Hôm nay,  

Mối Họa Chiến Tranh

27/10/201100:00:00(Xem: 12550)
Mối Họa Chiến Tranh

Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh
Gadhafi đã chết sau 42 năm cầm quyền độc tài bạo ngược, nước Libya đã được giải phóng, một chính quyền mới tự do dân chủ sẽ thành hình. Người lãnh đạo chính quyền chuyển tiếp ở Libya đã lên tiếng nhấn mạnh đến việc Hồi giáo hóa Libya và cũng trấn an những nước Tây phương đã giúp phe cách mạng lật đổ Gadhafi rằng chế độ mới lên cầm quyền sẽ chủ trương giúp những người Hồi giáo ôn hòa ở Libya.
Hôm thứ Ba tuần này, một phát ngôn nhân của phe Cách mạng cho biết xác của Gadhafi, và xác của con ông ta cũng như xác của Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Gadhafi sẽ được đem chôn ở một nơi bí mật.
Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu miền Trung Đông, kể cả bán đảo Á rập đã hết họa chiến tranh chưa"
Chiến tranh là một mối họa cho loài người từ cổ chí kim, bởi vậy trước hết tôi muốn nhắc đến 2 cuộc chiến tranh trên toàn thế giới: Thế chiến I (1914-1918) và Thế chiến II (1939-1945).
Tai hại và dữ dội nhất là Thế Chiến II, khi Mỹ phải sử dụng một loại vũ khí tối tân là bom nguyên tử đánh xuống Nhật Bản.
Hai cuộc Thế chiến đó đã xẩy ra trong Thế kỷ 20. Loài người đã bước sang Thế kỷ 21 đuợc 11 năm rồi, nên tôi thiết nghĩ Thế chiến sẽ không bao giờ xẩy ra nữa vì hai cuộc Thế chiến đã gây ra biết bao sự tàn phá khủng khiếp. Khoa học hiện đại đã cho thấy bộ óc con người là nơi phát sinh ra những sáng kiến và hành động mới.

Tuy nhiên nếu không có chiến tranh toàn cầu, vấn đề chiến tranh cục bộ lại là chuyện khác. Chúng ta đã thấy xẩy ra loại chiến này ở Libya, Afghanistan, Pakistan và Iraq. Đây là chiến tranh cục bộ, nhưng lại có sự can dự trực tiếp hay gián tiếp của các cuờng quốc từ bên ngoài. Hãy trở lại những diễn biến mới, có một ý nghĩa rất quan trọng. Cuối tuần qua, TT Obama tuyên bố Mỹ sẽ rút hết quân khỏi Iraq vào cuối năm và đến đầu năm tới Mỹ và Iraq sẽ khởi sự một “mối bang giao bình thường”.
Việc Mỹ đem quân đến Iraq, cũng như đến Afghanistan, Pakistan và một số nước ở Trung Đông là do quyết định của Tổng Thống Bush sau khi bọn khủng bố al-Qaida cướp phi cơ đánh vào New York năm 2001.
Trở lại việc rút quân Mỹ ra khỏi Iraq, TT Obama nói: ”Người lính Mỹ cuối cùng sẽ rút khỏi Iraq với niềm hãnh diện họ đã thành công trong sứ mạng ở đây, biết rằng người dân Mỹ sẽ đoàn kết trong sự yểm trợ quân đội của chúng ta”.
Dĩ nhiên không có gì bảo đảm từ nay Trung Đông sẽ yên ổn.
Thứ Ba tuần này, Đại sứ Mỹ Robert Ford đã rời khỏi nước Syria vì lý do an toàn. Syria cũng đang có nội loạn chống Tổng Thống Assad, người đã cai trị nước này theo chế độ độc tài độc đảng từ 40 năm qua.
Tại Tunisia, đảng Hồi giáo Ennahda ôn hòa đã thắng cử đầu tuần này. Nhưng sự đắc thắng này có thể sẽ khích lệ những đảng Hồi giáo khác ở Bắc Phi và Trung Đông. Trong khi đó Thổ Nhĩ Kỳ bị nạn động đất tới 7.2 độ.
Tất cả những diễn biến và khó khăn ghi trên đã khởi sự từ Thế kỷ 20 hay trước nữa. Chúng ta đã đi đến một thời đại mới, vào năm thứ 11 của Thế kỷ 21.
Cá nhân tôi vẫn tin ở luật tiến hóa kỳ diệu của bộ óc con người sống trên hành tinh này.
Trí tuệ tạo ra hành động. Chúng tôi nghĩ Thế kỷ 21 sẽ hoàn toàn khác.

Ý kiến bạn đọc
27/10/201120:02:36
Khách
Thể chế tự do dân chủ được dân các nước Trung Đông và Bắc Phi yêu chuộng, đó là ý dân tự phát rồi bùng nổ lên. Theo tôi nghĩ, đây cũng là ý Trời đã sắp đặt như vậy, mặc dù các chế độ độc tài bắn giết dân liên tiếp, nhưng như có động lực vô hình, lớp này chết đi, lại có lớp dân khác đứng dậy cho tới khi thành công. LHQ đã giúp sức cho Lybia thành công, đó là công việc làm hợp lòng dân và hợp ý Trời, vì ý dân là ý của Tạo Hoá vậy...
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.