Hôm nay,  

Ân Lê Chờ Obama Cử: Lên Đại Sứ Mỹ ở VN, Hơn 70 Người Ký Tên Trong Thư Tay Gửi Obama

18/04/201300:00:00(Xem: 8087)
WASHINGTON/SAIGON (Việt Báo) -- Tổng Lãnh Sự Lê Thành Ân đang có cơ may được Tổng Thống Barack Obama để cử làm Đại Sứ Mỹ tại Việt Nam, và một nhóm người Mỹ gốc Việt cũng đang vận động cho cơ may này, theo một bản tin của ký giả Greg Rushford trên trang Rushford Report.

Bản tin nói, con đường lên làm Đaị Sứ Mỹ thường có hai đường. Thứ nhất là cách cổ điển: một nhà ngoại giao có kinh nghiệm và thành tích, được các viên chức cao cấp ở Bộ Ngoaị Giao Mỹ đề cử lên cho Tổng Thống xem xét.

Cách thứ nhì là chính trị, kèm theo đôi khi tai tiếng, là một nhân vật hoặc nổi tiếng, hoặc là “tay chân” của Tổng Thống, hoặc là người góp tiền nhiều cho các cuộc tranh cử của Tổng Thống. Khi Tổng thống bổ nhiệm tay ngang như thế làm Đại Sứ, Bộ Ngoại Giao Mỹ thường chọn một viênc hức xuất sắc làm Phó Đại Sứ.

Nhưng Lê Thành Ân, Tổng Lãnh Sự Mỹ ở Sài Gòn, viết tắt tên là An Le, có cách thứ ba: vì là người Mỹ gốc Việt.

Lê cũng muốn làm đại sứ kế tiếp ở VN, và đang lặng lẽ hoạt động từ ít nhất là tháng 7-2012 với một nhóm người Mỹ gốc Việt, một số trong đó có liên hệ chính trị và kinh doanh ở cả Hà Nội và Washington.

Mục tiêu vận động chủ yếu nhắm vào người sẽ đề cử: Tổng thống Barach Obama.

Người ủng hộ tích cực cho An Le là David Dương, người đã góp hơn 150,000 đôla cho Obama và Đảng Dân Chủ từ năm 2008.

Trong các email mà ký giả GR đọc được từ những người liên hệ, Dương cho biết đã tiếp cận trực tiếp Obama để xin đề cử Lê Thành Ân làm đaị sứ Mỹ ở VN trong một buổi gây quỹ của Đảng Dân Chủ đầu tháng 4-2013 ở California.

Obama tới Bắc Cali hai ngày 3 và 4 tháng 4-2013. David Dương báo cho An Le biết là Dương trong buổi gây quỹ ngày 3-4-2013 đã trình Obama một lá thư, kèm danh sách hơn 70 người ủng hộ việc đưa An Le làm đại sứ Mỹ ở VN.

Đứng đầu danh sách này là một người thân tín của Obama: Ralm Emanuel, cựu Chánh Văn Phòng Bạch Ốc của Obama và bây giờ là Thị Trưởng Chicago.

Hôm 4-4-2013, Dương báo cho An Le qua email mới, nói là đã xin Obama lần thứ nhì, “Tôi đã ăn bữa brunch (bưã ăn vào lúc giưã điểm tâm và ăn trưa) với TT Obama và 27 người khác sáng nay, và có nói về Tổng Lãnh Sự An Le và về lá thư đã trao Obama đêm qua.”

David Dưong trấn an TLS An Le rằng Dương đã nhận đươc đáp ứng thân mật từ Obama, “Chúng ta cần làm một số việc và [tôi] sẽ có vài dân biểu, và hay là vài thượng nghị sĩ để giới thiệu với quý vị. Như thế sẽ bảo đảm quý vị là vào [vòng đề cử].”

David Dương đang kinh doanh ở ở VN, có một công ty xử lý rác ở Sài Gòn trị giá 400 triệu đôla, và đươc ca ngợi từ nhiều cán bộ cao cấp, kể cả từ Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, về các hoạt động từ thiện.

Nhân vật khác nổi bật ủng hộ An Le là Bác sĩ Bùi Duy Tâm.

Ý kiến bạn đọc
19/04/201306:25:43
Khách
Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định của bạn Tiffany.
18/04/201314:48:43
Khách
Ai làm đại sứ cũng vậy thôi. Thân cộng hay không thi ông đại sứ vẫn chỉ là nhân viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và vẫn phải để quyền lợi của Hoa Kỳ ,quốc gia mà ông ta phục vụ lên trên hết. David Dương có thể dùng tiền để vận động hành lang với Tổng Thống HK, nhưng không dễ cho ông ta có ảnh hưởng trực tiếp tới đường lối chính sách của HK đối với Việt Nam.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.