Hôm nay,  

Gia Đình Đoàn Văn Vươn Bị Án Hàng Chục Năm Tù, Kháng Cáo; Nhóm Luật Sư: Xử Không Khách Quan; Dư Luận Lên Án Nhà Nước CSVN

06/04/201300:00:00(Xem: 7669)
HANOI -- Hôm Thứ Sáu 5-4-2013 là hoàn tất phiên xử về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng.

Báo Người Lao Động cho biết, Tòa án Nhân dân Thành phố Hải Phòng đã tuyên xử:

- Anh Đoàn Văn Vươn: 5 năm tù giam về tội giết người
- Anh Đoàn Văn Quý: 5 năm tù giam về tội giết người
- Anh Đoàn Văn Sịnh: 3 năm 6 tháng tù về tội giết người
- Anh Đoàn Văn Vệ: 2 năm tù về tội giết người
- Chị Phạm Thị Báu (Vợ anh Quý): 18 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 36 tháng về tội chống người thi hành công vụ.
- Chị Nguyễn Thị Thương (vợ anhVươn): 15 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 30 tháng về tội chống người thi hành công vụ.

Đài RFI đã ghi nhận:

“...ông Phil Robertson, Phó giám đốc đặc trách châu Á của tổ chức Human Rights Watch, thì nhận xét rằng, tòa đã tuyên án gia đình ông Đoàn Văn Vươn nhẹ hơn mức tối thiểu của khung hình phạt bởi vì chính quyền Việt Nam nhìn nhận là trong vụ này họ đã hành xử sai, cũng như là do vụ này thu hút sự chú ý rộng rãi của công luận. Họ hy vọng là vụ này sẽ chìm vào quên lãng càng sớm càng tốt.

Ông Robertson nhấn mạnh rằng, việc ông Đoàn Văn Vươn buộc phải sử dụng vũ khí để bảo vệ đất đai của ông là một trong rất nhiều vụ mà có thể được xem là «tín hiệu cảnh báo» đối với chính quyền về sự cần thiết phải giải quyết vấn đề quyền sở hữu đất đai. Có hơn 70% các vụ khiếu kiện ở Việt Nam hiện nay là liên quan đến đất đai.”

Trong khi đó, Đài VOA đã phỏng vấn Luật sư chính trong số 8 luật sư đại diện pháp lý cho gia đình ông Vươn, ông Nguyễn Việt Hùng, thuộc Văn phòng Luật sư Kinh Đô, Đoàn Luật sư Hà Nội:


“Bản án chưa thật sự khách quan, chưa lột tả được bản chất của vụ án. Nội dung trình bày và phân tích của chúng tôi cũng chưa được nêu rõ trong bản án này. Quan điểm của chúng tôi là không có tội danh “giết người, chống người thi hành công vụ” trong vụ án này....

Diễn biến phiên tòa cụ thể ra sao tôi xin phép không trao đổi sâu...

Tại tòa, chúng tôi cũng đã có quan điểm rất rõ ràng rằng tội danh “giết người, chống người thi hành công vụ” là không đúng. Viện Kiểm sát vẫn truy tố và vẫn luận tội về tội “giết người, chống người thi hành công vụ” là không phù hợp. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị rằng bị cáo không có tội. Bởi lẽ việc cưỡng chế sai, người dân biết rõ đó là hành vi cưỡng chế sai pháp luật và thậm chí sai cả đối tượng cưỡng chế, thì người dân có quyền kháng cự để bảo vệ tài sản cũng như nơi ở hợp pháp của mình...”

Bản tin BBC cho biết:

“Trả lời phỏng vấn BBC ngày 5/4, bà Phạm Thị Báu, vợ ông Đoàn Văn Quý nói gia đình sẽ kháng cáo...

Trả lời BBC khi cũng đang ngồi tại nhà cùng bà Báu ở Tiên Lãng, nhà đấu tranh chống tiêu cực, cụ bà Lê Hiền Đức nói "Chừng nào mà gia đình Đoàn Văn Vươn vẫn chưa thoát khỏi vòng lao lý, gia đình Đoàn Văn Vươn chưa được đền bù, thì chừng đó tôi còn coi chính quyền Trung ương như Hải Phòng và Tiên Lãng phóng to mà thôi...

Giáo sư Tương Lai nói với BBC rằng ông không ngạc nhiên về mức án tòa tuyên.

"Với tòa án này, thì luật pháp ở nước này có còn là một cán cân công lý để cho người dân tin hay không?", giáo sư đặt câu hỏi.”

Ý kiến bạn đọc
09/04/201314:24:52
Khách
Tại sao mình làm sai mà lại đòi sử người nhà ông vương là có tội nếu có tội chỉ là tội sử dụng tàng trữ vũ khí trái phép chứ không phải tội giết người và chống người thi hành công vụ, vì bản thân người nhà nước đã làm sai, mà làm sai thì sao gọi là thi hành công vụ, Họ cưỡng chế sai mà sử nhà ông vương có tội vậy khác nào bao che cho nhau, khác nào việc cưỡng chế là đúng pháp luật ,vậy người dân phải làm gì để bảo vệ quyền lợi cho mình, họ tin vào ai, ai mới là người đem lại công bằng cho những người dân thấp cổ bé họng?
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.