Hôm nay,  

Nhiều Công Ty Xuất Khẩu VN Sẽ Vỡ Nợ Vào Quý I Năm 2012

15/01/201200:00:00(Xem: 8261)

Nhiều Công Ty Xuất Khẩu VN Sẽ Vỡ Nợ Vào Quý I Năm 2012; Giá nguyên liệu tăng, giá bán phải giữ, nợ quá nặng, trên đà vỡ nợ...

HANOI -- Các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu nông lâm sản lâm nguy.... Đó là lời báo động trên báo Đất Việt hôm 12-1-2012. Đặc biệt, một viên chức nói rằng vào quý I và quý II sẽ có nhiều doanh nghiệp sụp tiệm...
Tình hình cơ nguy vỡ nợ, phá sản đã xuất hiện trong các ngành kinh doanh như xuất khẩu thủy sản, hay xuất khẩu cà phê, và ngay cả doanh nghiệp xuất khẩu gạo.
Báo Đất Việt viết, dù tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm, thủy hải sản năm nay cao kỷ lục (25 tỷ USD) và đây là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, nhưng nhiều doanh nghiệp trong ngành đang tỏ ra hết sức bi quan…
Theo các doanh nghiệp, trong khi giá xuất khẩu tăng 1 thì giá thành sản phẩm làm ra đã tăng đến 2, đến 3. Các doanh nghiệp lại luôn phải đối diện với hàng loạt rào cản thương mại từ các nước xuất khẩu, vất vả lo những quy định chồng chéo, ngặt nghèo trong nước.
Một điểm bất lợi cho ngành thủy sản VN là, báo Đất Việt ghi lời “ông Lê Văn Quang, Tổng giám đốc Công ty xuất nhập khẩu thủy sản Minh Phú, trong thời gian dài các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam phải sử dụng nguyên liệu chế biến với mức giá cao hơn hẳn các nước trong khu vực, như Thái Lan, Indonesia… nhưng giá xuất khẩu lại không thể cao hơn.”
Nghĩa là giá thành của VN ngaỳ càng cao, nhhưng giá xuất khẩu vẫn bị ghìm như cũ.


Báo này nói, “nhiều nhóm hàng khác như gạo, cà phê… cũng trong tình cảnh tương tự. Các doanh nghiệp do thiếu hụt vốn, phải tìm cách quay vòng nhanh bằng những hợp đồng xuất hàng nhưng không lường trước được giá. Ký hợp đồng vào lúc giá thấp, giao hàng khi giá đã cao chót vót khiến các nhà xuất khẩu luôn phải ôm lỗ. Đây là một trong những lý do khiến các nhà kinh doanh cà phê, lúa gạo liên tục phá sản hiện nay.”
Ngay cả trong ngành xuất khẩu gạo cũng bi thảm, vì cứ đối diện nguy cơ vỡ nợ...
Báo Đất Việt ghi rằng, mặt hàng gạo năm nay xuất khẩu với kỷ lục với 7,1 triệu tấn. Nhưng theo ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Trung An (Cần Thơ), một đại diện của ngành hàng này, hơn một năm trời các doanh nghiệp tồn tại trong trạng thái chịu đựng, cầm cự. Không tìm đâu ra nguồn vốn, tìm được thì phải chịu mức lãi suất cao ngất ngưởng, buộc phải vay mượn và nợ nần lẫn nhau, hậu quả là chuyện bể nợ, chiếm dụng vốn của nhau… đang dần vỡ lở trên diện rộng.
Do vậy, bản tin ghi nhận:
“Ông Trần Văn Lĩnh cho rằng, dù chưa có những tổng kết về mức độ thiệt hại đối với doanh nghiệp nhưng nhiều doanh nghiệp đang trong cảnh “quằn quại” và có thể phải rời cuộc chơi trong quý I và II tới, nếu mức lãi suất từ các ngân hàng không giảm.”
Riêng phần cá tra VN còn đang chống laị đơn kiện chống phá giá ở Mỹ... nơi Bộ Thương Mại Mỹ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về thuế chống bán phá giá cá tra vaà ngày 7-3-2012.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.