Hôm nay,  

Giá Trị Con Người

02/02/201200:00:00(Xem: 10955)
Giá Trị Con Người

Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh
Con người có giá trị ở chỗ nào? Cố nhiên trị giá con người không phải nằm ở số của cải tiền bạc người đó có, hoặc chôn dưới đất hoặc gửi ngân hàng. Tiền bạc, của cải có khi còn là mối họa, nếu người đó cầm đầu một chế độ độc tài tàn bạo, vơ vét tiền bạc của dân bất hợp pháp, đem gửi các ngân hàng Thụy Sĩ chẳng hạn, để rồi mong có ngày “hạ cánh an toàn”, thoát thân, đem cả gia dình qua nước đó hưởng thụ suốt đời. Nhưng nếu không thoát thân được thì cũng ở tù suốt đời.
Những ý nghĩ này đã đến với tôi trong buổi tối thứ Ba tuần trước khi ngồi xem TV buổi trình bày “Tình trạng Liên bang” của Tổng Thống Obama ở tòa nhà Quốc hội lưỡng viện đông chật ních người. Vào lúc TT Obama đến, hầu hết ở những hàng ghế dân biểu nghị sĩ mọi người đều đứng lên vỗ tay hoan nghênh. Trong khi Obama bắt tay niềm nở trên dọc con đường giữa hai hàng ghế, có một bà dân biểu mặc áo vàng bắt tay Tổng Thống và nếu lưu ý phải nhận thấy Obama bắt tay bà này và đăm đăm nhìn với một vẻ mặt đầy thuơng sót. Tôi nhìn lại bà này và chợt nhận ra đó là nữ dân biểu Gabrielle Giffords (Arizona). Bà đã bị một kẻ khủng bố bắn vào đầu phạm đến óc hồi tháng 1-2011.
Tôi muốn nhắc lại vài câu trong bài viết “Súng Nổ Nghị Trường” ngày 12-1-2011. Bà đã bị một tên khủng bố bắn trúng vào đầu đúng lúc bà lên diễn đàn. Bà là người thuộc đảng Dân Chủ đã trúng cử làm dân biểu trong cuộc bầu cử tháng 11. Bà không chết, chỉ bị thương nặng vì đạn xuyên qua màng óc. TT Obama rất đau lòng về vụ khủng bố này. Buổi sáng hôm đó tại sân tòa Bạch Ốc ông cùng Đệ nhất Phu nhân đứng bên nhau ở bên bờ sân cỏ, mắt nhắm nghiền, đầu cúi xuống. Vài tháng sau khi bà Giffords thoát khỏi tay Tử thần, TT Obama cũng có mặt.

Trở lại tình hình Quốc hội Mỹ trong cuộc họp tuần trước, bà Dân biểu Giffords nói: Đây là lần chót bà tham dự cuộc họp của Quốc Hội, bà từ chức để trở về dưỡng bệnh cho đến khi nào vết thương xuyên qua một bên óc được hoàn toàn bình phục để bà có thể đem hết tâm trí và khả năng phục vụ cho đất nước. Tôi nghe mấy lời này mà thấy ngậm ngùi cho một bậc nữ lưu hết lòng vì dân vì nước.
Vậy giá trị con người ở chỗ nào? Tôi xin trả lời: Giá trị con người không nằm ở của cải, chức tước hay danh vọng. Nó nằm ở chỗ tư cách của con người.
Và nếu xét theo tình hình tranh cử Tổng Thống vào cuối năm nay, trong khi đảng Cộng Hòa đang tranh chấp lẫn nhau gay go tàn nhẫn trong nội bộ để chọn ứng cử viên Tổng Thống, chúng tôi nghĩ đến đối thủ của đảng Cộng Hòa và tình hình tranh cử Tổng Thống đã diễn ra năm 2008. Năm đó đảng Cộng hòa có TNS John McCain ra tranh cử Tổng Thống Còn đối thủ của McCain là Barack Obama, đảng Dân Chủ, một người lặng lẽ, nhưng đầy quyết tâm.
Năm 2012, chưa biết các ông phía Cộng Hòa sau khi tranh chấp dữ dội sẽ chọn ai ra ứng cử Tổng Thống, nhưng chắc chắn dân Mỹ lần này sẽ không quên nhiệm kỳ đầu của đương kim Tổng Thống đã có sự bình thản và hiệu năng như thế nào. Họ sẽ tiếp tục con đường đó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.