Hôm nay,  

Truyện Cổ Tích của Virginia Haviland. Minh họa: Artur Markovia; Nhà văn Doãn Quốc Sỹ dịch. Út Hương phụ trách

26/08/201200:00:00(Xem: 36133)
CON ONG, ĐÀN THỤ CẦM, CON CHUỘT VÀ CON GIÁN
(The Bee, The Harp, The Mouse And The Bum- Clook)

Tóm tắt:Vì quá túng thiếu, Jack nghe lời mẹ đem con bò cái ra chợ bán, gặp gánh xiếc, Jack đã đem con bò đổi lấy cây thụ cầm và con ong biết đánh đàn. Về nhà Jack ra hiệu cho con ong đánh đàn thì cả khu xóm, từ mẹ anh, nồi niêu xoong chảo, bánh xe, guồng quay tơ và đồ vật, nhà cửa, người đi đường đều khiêu vũ theo. Mẹ anh cười khoái chí, nhưng sau đó thì lại mắng nhiếc anh, sẽ không có tiền để sống. Jack lại đem con bò đen ra chợ, lại gặp gánh xiếc và đổi con bò để lấy con chuột...
truyencotich
Kỳ 4 (tiếp theo)

Khi Jack về đến cửa, mẹ anh ra đón, bà nói:

“Này Jack, mẹ thấy con đã bán được bò rồi.”

“Vâng, con đã bán được bò rồi.” Jack trả lời.

“Con bán được bao nhiêu?”

“Ồ! Con không bán để lấy tiền, mà đổi lấy một thứ hay hơn nhiều.”

“Jack ơi là Jack! Con đã làm cái gì vậy?” Bà mẹ kêu lên.

“Con sẽ cho mẹ coi cái này ngay đây...”. Nói xong anh lấy con chuột ra khỏi túi, lấy thêm cây đàn thụ cầm và con ong, rồi đặt tất cả xuống sàn. Ngay sau khi Jack huýt sáo, con ong bắt đầu chơi đàn, con chuột đứng thẳng trên hai chân sau khiêu vũ. Bà mẹ cười nắc nẻ như chưa bao giờ cười trong đời như vậy. Rồi bà mẹ và Jack cũng khiêu vũ. Nồi niêu, xoong chảo, bánh xe, guồng quay tơ, mọi thứ đều khiêu vũ theo. Căn nhà cũng rung chuyển từng hồi.


Khi mọi người đã mệt nhoài, Jack thu hồi lại chiếc đàn thụ cầm, con ong, con chuột bỏ vào túi. Bà mẹ vẫn tiếp tục cười một lúc lâu. Nhưng khi đã trở lại bình thường, bà nổi giận với Jack.

“Jack ơi là Jack! Con là một thằng điên, ngu xuẩn. Trong nhà không có thức ăn, cũng chẳng có tiền, và bây giờ còn mất đi hai con bò khoẻ mạnh, chỉ còn lại môt con. Con phải trở lại chợ ngày mai, bán con bò và phải đem tiền về cho mẹ vui.”

“Con sẽ làm điều đó”. Jack nói. Rồi anh lên giường đi ngủ.

Sáng hôm sau, Jack dậy thật sớm. Anh dắt con bò cái rời khỏi nhà, lại lên đường đi đến chợ. Khi đến chợ, anh lại nhìn thấy một đám đông tập trung tại bùng binh trên đường đi. Anh tự hỏi:”Không biết đám đông đang xem gì thế nhỉ? Jack chen vào đám đông và nhìn thấy người đàn ông lùn đã gặp đang đặt con gián trên lòng tay.

Khi người đàn ông đặt con gián xuống đất, ông ta huýt sáo, con gián bắt đầu bước nhảy. Tức thì tất cả đàn ông, đàn bà con nít trên đường phố, mọi đồ vật, nồi niêu xoong chảo, bánh xe, guồng máy quay tơ, nhà cửa, cả Jack và con bò cái cũng tưng bừng khiêu vũ theo. (Còn tiếp)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.