Hôm nay,  

Truyện Cổ Tích: Truyện Tiền Thân Của Đức Phật, Người kể: C.B Varma, Người dịch: Út Hương

04/05/201400:00:00(Xem: 1945)
CHIẾC ÁO DA

Ngày xưa, có một lần đức Phật được sinh ra trong một gia đình làm nghề buôn. Hàng ngày chàng thanh niên phải mang hàng ra chợ bán rong. Một ngày nọ, trong lúc đi loanh quanh chợ bán hàng, anh thấy xuất hiện một người Bà La Môn, dáng vẻ kiêu ngạo trong một chiếc áo da. Người Bà La Môn đầy vẻ hống hách vì ông tưởng rằng mình đã tu đến mức độ cao. Ông có ảo tưởng mình rất vĩ đại, và nghĩ mọi loài trên hành tinh này đều phải kính nể mình.

blank
Con cừu.

Một chốc sau, chàng thanh niên nhìn thấy một con cừu đực đứng trước người Bà La Môn kiêu ngạo, giương sừng chuẩn bị tấn công ông ta. Nó làm vậy vì nó không ưa loại da ông ta đang khoác trên người. Nhưng nực cười thay, người Bà La Môn lại tưởng lầm con vật đang cúi đầu đảnh lễ mình. Chàng thanh niên từ xa cất tiếng cảnh báo cho người Ba La Môn:

Hỡi người Bà La Môn
Đừng vội tin con cừu
Nó sẽ tấn công ngài
Sau khi lùi một bước

Nhưng trước khi người Bà La Môn nghe được lời báo động của chàng thanh niên, con cừu đã nhảy xổ vào người ông, khiến ông té nhào xuống đất. Lúc chàng thanh niên chạy đến, ông đã bị thương nặng, rên la trong đau đớn.

Bài học dạy chúng ta rằng, tính kiêu ngạo, muốn cao hơn người không phải là đức tính tốt. Càng trèo cao thì càng té nặng! Càng bé cái lầm!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.