Hôm nay,  

Bạo Lực Với Phụ Nữ

11/11/201200:00:00(Xem: 6666)
Bạn thân,
Phụ nữ Việt trước giờ vẫn thiệt thòi đủ thứ.

Thời xưa thì bảo rằng 10 cô con gái không bằng 1 cậu con trai.Bây giờ thì không tệ như thế, nhưng khi các bà vợ có thai, thế nào cũng được mong đợi rằng nên sinh trai hơn, chỉ vì kiểu nói người xưa là “nữ nhi ngoại tộc” -- nghĩa là, sinh con gái kể như là thuộc dòng họ khác rồi, vì lớn lên là sẽ phải thuộc hoàn toàn về họ nhà chồng.

Thế rồi, khi tới tuổi đi học, bao giờ ba mẹ cũng ưu tiên cho con trai, hy sinh cho con trai đi học nhiều phương tiện hơn, thậm chí có khi còn khuyên bảo chị nên nhường cho em trai ra Sài Gòn đi học, bởi vì con gái học cao khó kiếm chồng...

Thiệt thòi biết là bao nhiêu.

Thông tấn Infonet còn rọi một tia sáng vào hoàn cảnh phụ nữ: bạo lực. Bản tin viết:

“Gần 14% nữ công nhận chịu bạo lực

TS. Nguyễn Thị Vân Anh, Phó phòng Kế hoạch Sở Y tế HN cho biết, trên địa bàn TP. Hà Nội có 8 KCN với gần 102.000 công nhân. Nghiên cứu của Sở Y tế HN về vấn đề SKSS và bạo lực gia đình mới đây ở hơn 1.100 nữ công nhân tại 12 nhà máy cho thấy: 13,3% nữ công nhân ở nhà máy đã từng phải nạo thai. Trong số họ, 31% nạo thai năm ngoái, một số nạo thai nhiều lần trong suốt nhiều năm qua.

Tỉ lệ nữ công nhân bị bạo lực bởi chồng và bạn tình ở mức 13,5% - nhiều nhất là bạo lực tình cảm, tiếp đến là về thể chất, kinh tế và tình dục. Nạn nhân thường là các cô gái trẻ, không đáp ứng được nhu cầu tình dục của bạn tình và không có khả năng làm anh ta thỏa mãn. Đáng lo là có đến 72% chị em từng nghe hoặc biết đến Luật phòng chống bạo hành gia đình nhưng chưa hiểu gì về Luật.

Theo đánh giá của cán bộ y tế KCN Bắc Thăng Long, hiện tượng QHTD, sống chung trước hôn nhân, viêm nhiễm đường sinh sản và nạn phá thai phổ biến. Cán bộ y tế xã Kim Chung, Đông Anh - nơi tập trung nhiều công nhân cũng nhận định: "Sống chung trước hôn nhân rất phổ biến. Thậm chí có trường hợp một ngày QHTD với nhiều người khác nhau, trong khi họ lại thiếu kiến thức dẫn đến việc có thai ngoài ý muốn, rồi đi nạo phá thai".

Trong khi đó, hoạt động tư vấn về các biện pháp tránh thai đáng tin cậy như đặt vòng hoặc viên tránh thai tại các KCN chưa tốt khiến nhiều nữ công nhân không sử dụng các biện pháp tránh thai hiệu quả mà lựa chọn biện pháp tránh thai tự nhiên rủi ro cao như xuất ngoài âm đạo và tính vòng kinh (13,21% nữ công nhân trong độ tuổi từ 20-24; 11% công nhân trong độ tuổi từ 25-29)...”

Biết bao nhiêu là nước mắt trong đời này cho phận nữ...

Biết bao giờ mới được bình đẳng? Câu hỏi khó đáp vậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.