Hôm nay,  

San Jose: Sôi Nổi Vụ Đặt Tên Khu Phố Việt Đường Story

26/08/200700:00:00(Xem: 7373)

San Jose (Tổng hợp)-  Chiều thứ tư  22-8-07 vừa qua, tại thư viện Tully Community đã có cuộc họp mặt giữa nghị viên Madison Nguyễn cùng các nhân viên thuộc cơ quan tái thiết phát triển thành phố San Jose với hơn một trăm đồng hương Việt Nam. Mục đích buổi họp là lấy ý kiến về huy hiệu, biểu ngữ cùng mẫu tượng cho cổng vào khu Vietnam Business District đã được hội đồng thành phố thông qua hai tháng trước.

Khu Thương Mại Việt Nam này gồm các cơ sở thương mại nằm trên đường Story, khúc đường bắt đầu từ xa lộ 101 và chấm dứt tại góc đường Senter, dự án này do nghị viên Madison Nguyễn đưa ra.

Sau khi tin tức khu thương mại Việt Nam loan ra, có một số đồng huơng  đã có ý kiến là đặt tên cho khu thương mại này là Saigon, Little Saigon vì họ muốn có một nét riêng của cộng đồng ngừơi Việt tị nạn cộng sản chứ cái tên Việt Nam dễ bị Cộng sản lợi dụng.

Trong buổi họp này, đa số phát biểu đều muốn lấy tên có chữ Sài Gòn. Nhiều nhân vật họat động trong cộng đồng như Nguyễn Ngọc Tiên , Hòang Thế Dân, Đỗ Hùng và có cả Lý Tống nữa. Trong lời kết luận , nghị viên Madison Nguyễn nói tiếng Anh có thông dịch viên của thành phố ra tiếng Việt đại ý là sẽ tham khảo thêm ý kiến của các doanh nhân trong khu thương mại Việt Nam nữa về cái tên cho khu thương mại này.

Trong sự sôi nổi của tranh luận, một số người đã bày tỏ sự phản đối quyết liệt nghị viên Madison Nguyễn.

Cũng cần biết thêm là khu thương mại Việt Nam, mặc dù được thành phố thông qua nhưng cái tên thật sự vẫn chưa chung kết và một số chi tiết như  huy hiệu, biểu tượng của khu này cũng chưa có. Hiện nay trong khu này vẫn còn có một số cơ sở thương mại bản xứ như SaveMart, WalMart và một ít tiệm của Mễ. Ngòai Grand Century Mall ra, bên cạnh là Vietnam Town đang xây cất dự trù tới hơn 200 cơ sở thương mại.

Những người không muốn cái tên VietNam Business District vì sợ Việt Cộng cho là của họ, họ muốn tên Sài Gòn. Nhưng cũng có ý kiến cho là cái tên Sài Gòn đã xử dụng quá nhiều sinh nhàm, không muốn San Jose là bản sao của khu Litlle Saigon ở quận Cam.

Báo chí Hoa Kỳ cũng có bài viết bàn về cuộc tranh luận này. Một số cư dân bản xứ đã email phản đối chuyện thành lập khu thương mại Việt Nam.

Trong thời gian tới cũng sẽ có cuộc họp thêm trong hội đồng thành phố về các chi tiết của khu thương mại dành cho người Việt Nam. Các ý kiến của các đồng hương cần được lắng nghe về dự án có liên quan tới người Việt này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.