Hôm nay,  

Tq Bắt Ghe, Ngư Dân Vn

27/06/200900:00:00(Xem: 4461)
TQ Bắt Ghe, Ngư Dân VN
Theo báo Tuổi Trẻ,   nguồn  tin từ Bộ Chỉ huy  biên phòng CSVN tỉnh Quảng Ngãi ngày 25/6/2009 cho biết, 25 ngư dân trong số 37 ngư  dân bị Hải quân TQ bắt giữ ở Hoàng Sa đã về đến huyện đảo Lý Sơn  sau mười ngày bị  giam giữ. Tin naỳ ghi lời thuyền trưởng  Dương Văn Thọ, vào  ngày 16/6/2009, trong lúc ba tàu gồm 37 ngư dân huyện đảo Lý Sơn đang hành nghề lưới câu gần khu vực quần đảo Hoàng Sa thì bị hải quân Trung Quốc tạm giữ đưa vào đảo Hoàng Sa.
Cũng theo báo Tuổi Trẻ, Hải quân TQ đã lập biên bản phạt ba tàu tổng số tiền là 210,000  Yuan ( 540 triệu đồng VN,    tương  đương 306 ngàn Mỹ kim),  không đủ tiền nộp phạt, hải quân TQ chỉ cho tàu ông Thọ trở về, hiện vẫn còn tạm giữ hai tàu cùng 12 ngư dân. 

Trong khi đó, báo điện tử ĐCSVN ghi lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng:
“...lực lượng tuần tra Trung Quốc đã bắt ba tàu cá gồm 37 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam, khi đang hành nghề đánh cá bình thường tại khu vực vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Hành động này của phía Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 22/6/2009, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội yêu cầu phía Trung Quốc thả ngay các ngư dân và các tàu cá nói trên. Ngày 25/6, hai tàu cá gồm 25 ngư dân đã về đến Việt Nam an toàn.”
Tuy nhiên, ông Lê Dũng không nhắc gì tới lệnh TQ cấm ngư dân Việt ra đánh  các Biển Đông cho tới đầu tháng 8-2009, và lệnh này hiện còn hiệu lực, làm hàng ngàn ngư dân Việt phải gác lưới, neo tàu lên bờ chờ tới ngày TQ cho ra biển.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.