Hôm nay,  

Ghpgvn: 400 Tu Sinh Phải Về Điạ Phương

12/10/200900:00:00(Xem: 8539)

GHPGVN: 400 Tu Sinh Phải Về Điạ Phương; HT Nhất Hạnh Ca Ngợi Bát Nhã:  Các Con Đã Cứu Chuộc Cho Cả Cộng Đồng Phật Giáo...

QUẬN CAM/BẢO LỘC -- Thiền Sư Nhất Hạnh đã gửi thư cho tăng thân Bát Nhã, ca ngợi các tu sinh đang tạm trú ở Chùa Phước Huệ, Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đã “trở nên huyền thoại, đã trở thành thân kim cương, không ai có thể tiêu hủy được nữa...Bát Nhã đã đi vào lịch sử...”
Lá thư của Thiền Sư đề ngày 7-10-2009, nhan đề  “Thân Kim Cương - Lá thư Sư Ông viết cho đệ tử” đăng trên nhiều mạng điện tử, và cũng được gửi email trực tiếp tới nhiều nhà hoạt động Phật Giáo qua đệ tử Làng Mai.
Trong khi đó, một phái đoàn lãnh sự quán Hoa Kỳ trong hai ngày 9 và 19 tháng 10-2009 đã tới tìm hiểu tình hình, lắng nghe từ chính quyền tỉnh Lâm Đồng, Ban Trị Sự Tỉnh Hội GHPGVN Lâm Đồng, và tới tận cChùa Phước Huệ nghe các tu sinh Bát Nhã kể chuyện họ bị bạo lực côn đồ xua đuổi...
Các thông tin từ Đài Quôc Tế Pháp RFI và mạng www.PhuSa.infođã cho biết tình hình, tóm lược như sau.
“Đúng theo chương trình, ngày 09/10/2009, phái đoàn ngoại giao Mỹ do phó tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn đã có buổi tiếp xúc với chính quyền địa phương tỉnh Lâm Đồng, với ban trị sự Phật giáo tỉnh, với các vị Hòa Thượng Toàn Đức và Thượng Tọa Viên Thanh.
Một chi tiết được mạng thông tin Phusa.info ghi nhận là Đại Đức Thanh Quang, phó ban Đại diện Phật giáo huyện Đức Trọng, một trong hàng trăm tu sĩ trẻ ở Lâm Đồng ký tên trong bản Huyết thư, bị ngăn cản không được tiếp xúc với đại diện ngoại giao Hoa Kỳ.
Sáng hôm qua, 10/10/2009, phái đoàn Mỹ đã đến đến tận chùa Phước Huệ tiếp xúc và tìm hiểu những gì đã và đang xảy ra cho 400 tăng ni Bát Nhã hiện tạm trú tại đây.
Lần đầu tiên, một đại diện ngoại giao nước ngoài được chính các nhân chứng kể lại những sự kiện bạo lực và sức ép sách nhiễu. Phó tổng lãnh sự Mỹ rất ngạc nhiên khi biết ba tu sĩ lãnh đạo Pháp Hội, Pháp Sĩ và Pháp Tụ bị chính quyền bắt dẫn đi không biết giam giữ nơi đâu. Vị đại diện ngoại giao Mỹ lắng nghe và hứa tìm cách giúp đỡ.”
Trang Phù Sa trong bài tường thuật đặc biệt đã ghi nhận:
“...Đoàn do ngài Phó Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn làm trưởng đoàn, ông Nguyễn Văn Bảo trưởng phòng Ngoại Vụ đại diện cho ủy Ban Nhân Dân tỉnh Lâm Đồng tháp tùng đoàn và bà Nguyễn Thị Nhã Trang - nhân viên Lãnh Sự Quán làm phiên dịch.
Tại ủy Ban Nhân Dân tỉnh Lâm Đồng đoàn đã nghe chính quyền địa phương báo cáo lại vụ việc xảy ra tại Tu Viện Bát Nhã và chùa Phước Huệ Bảo Lộc là do hai nhóm phật tử của Tu Viện Bát Nhã và phật tử Làng Mai tranh chấp chùa chiền xảy ra bạo động, địa phương đã can ngăn và bảo vệ tài sản tính mạng cho các Tu Sỹ Phật Giáo tu theo pháp môn Làng Mai – chính quyền khẳng định không có chuyện Công An tiếp tay đàn áp đánh đập ai cả. (sic).
Tại văn phòng Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng, HT Thích Pháp Chiếu - Trưởng Ban Trị Sự, HT Thích Toàn Đức - Phó ban thường trực và TT Thích Viên Thanh - Phó ban kiêm trưởng ban hoằng pháp tỉnh đã tiếp đoàn. Riêng ĐĐ Thích Thanh Quang, phó Ban Đại Diện Phật Giáo huyện Đức Trọng, là một trong hàng trăm người đã ký tên qua Bản Huyết Thư của Tăng Ni Trẻ Lâm Đồng trước sự việc xảy ra tại Bát Nhã ngày 27/9 vừa qua. Đại đức tuy có mặt nhưng không được vào dự,… bên ngoài lúc này còn có rất nhiều cán bộ của Ban Tôn Giáo và Công An Lâm Đồng canh chừng Tăng Ni Phật Tử đang theo dõi sự kiện…
...Sáng hôm 10/10, phái đoàn đã đến chùa Phước Huệ gặp gỡ và lắng nghe ĐĐ Thích Chân Pháp Cầu, Thích Chân Pháp Thánh, sư cô Thích Nữ Hồi Nghiêm thay mặt gần 400 tu sỹ Phật giáo là người Việt Nam tu theo pháp môn Làng Mai trình bày tất cả các sự việc đã xảy ra đối với họ từ tháng 6 năm 2009 đến nay tại Tu Viện Bát Nhã và chùa Phước Huệ… như việc họ luôn bị số đông người lạ mặt xông vào Tu Viện chửi bới, hành hung, đập phá đe dọa cả ngày lẫn đêm và nhất là sự việc xảy ra vào ngày 27/9 vừa qua… Số người lạ mặt này đã xông vào Tu Viện tấn công, đập phá các phòng ốc của quí thầy cô, khiêng đồ đạt kinh sách của họ quăng ra ngoài sân, cưỡng bức đánh đập các thầy quăng lên xe chở ra khỏi tu viện trong tiết trời mưa bão hãi hùng khinh khiếp… đặc biệt thầy Pháp Hội, Pháp Tụ bị mất tích kể từ đó, thầy Pháp Sỹ bị cưỡng chế về địa phương quản thúc… Sự việc khi quí thầy cô khi ra tỵ nạn tại chùa Phước Huệ gặp rất nhiều khó khăn… Nguyện vọng được thiết tha tu học dưới sự dìu dắt của Chư Tôn Thiền Đức trong Giáo Hội cũng như sự bảo bọc giúp đỡ của các cấp chính quyền và nhất là việc xin trở về Tăng Xá xóm Mây Đầu Núi tiếp tục tu học vì nơi đây là tấm lòng của ông Đa Vít người Mỹ đã bỏ ra trên 6 tỷ đồng để mua đất xây dựng cho quí cô tu hành… Tất cả đã được phái đoàn Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ quan tâm ghi nhận đầy đủ.
Đoàn cũng đã vào thị sát tại hiện trường là Tu Viện Bát Nhã vào lúc 10 giờ cùng ngày… Tuy nhiên các chứng cứ như: Cửa kính bị đập vỡ đã được thay mới, kinh sách đồ đạt đã được thu dọn sạch sẽ ngay cả tượng đài Bông Hồng Mẹ Bồng Con bị đập phá nằm ngỗn ngang cũng đã được vội vã tu sửa lại như không có gì xảy ra… mặc dù thế phái đoàn cũng đã quan sát và phát hiện những dấu sơn, xi măng loan lỗ vết mới vừa tu sữa…”
Đặc biệt, phóng viên Bạch Liên  của mạng Phù Sa phân tích các chi tiết cho thấy rằng nhà nước đã khống chế HT Thích Pháp Chiếu... và đã buộc Hòa Thượng nóí trái nghịch với những gì Hòa Thượng từng nói trứơc giờ khi bênh vực nhóm 400 tu sinh Bát Nhã...
Trong khi đó, trang báo Giác Ngộ đăng quan điểm chính thức của giaó hội  nhà nước qua bài viết nhan đề “Nhận định của Trung ương GHPGVN về tình hình tại tu viện Bát Nhã & chùa Phước Huệ, thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng” hôm 10/10/2009, trích:


“...Số Tăng Ni đang tu tập theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã bây giờ đã tập họp về chùa Phuớc Huệ, thị xã Bảo Lộc, do TT.Thích Thái Thuận làm trụ trì. Trong thời gian chờ tìm nơi cư trú thích hợp của Tăng Ni theo từng địa phương, thì số Tăng Ni này vẫn tạm trú tại chùa Phước Huệ, duới sự bảo lãnh của trụ trì và tuân thủ các quy định pháp luật.
Trong số Tăng Ni nói trên, phần lớn là có hộ khẩu tại các tỉnh miền Trung, mà hiện nay, cơn bão số 9 đang tàn phá các tỉnh này. Các cơ quan trung ương và địa phương, nhất là Giáo hội đang tập trung để lo cứu trợ, góp phần ổn định đời sống nhân dân, xây dựng lại những đổ nát do cơn bão gây ra. Do đó, vấn đề tìm ra địa chỉ, cũng như liên hệ Ban Trị sự và người thân của các Tăng Ni này để cùng bàn bạc giải quyết, là vấn đề khó khăn. Vì vậy, để sau khi ổn định tình hình sinh hoạt của các tỉnh miền Trung, Giáo hội sẽ tiếp tục thực hiện việc xác minh, liên hệ với Ban Trị sự và thân nhân của các Tăng Ni nêu trên.
Trước sau như một, Giáo hội minh định TT.Thích Đức Nghi và đệ tử của TT.Đức Nghi phải chịu trách nhiệm về hành vi thô bạo, kém văn hóa đối với Ban Trị sự như trong phiên họp ngày 5-7-2009 đã khẳng định: Phải sám hối chư tôn đức Ban Trị sự.
Việc xây dựng cơ sở, mua đất tại tu viện Bát Nhã là thuộc phạm vi nội bộ giữa Thượng tọa Thích Đức Nghi và Hòa thượng Thiền sư Nhất Hạnh, cho nên hai bên cùng bàn bạc giải quyết hợp tình hợp lý. Vì có liên quan đến cơ quan chủ quản là Ban Trị sự Phật giáo và chính quyền tỉnh Lâm Đồng, do đó trong quá trình giải quyết phải có sự tham gia của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh và các cơ quan có trách nhiệm của chính quyền địa phương .
Giáo hội nhất trí là không công nhận sự tu tập bất hợp pháp và cá nhân không hợp pháp, nhất là tại chùa Phước Huệ, Văn phòng Ban Đại diện Phật giáo thị xã Bảo Lộc. Vấn đề phân tán của các Tăng Ni trên cần phải có thời gian để liên hệ với Ban Trị sự, thân nhân của các Tăng Ni theo từng địa phương. Do đó, cần được lưu lại một thời gian nhất định, đến tháng 12-2009.
Về phần các Tăng Ni có hộ khẩu tại Lâm Đồng, tạm trú hợp pháp tại Lâm Đồng được tiếp tục tu học theo pháp môn Làng Mai tại tự viện nào mà có sư trụ trì bảo lãnh. Nếu các Tăng Ni được bảo lãnh của trụ trì các tỉnh khác ngoài Lâm Đồng, thì Ban Trị sự, chính quyền nơi đến cần có sự giúp đỡ hợp pháp để các Tăng Ni trên được an tâm tu học theo pháp môn Làng Mai, nhưng phải tuân thủ theo các quy định của Giáo hội và luật pháp.
Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng cần triệu tập phiên họp bất thường để nhận định, đánh giá tình hình đối với sự kiện xảy ra ngày 27-9-2009 và báo cáo kết quả cụ thể bằng văn bản về Trung ương Giáo hội để cùng phối hợp giải quyết vấn đề.
Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam có một số nhận định như trên trước tình hình bất ổn tại tu viện Bát Nhã và chùa Phước Huệ, thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.”
Nội dung bản văn của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam có nghĩa là các Tăng Ni Bát Nhã phải giải tán, phải phân tán theo thời gian về các tự viện có sư trụ trì bảo lãnh... Nghĩa là, nhà nứơc không muốn 400 tăng ni Bát Nhã ở chung một máí chùa. Như thế, hẳn nhiên là trái nghịch với ý nguyện “muốn tu chung” của các tăng ni này.
Sau đây là trích lá thư “Thân Kim Cương” của Thiền Sư Nhất Hạnh:
“...Sở dĩ Thầy viết “các con Bát Nhã của Thầy” mà không viết “các con của thầy ở Bát Nhã” như kỳ trước, tại vì tuy các con không còn cư trú ở Bát Nhã nữa, nhưng các con vẫn còn mang danh xưng tăng thân Bát Nhã.  Các con với Bát Nhã là một.  Đi đâu các con cũng mang Bát Nhã đi theo, và Bát Nhã đã trở thành một thân kim cương bất hoại... (...)
Bát Nhã đã trở nên huyền thoại, đã trở thành thân kim cương, không ai có thể tiêu hủy được nữa.  Bát Nhã là một đóa sen ngát hương nở trên bùn lầy của vô minh, của sự sợ hãi, lo lắng, tham nhũng và lạm dụng quyền hành.  Bát Nhã đã đi vào lịch sử.  Và các con đã may mắn có cơ duyên góp phần làm phát hiện đóa sen Bát Nhã.  Bát Nhã đã trở thành một phần của gia sản văn hóa đất nước.
Các con Bát Nhã của thầy hiện giờ không phải chỉ đang tỵ nạn ở chùa Phước Huệ mà cũng đang có mặt ở nhiều nơi khác, trong nước và ngoài nước.  Ở đâu các con cũng có đóa sen Bát Nhã trong lòng.  Đó là chí nguyện tu tập và độ đời, đó là trái tim ban đầu, đó là tâm bồ đề.  Đó là nguồn năng lượng giúp cho chúng ta còn là chúng ta, giúp cho chúng ta không bị tha hóa, mua chuộc, và bỏ cuộc...(...)
...Đóa sen Bát Nhã cũng là một con chim Phượng Hoàng khác thoát hình từ đống tro tàn của tham nhũng, lạm dụng quyền hành, u mê, sợ hãi và dối gạt.  Nhờ những bùn đất ấy mà đóa sen đã nở.  Các con của thầy, nhờ được trui luyện trong một hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, đã học hỏi được rất mau chóng, đã chuyển hóa được rất mau chóng, đã tiếp nhận được sự trao truyền một cách mau chóng, đã đứng vững được như một tăng thân có hùng lực và từ bi, đã chứng tỏ được rằng vô úy, từ bi, hùng lực và hành xử bất bạo động là những gì có thực chứ không phải là những điều chỉ có trên đầu môi chót lưỡi.  Các con đã cứu chuộc (redempt) cho cả một cộng đồng Phật giáo trong nước cũng như ngoài nước.
Các con đã tỏ ra không thù oán gì thầy Đức Nghi và các thầy Đồng.   Các con đã tỏ ra không thù oán ngay những người đã tới đập phá Bát Nhã và trục xuất các con, trong đó có những chú công an.  Các con đã thấy được kẻ thù ta không phải là con người mà là vô minh, hận thù, bạo động, tham nhũng, hèn nhát, và dối gạt đang cần được chuyển hóa trong ta và chung quanh ta.  Một vị công an tại Dam’bri đã xin lỗi thầy Pháp Tụ khi thầy ấy điện thoại tới thăm hỏi và nói rằng sở dĩ ông ta đã hành xử như thế cũng là tại vì cấp trên ra lệnh.  Các con cũng đã thấy được cái khổ của người công an...”
Toàn văn lá thư của Thiền Sư Nhất Hạnh hiện đăng ở PhuSa.info.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.