Hôm nay,  

VN-TQ Để Xe Cá Nhân Vào Sâu, TV Việt Bội Thực Phim Tàu...

25/07/201300:00:00(Xem: 8062)
HANOI -- Thêm một bước Hán hóa lặng lẽ...

Bản tin VnExpress hôm Thứ Tư cho biết, “Xe cá nhân Việt - Trung sẽ được đi sâu vào lãnh thổ của nhau.”

Bản tin ghi lời Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Việt Nam và Trung Quốc sẽ ký hiệp định vận tải cho xe cá nhân đi lại giữa hai nước vào tháng tới.

VnExpress viết:

“Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Việt Nam và Trung Quốc đã thông qua Hiệp định vận tải ở mức độ vận tải thương mại và đang tiếp tục hoàn thiện về mặt pháp lý để điều chỉnh, bổ sung hiệp định vận tải đường bộ giữa hai nước để trong thời gian ngắn nhất, cá nhân của hai nước sẽ đi vào thuận lợi giúp phát triển tiềm năng du lịch cũng như thương mại song phương.

Việt Nam đã ký hiệp định về vận tải đường bộ với Trung Quốc vào năm 1994. Vào năm 2001, Nghị định thư sửa đổi và nghị định thư về thực hiện hiệp định đã được ký kết, trên cơ sở đó đã tạo điều kiện cho Hiệp định đường bộ hai nước phát triển một cách tốt nhất.

Đến nay có 16 tuyến vận tải hành khách và 20 tuyến vận tải đường hàng hóa thông qua 7 cửa khẩu trong đó có 3 tuyến là vận tải sâu của hai nước là tuyến Côn Minh, Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng và tuyến Nam Ninh, Lạng Sơn, Hà Nội, và tuyến Thâm Quyến, Lạng Sơn, Hà Nội. 3 tuyến này trong thời gian vừa rồi đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển hàng hóa giữa hai nước, đặc biệt là giữa Quảng Tây và các tỉnh miền núi phía bắc Việt Nam.”


Như thế, các cửa biên giới để làm gì, nếu xe cá nhân đi sâu thuận lợi như thế?

Bản tin đưa ra trong lúc đang có nhiều quan ngại về các Phố Tàu mọc ở nhiều thành phố VN, nơi nhiều đường phố có biển hiệu chữ Tàu lớn hơn chữ Việt và có khi chỉ thuần chữ Tàu.

Một nỗi lo nữa: trên blog Bùi Văn Bồng, một bài viết của tác giả Việt Dũng tưạ đề “Bội Thực Phim Tàu,” cho biết:

“Cứ bật TV lên là thấy phim Tàu. Tàu Hồng Kông, Tàu Đài Loan, Tàu Đại lục. Phim lịch sử, dã sử, võ hiệp, liêu trai, kinh dị, hình sự, hài, tình... thứ gì cũng sẵn. Tây Du ký chiếu kênh này, Tân Tây Du ký chiếu kênh kia, Tiếu ngạo giang hồ rồi Tân tiếu ngạo giang hồ, Tam quốc rồi lại Tân Tam quốc, Hồng Lâu Mộng, Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài, Hoàn Châu công chúa, Võ Tắc Thiên, rồi Võ Tắc Thiên bí sử, Bao Công rồi Bao Thanh Thiên, Thi Công kỳ án, Danh gia vọng tộc, Thiếu Lâm Tự, Thiếu Lâm truyền kỳ, Đại náo nữ nhi quốc, Cơn lốc của rồng, Ngân Hồ về đêm, Đêm Thượng Hải, Mẹ chồng hắc ám, Tranh quyền đoạt vị, Tể tướng Lưu gù, Hòa đại nhân, Tây Thi, Lữ Bố, Kinh Kha, Thủy Hử, Lưu Bá Ôn, Tần Thủy Hoàng, Khang Hy ... Vài chục trang giấy cũng chưa chắc thống kê hết những bộ phim Tàu đã và đang chiếu trên các đài phát thanh truyền hình trung ương và địa phương nước ta...”

Một viễn ảnh đáng đồng hóa sợ cho VN vậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.