Hôm nay,  

Csvn Ra Bản Báo Cáo Chính Trị Rất Bảo Thủ

03/02/200100:00:00(Xem: 3973)

HANOI (Reuters) - Một bản dự thảo chương trình chính trị cho VN trong thập niên tới đã được phổ biến hôm Thứ Sáu tái xác nhận điều mà nhiều nhà quan sát xem như các mục tiêu bất tương hợp của chủ nghĩa xã hội và một nền kinh tế kỹ nghệ cạnh tranh quốc tế.
Bản báo cáo chính trị, dự kiến được thảo luận trong đại hội 9 của đảng cộng sản dự trù họp cuối tháng Ba, không có gì bất ngờ và cũng không cho thấy dấu hiệu thay đổi nhân sự nào trong đại hội mỗi 5 năm.
Bản văn trên trang web của Thông Tấn Xã VN thú nhận rằng mục tiêu Hà Nội xây dựng chủ nghĩa xã hội bằng cách khỏi qua giai đoạn tư bản chủ nghĩa “là công tác cực kỳ phức tạp và khó khăn.”
“Đảng và nhà nước vẫn theo đuổi chính sách dài hạn của việc xây dựng nền kinh tế thị trường nhiều thành phần dưới quản lý của nhà nước theo hướng đi xã hội chủ nghĩa, nói gọn, kinh tế thị trường định hướng XHCN.”
Bản văn nói là mục tiêu thập niên tới là đặt nền tảng cho “một Việt Nam hiện đại hóa kỹ nghệ vào năm 2020.”
Bản báo cáo lập lại các mục tiêu tăng gấp đôi tổng sản lượng quốc dân GDP vào năm 2010, và giảm lực lượng nông dân còn khoảng 50%, từ mức đương hữu 75%.


Bản báo cáo lập lại các mục tiêu mức tăng trưởng hàng năm cho cả thập niên là ít nhất 7% và thêm: “Tiến trình kỹ nghệ hóa ở VN sẽ và có thể tốn ít thời gian hơn các nước khác bằng cách linh động kết hợp các bước thông thường và nhảy vọt.”
Đảng sẽ nhắm “củng cố vai trò nhà nước trong quản lý kinh tế” nhưng cùng lúc tạo ra “một nền kinh tế tự quản,” theo bản văn.
VN cũng sẽ “đặt ưu tiên phát triển lực lượng sản xuất, trong khi xây dựng quan hệ sản xuất phù hợp với xã hội chủ nghĩa.”
Một bản tường trình của Ngân Hàng Thế Giới hồi tháng 11 lượng định rằng kế hoạch kinh tế xã hội 10 năm của VN mô tả các mục tiêu kinh tế là “tham vọng nhưng khả thi,” nhưng chỉ nếu nhà nước chịu cải tổ cơ cấu toàn bộ.
Nhiều kinh tế gia độc lập nghi ngờ về tính khả thi của mục tiêu của Đảng CSVN về một nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN trong một môi trường khu vực cạng tranh ngày càng dữ dội.
Bản văn cũng thú nhận rằng “Sự thoái hóa về ý thức hệ chính trị, đạo đức và nếp sống, sự tham nhũng và quan liêu của nhiều cán bộ đảng hiện rất nghiêm trọng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.