Hôm nay,  

Chợ Hoa Tết: Hoa Đẹp Không Nhiều, Giá Tăng Khoảng 20%

10/02/201300:00:00(Xem: 4042)
SAIGON -- Vào ngày 3-2 (23 tháng chạp) hơn 50 chợ hoa lớn/nhỏ tại Sài Gòn chính thức đồng loạt khai mạc nhưng ngày 2-2, tại nhiều nơi hoa kiểng đã về gần kín chợ.
Theo một bài phóng sự trên báo Tuồi Trẻ, nhìn chung chất lượng hoa kiểng tại nhiều chợ hoa không đạt so với năm trước và giá tăng khoảng 20%.
Sáng 2-2, dọc đường Hoàng Minh Giám khu vực công viên Gia Định (giáp ranh Q.Gò Vấp - Phú Nhuận) gần như đã được lấp đầy các loại hoa kiểng. Các mặt hàng chủ lực của chợ hoa này chủ yếu là tắc kiểng, cúc đại đóa, cúc mâm xôi, hoa ly, mai vàng... Dù chưa tới ngày khai mạc nhưng đã có nhiều khách tham quan chọn mua. Mặt hàng bán đắt nhất vẫn là tắc bụi (trồng tự nhiên). Chị Lại Thị Ân - nhà vườn huyện Chợ Lách, Bến Tre - cho biết mới dọn hàng ra công viên Gia Định từ đêm 1-2. Sáng 2-2, chị Ân đã bán gần chục cặp tắc dù giá tăng gần 100,000 đồng/cặp so với năm trước. Tại chợ hoa công viên Gia Định, ngoài mặt hàng tắc vẫn giữ được chất lượng thì nhiều nhà vườn nhìn nhận chất lượng các loại hoa khác thua sút năm trước, đặc biệt là mai vàng. Có những khu vực trưng bày hoa mai đã nở bung một màu vàng rực, trên cành mai ra nhiều lá non.
vb_hoa-tet-2013-saigon
Chợ hoa Tết 2013 ở công viên Gia Định.(Photo VB)
vb_hoa-tet-2013-saigon-_3_
Một nhà vườn ngồi cắt tỉa lá, bông mai cho biết: “Do nắng mưa thất thường nên không kìm được mai nở đúng thời gian mong muốn. Dù mai đã nở gần 1/3 nhưng tôi ráng đưa ra bán gỡ gạc chút đỉnh”. Chỉ tay về cây mai bonsai đã nở bông, nhà vườn này cho biết nếu mai ra nụ thời điểm cận tết sẽ bán giá 3,5 triệu đồng nhưng giờ chỉ bán 2,2 triệu mà chưa có người chịu mua.
Ở các chợ hoa khác như chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng (Q.7), công viên 23-9 (Q.1), các nhà vườn cũng nhìn nhận chất lượng mai không bằng tết 2012 nhưng giá cả tăng 15-20% do giá vận chuyển tăng.

Không chỉ mai, nhiều người dân mua hoa nhận định chất lượng hoa chưa đẹp. Anh Hưng - một khách hàng mua cúc đại đóa tại công viên Gia Định - cho biết: “Năm trước tôi mua hai chậu bông nở đều, đẹp chỉ 600,000 đồng. Giờ cúc ít bông hơn nhưng giá lên đến 700,000 đồng”. Chị Võ Thị Tuyết Mai - nhà vườn từ Sa Đéc, Đồng Tháp, thuê sạp 35 tại công viên 23-9 - cho biết năm nay chị chỉ chở lên Sài Gòn khoảng 1,000 chậu hoa gồm các chủng loại thông thường như cúc đại đóa, cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, hồng, thược dược..., chỉ bằng 50% lượng hoa bán tết năm ngoái. Giá hoa năm nay cao hơn năm rồi, trung bình nhích lên 15.000-20.000 đồng/chậu tùy loại. Cúc mâm xôi loại vừa giá 90.000 đồng/chậu, hồng 60.000 đồng/chậu, hoa rau dừa 30.000 đồng/chậu, cát tường 40.000 đồng/chậu. Chị Mai nhìn nhận tết năm nay hoa cúc không được tròn, đều và đẹp như mọi năm. Còn ở công viên Gia Định, hoa ly ly giá 250,000 đồng/chậu (chậu 5 cây, khoảng 3- 4 bông/cây), thược dược và cúc vàng đồng giá 60,000 đồng/chậu…
Theo bài báo ghi nhận, bên cạnh những loại hoa cảnh của miền Nam, hoa đào, tầm xuân, nhiều loại hoa cảnh xứ lạnh cũng đã 'đổ bộ' vào các chợ hoa Tết ở Sài Gòn, nhiều nhất là ở chợ hoa công viên Lý Chính Thắng (Q. Tân Bình). Tuy nhiên, khách hàng chỉ chọn mua nhiều là tắc, cúc, vạn thọ Pháp.
Anh Đức Hải, lô 168 chợ hoa công viên 23-9, nói: “Năm nay coi bộ bết hơn năm ngoái. Dọn hàng từ sáng sớm tới đầu giờ chiều mà chưa có ai mở hàng. Chứ như mọi năm, mình vừa xuống bông là khách tới đặt mua cho mấy công ty nhiều lắm”. Nhiều chủ hàng gần đó đắp nón nằm ngủ trên ghế bố vì chưa có người mua. Khách dạo chợ hoa chủ yếu là người nước ngoài ghé vào chụp hình lưu niệm.
Tại nhiều chợ hoa như bến Bình Đông, công viên 23-9... nhiều nhà vườn chuyển chiến lược kinh doanh hoa kiểng sang cho thuê. Một nhân viên của quầy hoa, cây cảnh Minh Tân ở chợ hoa công viên 23-9, nói: “Một cặp tắc lớn người ta thuê từ giờ tới mùng 10 tết với giá 15 triệu đồng. Nếu bán thì một chậu có giá 20 triệu. Nhiều người ngại giá cao nên chọn cách thuê về chưng”. Ở bến Bình Đông có các nhà vườn treo bảng “mai cho thuê”, giá từ 500,000-3 triệu đồng/chậu (tùy theo loại mai).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.