Hôm nay,  

“Cộng Hòa” - Đề Tài Nóng Hổi Nhất Tại Hội Nghị Thượng Đỉnh 2020

28/04/200800:00:00(Xem: 2177)

CANBERRA: Giám đốc Hệ thống Đài truyền Hình Số Bảy, Kerry Stocks nói việc Úc trở thành thể chế cộng hòa chỉ còn là vấn đề thời gian. Ông Stocks đưa ra lời bình luận này trên đường đến Tòa nhà Quốc hội tại Canberra để tham dự ngày thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh Úc 2020. Ông Stokes trong ngày Thứ Bảy vừa qua đã bàn luận về  ý kiến Úc trở thành một nền cộng hòa. Ông nói: “Câu hỏi được đặt ra là khi nào chúng ta sẽ làm và chúng ta sẽ thực hiện nó như thế nào”.
Người kế tục vương quốc truyền thông Lachlan Murdoch nói ông sẽ “toàn tâm toàn ý” ủng hộ cho việc Úc tiến tới nền cộng hòa. Ông Murdoch, người sẽ dự phần vào cuộc thảo luận về tương lai của nền kinh tế đã mô tả tiến trình của hội nghị thượng đỉnh cho đến nay thật là “tuyệt vời”. Ông nói: Có một số các kinh tế gia tuyệt vời trong nhóm này, những người hiểu biết về kinh tế hơn tôi rất nhiều… nhưng điều thật tuyệt vời là tất cả mọi người đều đã đóng góp tiếng nói và ý kiến riêng của mình. Trong hai ngày thảo luận, rất khó để có được những ý kiến cực kỳ cụ thể nhưng tôi nghĩ rằng ngày hôm qua (Thứ Bảy) là một sự khởi đầu tuyệt diệu.
Ông Murdoch nói thêm rằng, sẽ là điều không thực tế nếu nghĩ rằng các ý kiến từ hội nghị thượng đỉnh này sẽ “giải quyết được bất cứ vấn đề nào trên thế giới”. Điều nhiều nhất mà bạn có thể hy vọng là, sự khởi đầu của một cuộc đối thoại trên tầm mức quốc gia. Nếu chúng ta nghiêm chỉnh đặt ra được một số vấn đề lên nghị trình quốc gia thì tôi nghĩ rằng đó là điều tốt nhất mà chúng ta có thể hy vọng.


Cựu phó thủ tướng Tim Fisher nói, ý kiến trở thành một nền cộng hòa là “một quyết định tối hậu tuỳ thuộc vào dân Úc”.
Cựu Thủ hiến Victoria Steve Bracks thì nói rằng ông rất tin tưởng là Úc sẽ trở thành một nước Cộng hòa nhưng hiện nay việc này chưa phải là một ưu tiên chính trị. Đây không phải là một vấn đề sẽ xảy ra trong năm nay hay sang năm nhưng nó sẽ xảy ra. Thực tế thì nó sẽ xảy ra trong thế hệ tới và đó là điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn đạt được trong một thời gian tới.
Ông Bracks, người tham dự trong các cuộc thảo luận về kinh tế nói rằng, ý kiến này không nên trở thành một ưu tiên cho chính phủ hiện nay. Nó không phải là ưu tiên cao nhất cho chính phủ hiện nay và tôi chắc rằng nó sẽ đưa ra đề nghị này cho người dân vào đúng thời điểm và tìm kiếm một sự đồng lòng.
Khi bế mạc hội nghị thượng đỉnh Úc 2020 (Australia 2020 summit), Thủ tướng Kevin Rudd đã kêu gọi 1000 đại biểu, những người đã tham dự hội nghị hãy tiếp tục làm việc với các ý kiến của mình cho tương lai của đất nước. Vào phút cuối của hai ngày bàn thảo, ông Rudd đã nói với các đại biểu đừng nghĩ về công việc của hội nghị như là kết thúc một trò chơi (game over), thay vào đó hãy nhận thức rằng “đây mới chỉ là bắt đầu”.
Mười nhóm làm việc của hội nghị, mỗi nhóm đã trình bày với ông Rudd những ý kiến chính của họ để chính phủ của ông xem xét và quyết định. Ông Rudd đã hứa sẽ đáp ứng toàn diện cho mỗi ý kiến được ghi trong báo cáo cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh nhưng ông cũng báo trước rằng có một vài ý kiến sẽ không được cứu xét. Ông cũng cám ơn sự hỗ trợ mạnh mẽ của các đại biểu cho một nước Úc cộng hòa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.