,  

Tố Giác Sách Học Ghi Sai Về Cuộc Chiến Việt Nam

27/02/200100:00:00(Xem: 4159)
Cựu lính Úc Grulke: Tài liệu về Cuộc Chiến Việt Nam cứ ưa viết theo kịch bản Hollywood
SYDNEY (KL) – Tin của Nicola Webber, ký giả của Herald Sun.

Một cựu chiến binh Úc từng tham dự chiến tranh Việt Nam đã bực mình về những bài được ghi trong chương trình giáo dục Victorian Certificat of Education (VCE) của tiểu bang Victoria có nhiều điểm nói sai về vai trò của Úc trong chiến tranh Việt Nam.

Cựu chiến binh này đã bị tài liệu của lớp học Anh ngữ làm khó chịu - tài liệu này đã vứt bỏ đi những kinh nghiệm từng trải của lính Úc trong chiến tranh Việt Nam. Cựu chiến binh này giận dữ về những điều như nói sai lạc là chỉ có 150 người lính Úc đã chết tại Việt Nam.

Cựu chiến binh Albert Grulke của xứ Warburton đã than tài liệu dạy học trong chương trình đệ nhị cấp của trường trung học Upper Yarra coi như xúc phạm tới người lính Úc nhìn theo con mắt của một cựu chiến binh Hoa kỳ từng có mặt tại chiến trường Việt Nam. Grulke đã nói ra: “Trước hết là tài liệu này nguyền rủa trên 500 người đã tử trận tại Việt Nam, sau đó là chửi vào mặt chúng tôi và gia đình của chúng tôi.”

Ngày 20/2, hiệu trưởng Brian Way đã cho biết, con số đưa ra do sự lầm lẫn và không cố ý để làm giảm mất những gì mà người lính Úc đã từng đóng góp trong chiến tranh Việt Nam. “Điểm này là một lỗi lầm, không phải sự cố ý để xúc phạm,” theo như ông hiệu trưởng đã cho biết.

Cuốn sách do nhà xuất bản Pulitzer đã đặt tên là “The Things They Carried” (Những chuyện họ đã làm) do Cựu chiến binh Hoa kỳ Tim O’Brien đã viết ra. Một trong những đoạn trích của cuốn sách này được dùng làm bài giảng Anh ngữ của chương trình giáo dục để lấy chứng chỉ VCE năm nay. Vì thuộc phần nghiên cứu của những bài giảng này, các học sinh theo học chương trình giáo dục VCE tại trung học đã phải hỏi các bạn bè và gia đình về những việc đã xẩy ra trong chiến tranh Việt Nam.

Một học sinh đã tìm tới ông Grulke, 65 tuổi, để đàm luận về 12 tháng của ông tại Việt Nam. Song nhà cựu chiến binh này đã phát cáu khi ông nhận ra tài liệu dạy học này đã quên vai trò người lính Úc tại Việt Nam.

Lời của nhà cựu chiến binh Úc này đã thở hắt ra: “Đây là kịch bản của Hollywood nói về chiến tranh Việt Nam ”.

Phil Honeywood là người nói lên sự chống lại lối giáo dục này; ông đã cho biết, các học sinh Úc cần phải học văn chương của Úc nói về chiến tranh Việt Nam. “Nếu chính quyền tiểu bang coi trọng việc dạy văn hoá và lịch sử Úc, chính quyền này có thể đi xa hơn nữa để bảo đảm những kinh nghiệm mà người lính Úc từng đóng góp tại chiến tranh Việt Nam không bị nhìn theo lối Mỹ hóa như chương trình học bắt buộc để lấy chứng chỉ VCE của tiểu bang Victoria”.

Kinh điển dạy người ta tin và yêu thương con người trong mọi hoàn cảnh, lịch sử và văn chương đưa ra những vẻ đẹp, sự hào hùng để dạy dân tin tưởng và yêu lấy đất nước của mình; nhưng kinh điển Marxist và Lenin lại dạy người cộng sản thù hận và giết người cùng một nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.