Hôm nay,  

Vua Lừa Gạt Bernard Madoff: 150 Năm Tù, Phạt 171 Tỉ Đô

30/06/200900:00:00(Xem: 3510)

Vua Lừa Gạt bernard madoff: 150 năm tù, Phạt 171 Tỉ Đô

NEW YORK  -    Nhà tài chính Bernard Madoff ra toà hôm Thứ Hai (29-6) để nghe án phạt về kế hoạch lừa đảo quy mô trị giá trên 60 tỉ MK.
Bị cáo Bernard Madoff đã bị tuyên án 150 năm tù hôm Thứ Hai vì tội gian lận quá lớn mà chánh án nói rằng ông cần gửi một thông điệp cho những kẻ có âm mưu gian lận và các nạn nhân những người đòi hỏi sự trừng phạt nặng nề.
Tiếng vỗ tay và la ó vang dội của đám đông trong phòng xử án tại Quận Manhattan sau khi Chánh Án Denny Chi công bố bản án tối đa dành cho bị cáo 71 tuổi, người nói rằng ông ta sống “trong trạng thái đau khổ hiện nay, ý thức được tất cả nổi đau đớn do tôi tạo ra.”
Luật sư yêu cầu mức án 12 năm tù, trong khi viên chức công tố đề nghị 150 năm. 10 nạn nhân yêu cầu đuợc lên tiếng tại phiên toà định đoạt số phận của bị cáo 71 tuổi.
Hồi cuối năm ngoái, cựu chủ tịch Nasdaq thú nhận với các con rằng công việc tư vấn đầu tư của ông là chuyện dối trá. Tháng Ba 2009, ông Madoff nhận tội gian lận chứng khoán và các tội danh khác đã đẩy vài người tới chỗ tự sát.


Luật sư Ira Sorkin loan báo thân chủ của bà sẽ lên tiếng về cảm tưởng tủi hổ và về những đau khổ đã gây ra cho nguời khác.   Thư của luật gửi chánh án viết : chúng tôi không tìm kiếm thông cảm và nhân nhượng trong khi toà cân nhắc án phạt.
Phóng viên báo cáo : không thiếu e-mail gửi quan toà bày tỏ cảm tưởng của các nạn nhân bị mất hết tiền tiết kiệm nhiều năm, như vợ chồng Carla và Stanley Hirschhorn viết "Mất tiền tiết kiệm suốt đời là ác mộng không thể hồi tỉnh".
Theo hồ sơ của các công tố viên, án phạt với Madoff không là 150 năm thì cũng phải tương đương án chung thân, vì mức độ nghiêm trọng của vụ án gây ảnh hưởng hàng ngàn người.
Tuần qua, quan toà phát lệnh phạt sơ khởi 171 tỉ MK, lấy hết tài sản cá nhân của bị cáo Madoff, gồm luôn các tài sản trị giá 80 triệu MK mà bà vợ Ruth Madoff nhận là của mình. Lệnh phạt này chưà lại cho bà ta 2.5 triệu.
 Trong số hàng ngàn nạn nhân, những người nổi tiếng như đạo diễn Steven Spielberg, tài tử Kevin Bacon và ngôi sao bóng chày Sandy Koufax nhận tiền lời với lãi suất hàng chục phần trăm trong vài thập niên.
Theo hồ sơ toà án, bị cáo Madoff không dùng 1 đồng nào để đầu tư, mà lấy tiền góp của người sau trả lời cho người trước, và tiêu pha hoang phí.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.