Hôm nay,  

Tòa Quận N.y. Phán Lệnh: Luật Ái Quốc Vi Hiến

01/10/200400:00:00(Xem: 4893)
SCHEVENINGEN - Bộ tư pháp Hoa Kỳ có thể sẽ chống phán quyết của tòa New York, theo đó luật Aùi Quốc vi phạm hiến pháp liên bang - tại cuộc hội đàm với các viên chức Liên Hiệp Aâu Châu, Bộ Trưởng John Aschroft cho báo chí biết ông sẽ xem xét việc này khi trở về Washington, nhưng hầu như chắc sẽ xẩy ra chống án.
Hôm thứ tư, tòa quận New York bác bỏ điều khoản trong luật Aùi Quốc cho phép FBI thu thập thông tin từ điện thoại và website rồi cấm công ty dịch vụ Internet không được tiết lộ các dò xét.
Đây là lần thứ nhì 1 phần của luật Aùi Quốc thông qua sau biến cố 11-9 bị phán xét là không hợp hiến.
Bộ Trưởng Ashcroft tuyên bố "nước Mỹ có hàng trăm chánh án tòa quận, 1 ông trong số này chỉ ra rằng vài điều trong luật Aùi Quốc là vi hiến, theo quan điểm của ông ta" và nhấn mạnh "Hoa Kỳ sẽ tiếp tục dùng mọi phương tiện hiến pháp cho phép để đánh khủng bố".
Theo ông chánh án Victor Marrero, luật Aùi Quốc vi phạm tu chính án số 4 vì ngăn cấm cản trở bất kỳ thach thức pháp lý nào đối với các hoạt động khám xét của chính quyền, và vi phạm tu chính án số 1 vì cấm tiết lộ là hạn chế quyền tự do phát biểu.

TT Bush đang thuc giục QH gia hạn luật Aùi Quốc sẽ mãn hạn trong năm 2005, với lý do rằng luật này là 1 trong những công cụ hiệu quả nhất của cơ quan công lực để phòng trước 1 trận tấn công tai hại khác của khủng bố.
Bộ Trưởng Ashcroft cũng biện hộ cho quyết định lấy dấu tay du khach ngoại quốc đến Hoa Kỳ, và giải thich rằng làm khó dễ khach du lịch không được lợi gì. Công dân 27 nước đến Mỹ, kể cả cac đồng minh thân thiết như Anh, Nhật và Australia, cũng phải lăn tay, chụp ảnh trong kế hoạch tăng cường an ninh biên giới của Washington.
Chính sách mệnh danh là US-VISIT mở rộng thêm 1 chương trình đã phát động ngày 5-1, theo đó mọi người đến Mỹ bằng chiếu khán (ngoại trừ các nhà ngoại giao), phải lăn tay và chụp ảnh ngay khi đến phi trường hay hải cảng.
Biện pháp này áp dụng với cả 27 nước trước đây miễn chiếu khán nếu lưu lại Mỹ 1 thời gian ngắn. Cac viên chức Mỹ cho biết thủ tục lăn tay chụp ảnh chỉ tốn 15 giây nhưng có thể đề phòng được cac trận tấn công khủng bố như ngày 11-9-2001.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.