Hôm nay,  

Nhân Quyền Quốc Tế Phản Đối Csvn Cản Phật Giáo Cứu Lụt

29/11/200000:00:00(Xem: 4081)
Paris (VNN) - Từ Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền, Đài Quan sát Bảo vệ Người đấu tranh cho Nhân quyền đến Quốc hội Âu châu đều phản đối việc nhà cầm quyền Hà Nội ngăn cấm Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) cứu trợ nạn dân bị lũ lụt ở đồng bằng sông Cửu Long hồi tháng 9/2000 vừa qua.

Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, có trụ sở tại Paris, vừa gửi bản Thông cáo báo chí cho VNN, với nội dung như sau:

".... Mỗi tuần hai lần, nhiều đoàn cứu trợ khác của Viện Hóa Đạo cũng đã không ngừng về đồng bằng sông Cửu Long phân phát tặng phẩm. Các đoàn này do các Thượng tọa Thích Không Tánh, Thích Long Trình, Thích Quảng Huệ, Thích Nguyên Lý, Ni sư Như Như, Sư Cô Như Tín, v.v... hướng dẫn.

Sau hai lần Phái đoàn Cứu trợ của Viện Hóa Đạo bị ngăn cấm và câu lưu tại Long An và Vĩnh Hội đông (An Phú) các ngày 21.9 và 7.10.2000, dư luận quốc tế đã lưu tâm theo dõi và đồng loạt phản đối nhà cầm quyền Hà Nội. Đặc biệt các ông Patrick Baudouin, Chủ tịch Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH, International Federation of Human Rights), và Eric Sottas, Giám đốc Đài Quan sát Bảo vệ Người đấu tranh cho Nhân quyền (OMCT, The Observatory for the Protection of Human Rights Defenders) đã viết thư chung ngày 3.11.2000 gửi ông Trần Đức Lương, Chủ tịch CHXHCNVN, phản đối sự vụ : "Đài Quan sát Bảo vệ Người đấu tranh cho Nhân quyền - một chương trình phối hợp giữa Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) và Đài Quan sát (OMCT) - xin thông báo đến Ngài nỗi lo lắng khốc liệt của chúng tôi về việc đối xử mà các Tăng sĩ và Phật tử, thành viên thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, phải chịu đựng, trong đó có Hòa thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Những vị này tổ chức cứu trợ nạn nhân bị lũ lụt ở đồng bằng sông Cửu Long, nạn lụt khủng khiếp nhất từ 40 năm quạ (...) Trong số 50 thành viên mà Phái đoàn cứu trợ dự tính lên đường, chỉ có 12 người đi lọt. Trong khi đang phân phát tặng phẩm ở huyện An Phú (ngày 7.10.2000), họ đã bị công an chận bắt, câu lưu suốt 12 tiếng đồng hồ trên trạm sông và thẩm cung từng người. Cuộc câu lưu ấy đã khiến Hòa thượng Thích Quảng Độ, 73 tuổi, yếu mệt, đau nặng.

"(...) Đài Quan sát xin nhắc lại rằng Hòa thượng Thích Quảng Độ bị xử 5 năm tù giam và 5 năm quản chế vì đã tổ chức một đoàn cứu trợ nạn nhân lũ lụt ở đồng bằng sông Cửu Long hồi tháng 10 năm 1994. Trong đợt đặc xá của chính phủ, Hòa thượng được trả tự do tháng 9 năm 1998, nhưng vẫn nằm trong tình trạng quản thúc. Tổng cộng những năm tháng bị bắt, bị cầm tù, bị lưu đày biệt xứ trong 20 năm ròng chỉ vì đã bảo vệ nhân quyền, tự do tôn giáo và dân chủ tại Việt Nam. Thượng tọa Thích Không Tánh, cũng thế, hơn 15 năm tù với những lý do tương tự.

"Đài Quan sát nhấn mạnh rằng những sự kiện nêu trên là một chướng ngại nghiêm trọng đối với Tuyên ngôn về những Người bảo vệ Nhân quyền, được chuẩn y tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 9.12.1998, nêu rõ tại điều 1 rằng "xuất phát từ cá nhân hay kết hợp với những kẻ khác, mỗi người đều có quyền làm thăng tiến sự bảo vệ và thực hiện nhân quyền cùng những tự do căn bản trên phương diện quốc gia và quốc tế".

"Do đó, Đài Quan sát xin nhà cầm quyền tối cao của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam chấm dứt mọi sách nhiễu đối với các thành viên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, đặc biệt đối với Hòa thượng Thích Quảng Độ và Thượng tọa Thích Không Tánh, và bảo đảm cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất được hoàn toàn tự do theo đuổi các sinh hoạt bảo vệ nhân quyền cũng như trong công tác cứu trợ các nạn nhân". Bản "Quyết Nghị về vấn đề Việt Nam" của Quốc hội Âu châu ngày 16.11.2000 cũng yêu sách như thế trong điều 6 : "Vì quyền lợi của những nạn nhân lũ lụt hiện nay tại đồng bằng sông Cửu Long, Quốc hội Âu châu thúc giục chính quyền Việt Nam, để cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất cũng như các tổ chức tôn giáo hay không tôn giáo, được góp phần vào việc cứu trợ các người lâm nạn".

Ba tiếng nói trên đây tượng trưng cho rất nhiều kiến nghị, văn thư khắp thế giới gửi về Hà Nội phản đối. Nhờ vậy, sau hai lần ngăn cấm vào các ngày 21.9 và 7.10.2000, các đoàn cứu trợ của Viện Hóa Đạo từ Saigon cũng như các đoàn đến từ miền Trung thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, đã có thể tiếp tục cứu trợ trong suốt hai tháng 10 và 11 vừa qua. Và cuộc cứu trợ vẫn còn tiếp tục. Sự kiện này chứng tỏ dư luận quốc tế có khả năng áp lực để thay đổi những cư xử nghịch lý và độc tài ở trong nuớc. Hơn thế nữa, sự phục hồi quyền sinh hoạt của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đang được công nhận trong thực tế (de facto), tuy chưa được minh định trên mặt pháp lý (de juris). Nhưng đó đã là bước đầu chuyển biến. Nhất là sự chuyển biến ấy mang ý nghĩa chính trị của con đường hành động "bất phục tùng dân sự " (civil disobedience) : Nhà nuớc ra lệnh mọi cứu trợ phải thông qua 3 cơ quan chính quyền ; Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất bị giải thể trong thực tế từ sau năm 1975 (dù không một văn kiện nào của Nhà nuớc cộng sản xác nhận) ; Hòa thượng Thích Quảng Độ bị đặt trong tình trạng quản chế. Ba lý do mà pháp lý của nền độc tài chuyên chế cấm đoán. Thế nhưng qua hành động cầm đầu Phái đoàn Viện Hóa Đạo về huyện An Phú cứu trợ ngày 6.10.2000, rồi liên tiếp trong hai ngày 15 và 17.11.2000, Hòa thượng Thích Quảng Độ đã "bất phục tùng dân sự" để phá vỡ các nghịch lý của chế độ. Một hành động thể hiện sự tự do đi lại của người dân phải được công nhận, tự do cứu trợ người đồng bào lâm nạn của mọi đoàn thể không được cấm đoán, tự do thực hiện ý chí cứu nguy đất nuớc của mỗi công dân là quyền bất khả xâm phạm, tự do phát biểu chính kiến một cách bất khuất, không sợ hãi, là động cơ của người trí thức".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.