Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

11/02/200000:00:00(Xem: 6031)
THÁI PHÁ HỦY ĐỒ SAO CHÉP LẬU
Thái đã dùng xe hủ lô hôm Thứ Năm 10.2 để cán bẹp các đĩa CD và băng video sao chép lậu tịch thu được ở Bangkok - trong đó có hơn 3,500 đồng hồ giả mạo nhãn hiệu và gần 136,000 video, CD nhạc dỏm - trước khi mở hội nghị mậu dịch LHQ để chứng tỏ quyết tâm giữ luật tác quyền.

HỖ TRỢ ĐỐI LẬP SERBIA, MỸ BỎ CẤM VẬN HÀNG KHÔNG
WASHINGTON D.C. - Nói theo cách của ký giả Reuters, Hoa Kỳ đã ném phao cứu sinh cho các nhà đối lập chống TT Nam Tư Milosevic, bằng cách hậu thuẫn 1 kế hoạch của châu Âu đình chỉ phong tỏa đường hàng không đối với Serbia. Ngoại Trưởng Robin Cook của nước Anh cho biết sẽ theo dõi tác động của 6 tháng thử nghiệm ngưng phong tỏa, mà mục đích là chứng tỏ cho dân Serbia biết rằng Tây Phương muốn lắng nghe tiếng nói của những ai đại diện cho lực lượng dân chủ, và vì tương lai của Serbia.
Serbia đề nghị ngưng phong tỏa đường hàng không, viện lẽ dân thường bị ảnh hưởng những trừng phạt này. Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Madeleine nhận định: phe đối lập với TT Milosevic đã tiến bộ theo chiều hướng củng cố đoàn kết, nay họ hãy tính trước việc lập danh sách những người sẽ ra ứng cử trong thời gian sắp tới.


XUỐNG ĐƯỜNG CHỐNG VẬT GIÁ TĂNG VỌT
Hơn 200 nhà hoạt động của Đảng Quốc Gia Ấn Giáo Bharatiya Janata đã xuống đường phản đối nhà nước liên hiệp do Đảng Đại Nghị lãnh đạo vì tình hình vật giá nhu yếu phẩm cứ ngày càng tăng. Khi giải tán, cảnh sát đã nắm kéo một nhân vật sách động trong khi các bà trong đảng nắm chân nhân vật này trì kéo hồi lâu để cứu.

DU KÍCH CHECHNYA PHỤC KÍCH QUÂN NGA
MOSCOW - Trong trận đánh lớn nhất sau khi bỏ thủ phủ Grozny, quân Hồi Giáo ly khai ngày Thứ 3 phục kích đoàn xe lửa sửa chữa đoạn đường sắt mạn Bắc Grozny, gần thị trấn Argun.
Thông tấn Nga Itar Tass đưa tin quân ly khai giật nổ 3 quả mìn và xả súng vào đoàn xe từ 4 hướng. Đoàn xe thứ nhì tới tiếp cứu bị bắn phóng lựu. Trận đánh này cho hiểu rằng quân Chechnya ly khai còn khả năng di động tấn công bất ngờ quân Nga, và tiếp tục chiến tranh du kích.
Giới quân sự Nga ước lượng quân số còn lại đối phương ở Miền Nam Chechnya khoảng 7000. Cùng ngày Thứ 3, nhà chức trách quân sự Nga loan báo chiến dịch Chechnya đã chuyển sang giai đoạn cuối cùng, 2 chiến đoàn sẽ được rút về nay mai. Theo Bộ trưởng Quốc Phòng Igor Sergeyev, quân nhảy dù và thủy quân lục chiến Nga sẽ được tung vào vùng núi, truy diệt tàn quân Hồi Giáo.

SẬP DÀN GỖ, ĐỔ BÊ TÔNG, GÂY BỊ THƯƠNG
Một sàn gỗ tại một khu xây cất đã sụp đổ làm hơn 30 tấn bê tông tràn ra, gây bị thương ít nhất 8 người, trong đó một số bị kẹt giữa đống gỗ, thép và bê tông ướt hôm Thứ Năm 10.2 tại nơi xây cất Reguional Performing Arts Center ở Philadelphia. Một người bị thương nguy kịch, 2 người khác bị thương nặng.

LỄ CHANH NĂM THỨ 67
Các nghệ sĩ đang dùng chanh và cam trang trí cho các xe hoa sẽ dùng trong Lễ Hội Chanh năm thứ 67 tại Menton, phía Nam Pháp, hôm Thứ Năm 10.2.2000 với tổng cộng 10 tấn chanh và cam cho các xe hoa. Trong đó có 1 xe hoa mô phỏng theo truyện “Thỏ và Rùa” của nhà văn Pháp Jean De La Fontaine.

NHẬT LẬP ĐẶC NHIỆM CẢNH SÁT NET
TOKYO - Chính phủ Nhật đã khởi đầu nỗ lực chống phá hoại trên mạng thông tin điện toán, sau ngày Internet của các nhà cung ứng lớn bị quấy rối. Cảnh sát Nhật ngày Thứ 5 đã thành lập đơn vị đặc nhiệm chống tội ác qua Internet, khởi đầu với 13 nhà điều tra cải trang. Ông Yutaka IImori, giám đốc Cyber Angels, nói “Chính quyền không thể một mình làm được, mà phải lôi cuốn sự can cự của các nhà kinh doanh và các tổ chức phi chính phủ”. Ông Takeshi Noda, Tổng Thanh Tra cảnh sát, nói “Ngày khủng bố diễn ra trên không gian tin học không còn xa mà là nguy cơ đe dọa xã hội cần quan tâm trong vài năm tới”.

LIÊN ÂU ĐIỀU TRA MICROSOFT
WASHINGTON D.C. - Công ty nhu liệu tin học Microsoft bắt đầu bị Liên Hiệp Âu Châu tra xét. Ông Mario Monti, ủy viên phụ trách cạnh tranh của Liên Hiệp Châu Âu, nói “Có những lời than phiền rằng nhu liệu của Microsoft chỉ chấp nhận tương tác với những sản phẩm cùng gốc Microsoft, gây bất lợi cho các công ty khác.
Nhưng, nhà tham vấn về tiếp thị toàn cầu của Microsoft minh định rằng sản phẩm Windows 2000 tương tác với mọi hệ thống điều hành khác. Âu Châu đem lại cho Microsoft gần 1 phần Tư doanh thu trong tam cá nguyệt thứ nhì năm 99, là 6 tỉ 100 triệu, tăng 14 % so với cùng ký năm trước.

NGHỊ SĨ KENNEDY ĐỠ BỆNH
WASHINGTON D.C. - Nghị sĩ Edward Kennedy, mừng sinh nhật 68 tháng này, đã xuất viện hôm nay. Ông được đưa vào bệnh viện Sibley Memorial hôm chủ nhật trong tình trạng sốt nóng lạnh, và ho. Bác sĩ cho biết người trưởng thượng của dòng họ Kennedy danh tiếng bị bệnh phổi, đang tiếp tục dùng thuốc trụ sinh. Phát ngôn viên của Nghị sĩ nói ông đã khá nhiều, có thể sớm trở lại với vông việc.

LỤT NAM PHI, 35 DÂN CHẾT
NAM PHI - Lụt xuất phát từ tỉnh Mpumalanga đã tràn tới miền trung Gauteng, bao quanh thành phố Pretoria và thủ đô thương mại Johannesburg, sau những đợt mưa lớn trong đêm Thứ Tư. Các con sông đã tràn bờ. Nhiều đường sá bị nhận chìm dưới làn nước lụt. Truyền thông chính phủ cho biết ít nhất 35 người chết vì trận lụt hiện nay. Sở Khí Tượng tiên đoán mưa sẽ giảm bớt từ ngày mai, Thứ 6.

ĐÒI KIỂM TRA CƠ PHẬN PHI CƠ MD-80
WASHINGTON D.C. - Nhà sản xuất các kiểu phi cơ đời MD-80 hô hào các công ty hàng không kiểm tra các cơ phận xiết bánh lái thẳng đứng ở đuôi phi cơ. Khuyến cáo này liên quan đến khoảng 2000 phi cơ, kể cả 1 số DC-9 và Boeing 717.
Các nhà điều tra tai nạn chuyên bay 261 của hãng Alaska Airline đang tập trung vào bộ phận kể trên, vì sau khi cất cánh rời Mexico bay về San Francisco, các phi công báo cáo có trục trặc với nó. Các viên chức điều tra cho biết thêm: trong hồ sơ bảo trì Mùa Thu 99 của chiếc MD-83 bị nạn, có ghi 2 lưu ý về bánh lái.

INDO, NAM HÀN KẾT THÂN THÊMMẬU DỊCH
SEOUL - TT Wahid của Indonesia đang công du 13 quốc gia, đã tới thủ đô Nam Hàn, được đón tiếp tại Thanh Cung. Vào dịp này, ông kín tiếng về vấn đề cựu Tướng Wiranto chưa chịu từ chức. Nhà lãnh đạo Indonesia tuyên bố “Hợp tác giữa 2 nước đà việc phải làm, có thế chúng ta mới cùng phát triển được các nguồn tài nguyên thiên nhiên, vì phúc lợi của 2 dân tộc”.
Bang giao chính thức giữa Nam Hàn và Indonesia thiết lập năm 1973. Công ty xe hơi Kia của Nam Hàn có 30% vốn hùn hạp trong 1 liên doanh sản xuất xe hơi ở Timor mà dự án đã bị đình sau khi TT Suharto từ chức.

MỸ SẼ BỐ RÁP GẮT GAO BỌN ĐỘT KÍCH ĐIỆN TOÁN
WASHINGTON D.C. - Bộ Tư Pháp ngày Thứ Tư tuyên chiến với các phần tử phá rối Internet (hackers). Bà Bộ Trưởng Janet Reno lên tiếng tối cùng ngày, khẳng quyết rằng “nền thương mại trên Internet phải được bảo đảm là môi trường an toàn”.
Họp báo tại thủ đô Washington, bà nói “Sẽ vận dụng mọi phương kế tìm cho ra các thủ phạm chịu trách nhiệm” và cảnh cáo hình phạt sẽ là 5 đến 10 năm tù, phạt tiền 250 ngàn, hoặc gấp đôi thiệt hại của nạn nhân. Thời điểm bọn phá hoại lựa chọn là 1 bí ẩn, nhưng theo 1 số chuyên viên, cuộc quấy rối ngày Thứ 3 diễn ra vào khoảng phiên họp 3 ngày ở San Jose của các công ty cung ứng dịch vụ Internet.

NHẬT-NGA SẼ CÒN CÃI LIÊN TỤC VỀ CÁC ĐẢO
TOKYO - Ngoại Trưởng Ivanov đã tới Nhật giữa những nghi hoặc về khả năng ký 1 hiệp định kết thúc tình trạng tranh chiến 55 năm giữa 2 nước, mặc dù Moscow và Tokyo đã bình thường hóa quan hệ năm 1956. Đầu tuần này, Ngoại Trưởng Nga nói: tiên đoán rằng “hiệp định Nga Nhật sắp thành” là điều viễn mơ, và vừa xuống phi cơ, ông nói ngay với báo chí rằng quyền TT Putin muốn duy trì tình trạng quan hệ hiện nay.
Nga có ít nhất 2 lý do kéo dài việc chiếm cứ nhóm đảo phía bắc Nhật Bản từ cuối thế chiến: một là để câu viện trợ kinh tế từ Nhật, và (2) là tránh hậu quả bất lợi do sự chống đối của phe dân tộc cực đoan. Đối với Thủ Tướng Keizo Obuchi, cải thiện và khai thông là cấp bách, vì Nga đã hứa hẹn quá nhiều lần rồi, 15 năm 20 năm, rồi 30 năm, rốt cuộc không đi tới đâu cả.

THÁI BỐ RÁP DU KÍCH HỒI, BẮN CHẾT 4
NARATHIWAT, Thái Lan - 4 du kích quân Hồi giáo PULO bị Thái Lan bắn hạ tại phía nam, gần biên giới Malaysia, trong 1 cuộc chạm súng chiều Thứ 3. Trong số 4 tử thi, 1 là thủ lãnh quân sự Taloh-meyaw. Bangkok từng treo giá bắt thủ lãnh này nửa triệu đồng Baht.
Quân đội và cảnh sát Thái Lan ngạc nhiên thấy nhóm PULO còn hiện diện trong khu vực trên, vì Malaysia đã ngưng hậu thuẫn, và cũng không cho phép họ lui về bên kia biên giới nương thân. PULO kháng chiến đòi trở thành 1 tiểu quốc độc lập, tách khỏi Thái Lan mà Phật Giáo chiếm đa số.

SỞ THÚ INDO ĐÔNG THÊM
JAKARTA - Sở Thú Ragunan của Jakarta có thêm thú mới: con hà mã cái 2 tháng tuổi, được đặt tên Danil, đã nhanh chóng thu hút sự ưa thích của du khách. Nó cũng thưởng thức sự niềm nở của khách, mỗi ngày uống 1 lít sữa, và ngủ 5 tiếng đồng hồ trước khi ăn bữa kế tiếp. Hà mã mẹ đã ăn thịt con 10 ngày sau khi sanh, nên con Danil đã được tách rời mẹ. Hồi tháng 11, thêm 4 cọp bạch chào đời ở Sở Thú Ragunan.

380,000 THÚ CHẾT VÌ ĐÓI, LẠNH
ULAN BATOR - Hàng triệu ngựa, dê, cừu và trâu bò thiếu ăn tại những vùng ngập tuyết Nam và Tây Mông Cổ, 380 ngàn con đã lăn ra chết, tính từ tháng 9. Những cánh đồng cỏ không đủ nuôi các đàn đại gia súc do hậu quả hạn hán năm qua. Chính quyền cho biết mùa Đông khắc nghiệt như hiện nay còn kéo dài vài tháng, hàng ngàn dân và hàng trăm ngàn gia súc di tản. Nền kinh tế Mông Cổ lệ thuộc nặng nề vào hơn 35 triệu con đại gia súc. Tin báo chí Mông Cổ cho biết ở 1 quận Miền Trung, trên 100 gia đình mất hết gia súc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.