Hôm nay,  

Bạch Ốc Suy Tính Hoãn Bảo Lãnh Thân Nhân, Giảm Visa Bảo Lãnh

11/04/200700:00:00(Xem: 8975)

Bạch Ốc Suy Tính Hoãn Bảo Lãnh Thân Nhân, Giảm Visa Bảo Lãnh, Tăng Visa Lao Động: Công Dân Mỹ Gốc Việt, Gốc Á Chống Dữ Dội...

WASHINGTON -- Các hồ sơ bảo lãnh thân nhân của người Mỹ gốc Việt sẽ bị chậm lại, theo một chính sách mới về di dân của Tòa Bạch Ốc.

Bản tin của phóng viên Jonathan Weisman trên báo Washington Post hôm 9-4-2007 cho biết một kế hoạch của Bạch Ốc vừa mới lộ ra sau nhiều tuần lễ họp mật với các thượng nghị sĩ Cộng Hòa đã đề ra một số điểm, trong đó có chính sách hạn chế số lượng visa cấp cho các trường hợp bảo lãnh ba mẹ, con, và anh chị em của công dân Mỹ.

Cùng lúc, chính sách này sẽ cấp thêm thẻ xanh cho các chuyên viên kỹ thuật vào Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các chuyên viên nhập cư Mỹ làm tạm thời sẽ không được phép mang theo gia đình vào Mỹ.

Báo Washington Post viết rằng trong kế hoạch đề ra, các công nhân không giấy tờ (tức là nhập lậu vào Hoa Kỳ) có thể nộp đơn xin visa lao động 3 năm, có thể tái gia hạn vô hạn định với chi phí 3,500 đô la mỗi lần [tái hạn].

Trường hợp công nhân nói trên muốn có thẻ xanh thường trú nhân, họ phải về lại nước bản quán, nộp đơn xin vào lại (re-entry) tại một tòa đại sứ Mỹ hay tòa lãnh sự Mỹ và nộp phạt 10,000 đô la.

Nhiều vị dân cử Dân Chủ đã lên tiếng phản đối kế hoạch này, theo báo Washington Post, vì cho là sẽ chia cách các gia đình một cách không chấp nhận được trong khi tạo ra một giai cấp thấp thường trực gồm các công nhân tạm thời mà không có viễn ảnh tham dự đầy đủ vào xã hội Mỹ.

Nhiều hội đoàn bênh vực di dân Á Châu đã lên tiếng, theo hãng thông tấn New America Media hôm 6-4-2007.

Bản tin do phóng viên Eugenia Chien nói Karen K. Narasaki, giám đốc điều hành Asian American Justice Center (TRung Tâm Công Lý Mỹ Gốc Á) bản doanh ở Washington, nói, “Kế hoạch này tấn công các gia đình và đưa hy vọng giả tạo cho những người [di dân lậu] muốn hợp pháp hóa.”

Cộng đồng Mỹ gốc Á là nhóm di dân lớn thứ nhì vào Mỹ xuyên qua việc bảo lãnh thân nhân. Trung Quốc, Việt Nam và Ấn Độ nằm trong nhóm 10 nước hàng đầu có di dân vào Mỹ qua diện bảo lãnh thân nhân, theo văn phòng Bộ Nội Vụ.

Joren Lyons, luật sư trong Asian Law Caucus bản doanh ở San Francisco, nói đề nghị của Bạch Ốc sẽ có “ảnh hưởng trực tiếp” vào cộng đồng Mỹ gốc Á và “rất là chấn động và thiệt hại đối với nhiều gia đình đang chờ tới ngày đoàn tụ với thân nhân [qua diện bảo lãnh].”

Lyons nói, tình hình chờ “như thế để trở thành thường trú nhân Mỹ hợp pháp có thể mất tới nhiều thập niên.”

Tòa Bạch Ốc chống đỡ rằng, đó chỉ là “những điểm thảo luận.” Tới giờ chưa dự luật nào đưa ra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.