Hôm nay,  

Đại Hội Đảng Dân Chủ

30/08/200800:00:00(Xem: 5388)
Đại hội Đảng Dân Chủ ở Denver, Colorado, đã bắt đầu ngày 25 tháng 10 năm 2007. Đây  không phải là dịp để khoa trương sự hoành tráng, con số 4000 đại biểu, 15000 ngàn người tham dự  ngay ngày đầu và một binh đoàn báo chí đủ màu sắc chánh trị. Nên mục đích của Đảng Dân Chủ được nêu ra trong đại hội này, qua chủ đề là đoàn kết để tạo ra một thời đại mới cho nước Mỹ. Theo nhận định chung của đa số truyền thông Mỹ, đây là  một đại hội làm  bầu nhiệt huyết và sự ủng hộ của các đại biểu và những người tham dự lên tuyệt đĩnh với sự hoan hô tích cực Bà Michelle Obama, phu nhân của Ô Obama, và nhứt là của Thượng nghị sĩ Edward Kennedy.  Mặt khác Cảnh sát cũng báo tin vui đã phá được âm mưu sát hại Ô Obama.

Nhưng vấn đề đặt ra, và dân chúng đang tranh luận, là bầu không khí hoan hô nhiệt liệt đó liệu có tạo  được đoàn kết nội bộ  giữa các phe đảng Dân Chủ, cụ thể là phe Hillary và phe Obama, giữa khối cử tri Da Trắng và Da màu hay không, quanh cái trục thu hút là Barack Obama, người mà Đại Hội Đảng Dân Chủ sẽ chánh thức chỉ định làm ứng cử viên tổng thống trong cuộc bầu cử vào tháng 11, tranh đua với Ô Mc Cain của Đảng Cộng Hoà. Do đó ba diễn giả then chốt tạo được bầu không khí hoan hô tích cực đương nhiên đều nói về Ô Obama. Và trong bài diễn văn 44 phút chấp nhận sự đề cử của Đảng trước mấy chục ngàn người, Ong Obama tỏ ra đối lập hoàn toàn với đường lối của TT Bush về nội vụ, ngoại giao, và chiến tranh Iraq.

Ô. TNS Edward Kennedy, một nhân vật lão thành, hàng đầu của Đảng Dân Chủ, năm nay 76 tuổi, đã trải qua một cuộc giải phầu bướu não là người đăng đàn đầu tiên. Ong ông Kennedy  khẳng định ứng cử viên Obama sẽ làm cho  ''hy vọng tái sinh và giấc mơ tiếp diễn'' ở Mỹ. "Tháng 11 này, ngọn đuốc sẽ trao lại cho một thế hệ mới của Mỹ. Nào, các anh, tôi, toàn dân hãy dấn thân ủng hộ chánh nghĩa của Obama.  Theo đánh giá của đa số truyền thông Mỹ, bài diễn văn của TNS Kennedy đã kích động, tác động đại hội đảng với một sức mạnh ngoài tưởng tượng của các nhà truyền thông.

Bà Michelle Obama, vợ Ô Obama, 44 tuổi, với hai con đứng bên cạnh, cố gắng cho cử tọa thấy.  Như hàng triệu gia đình bình dân Mỹ, vợ chồng Bà và hai con muốn một cuộc sống với những giá trị tinh thần Mỹ và  những ước mơ  làm sao cho thế giới tốt đẹp hơn đối với những thế hệ tương lai. Và Bà vào đề chánh một cách êm đềm như dòng suối. Rằng mỗi buổi tối khi đưa hai cô con gái lên giường đi ngủ, bà đều nghĩ đến tương lai của con mình, và nói rằng bà tin tưởng sẽ có ngày nói với con và với tất cả mọi người rằng cuộc bầu cử 2008 đã tạo một thay đổi lớn cho nước Mỹ. Thay đổi với một Obama là người Bà hiểu biết, tin tưởng có thể làm được những gì gia đình Bà và hằng triệu triệu gia đình Mỹ muốn. Sau diễn văn của Bà, để minh hoạ, TNS Barack Obama xuất hiện trên một màn hình lớn, thu trực tiếp từ Kansas City. Ông hỏi thăm và  căn dạn hai đứa con gái, cùng có mặt bên cạnh mẹ trên sân khấu. Phải nói bộ tham mưu nghiên cứu và viết rất công phu, hợp tâm lý khiến lần đầu tiên đóng vai trò chuẩn đệ nhứt phu nhân, Bà Michelle Obama được cử toạ tán thưởng nhiệt liệt. Vần đề Da Màu, vấn đề đạo Hổi, đề tài TNS Obama hao tâm tổn trí để hoá giải không ai còn để ý nữa.

Bà Hillary Clinton, người đã tranh cử quyết liệt với TNS Obama trong các cuộc bầu cử sơ bộ cũng xuất hiện trước các đại biểu kêu gọi sự đoàn kết ủng hộ cựu đối thủ Obama.

Và quan trọng nhứt là bài diễn văn nhận sự chỉ định của Ô Obama lúc bấy giờ cử toạ đã lên mấy chục ngàn người từ nhiều tiễu bang đến. Đại ý Ô. Obama chín chống chín vời đường lối của TT Bush. "Tôi tuyên hứa cắt đứt loại chánh trị ở Washington và những chánh sách thất bại của Ô Geơge Bush". Sẽ giảm thuế cho 95% gia đình lao động, chấm dứt Chiến Tranh Iraq, chấm dứt việc lệ thuộc dầu đối Trung Đông. Sẵn sàng đối thoại về tài đức làm tư lịnh tối cao của Quân Đội.

Đại hội đảng Dân Chủ đã vận dụng tối đa khoa học kỹ thuật tin học và truyền thông đại chúng để đưa tinh thần và khí thế của đại hội đến với hạ tầng cơ sở dân chúng.

Nhưng mề đai nào cũng có bề trái. Trong khi những nhân vật then chốt của Đảng Dân Chủ và vợ Ô Obama kêu gọi đoàn kết, tạo nội lực để ''hy vọng tái sinh và giấc mơ tiếp diễn'', thì theo tin và hình của Thông tấn xả AFP,  bên ngoài nhiều ủng hộ viên của nữ TNS Hillary Clinton biểu tình bên ngoài Đại Hội Đảng Dân Chủ, kêu gọi đừng bỏ phiếu cho ông Obama, mà nên bỏ phiếu chọn bà Clinton.

Đảng Dân Chủ biết rõ tình hình, cho đến ngày đại hội vẫn chưa thấy được sự đoàn kết cần có ở trong đảng để chiến thắng cuộc đua vào  Nhà Trắng. 18 triệu cử tri đã bỏ phiếu cho Bà Hillary, có tới 30% nói sẽ không dồn phiếu cho ông Obama. Những người này không tin Ô Obama được Đảng chọn có đủ tài đức để lãnh đạo quốc gia, và không bằng lòng về việc ông Obama mời Thượng Nghị Sĩ Joe Biden đứng phó thay vì nên mời Bà Clinton.

Chủ Tịch Hạ Viện Liên Bang là Bà Nancy Pelosi (Dân Chủ, CA) cũng xác nhận điều này, nói  khéo léo theo kiểu tích cực, các đảng viên Dân Chủ phải đoàn kết hơn nữa nếu muốn lấy lại Nhà Trắng từ tay đảng Cộng Hòa.

Còn cảnh sát Mỹ thì tuyên bố đã phá vở được âm mưu ám hại TNS Obama. Nghi can đầu có súng cạc bin. Khẩu cung của y giúp tìm được người thứ hai ở trong một phòng khách sạn. Cảnh sát đến y can toan trốn, bằng cách nhảy qua cửa sổ. Nhưng theo đánh giá của cảnh sát "chúng tôi chắc chắn không có nguy cơ đáng tin nào đối với ứng cử viên, đại hội, hay dân chúng Colorado". Dù Cảnh sát nói như vậy, tâm tư người dân Mỹ  vẫn còn bị ám ảnh bởi cuộc khủng bố  ngày 11 tháng 9 năm 2001 và cuộc ám sát  Ô. John F. Kennedy tháng  1963. Ngành an ninh đã tung ra khoảng từ 3.000 đến 5.000 cảnh sát để bảo vệ an ninh cho thành phố  Denver với 2 triệu dân, trên núi cao hơn bờ biển 1.600  mét.

Số tiền mà Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa đã và đang tốn  cho việc tổ chức đại Hội không nhỏ. Không từ tiền thuế của người dân, mà từ  những "mạnh thường quân" theo kiểu nói của người Việt. Từ Ô Obama đến Ô McCain, cả hai khi tranh cử hô hào chống lại thế lực và ảnh hưởng của binh đoàn vận động hành lang và các tổ chức quyền lợi đặc biệt. Nhưng hai Đảng Dân Chủ, và Cộng Hoà chi không dưới 100  triệu Đô do các đại công ty, các nghiệp đoàn lao động, những nhà tài phiệt tỷ phú giúp đỡ để được ưu đải sau này của người đắc cử. Là những người mua bán, họ rất khôn khéo, bắt cá hai tay. Cho Đảng Cộng Hoà lẫn Dân Chủ. Hai Đảng Cộng Hoà và Dân Chủ nhờ vậy đã vắt được nhiều sữa. Sơ khởi báo chí Mỹ đã cho biết ít nhứt có 8 đại công ty cho tiền cho hai Đảng Dân Chủ và Cộng Hoà để tỗ chức đại hội. Tiêu biểu như Qwest Communications, tặng $12  triệu tiền mặt và tất cả dịch vụ -- $6 triệu cho mỗi đảng. UnitedHealth Group, hãng tư bảo hiểm y tế thầu Medicare và Medicaid cho Cộng Hòa 1 triệu 5 và Dân Chủ con số không tiết lộ. American Federation of Teachers, the American Federation of State, County and Municipal Employees, và  Service Employees International Union - mỗi nghiệp đoàn cho $500,000 hay nhiều hơn cho Đảng Dân Chủ làm đại hội.

Nhưng quyết định của đại hội Đảng chỉ có tánh hướng dẫn mà thôi. Bầu cử tổng thống là tổng tuyển cử, đảng viên đảng này có quyền bỏ phiếu cho ứng cử viên đảng kia. Đảng tính của Mỹ không có tính bó buộc, cưỡng hành. Người Mỹ vào đảng không cần có giới thiệu, bảo đảm, tuyên thệ trước bàn thờ Tổ Quốc hay đảng trưởng. Chỉ cần ghi vào phiếu cử tri trong vòng 1 phút, gởi đi cho phòng ghi danh bầu cử là đổi đảng. Không có chuyện buộc tội phản đảng, mà coi đó là việc đổi đảng. Quyền lợi của nước Mỹ cao hơn quyền lợi đảng nên công dân có thể xem đảng nào phục vụ đắc lực đất nước thì đổi sang đảng ấy hay không đổi thì bầu cho ứng cử viên đảng ấy cũng được. Nhân định, sự chọn lựa của cá nhân công dân hoàn toàn tư do so với  quyết định của các đại biểu đảng trong khi bầu cử. Do đó cái chánh của Đại hội Đảng là tạo khí thế, tạo đồng thuận, bằng thuyết phục hơn là băng nghị quyết ở trên đưa xuống. Do đó ứng cử viên phải đến với dân chúng, chớ không phải chỉ o bế đại biểu để được "Đảng cử Dân bầu" trong các bầu cử dân chủ trá hình ở VNCS.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.