Hôm nay,  

Nên Dùng Xe Sạch Hay Xe Chạy Xăng?

30/12/200700:00:00(Xem: 3873)

Ngày nay hầu như ai cũng biết về loại xe hybrid mới dùng hỗn hợp xăng-điện, và người có đủ sức mua loại xe này cũng chưa nhiều lắm, vì sao" Người ta sợ bình điện xe mới Hybrid này không đủ độ bền hay vì giá của nó còn khá mắc, có lẻ là vì cả hai lý do trên,  trong khi loại xe mới Hybrid đang chiếm dần thị trường thì xe hơi chạy xăng truyền thống cũng đâu đã chịu thua, các hãng sản xuất tung ra những chiếc xe mà mức tiết kiệm xăng là mơ ước trước đây, thật vậy trước đây người ta muốn chiếc xe dùng hàng ngày tiết kiệm xăng nhiều hơn, và bây giờ hình như đã có đủ kiểu xe cho nhu cầu hàng ngày và nhất là do những luật lệ khắt khe về môi trường cho nên xe mới bây giờ vừa ít hao xăng lại vừa ít gây ô nhiễm môi trường.  giá xe Hybrid gần đây có hạ xuống hơn so với lúc trước nhưng cũng vẫn còn cao so với xe chạy xăng truyền thống.

 Bây giờ muốn môi trường trong sạch thì không chỉ chạy xe Hybrid mà người lái còn có thể chọn chiếc xe chạy xăng mà vẫn yên tâm mình không gây hại môi trường.

Một phần do nhà sản xuất đã áp dụng công nghệ cao đưa loại xe máy xăng lên tầm cao mới, như hoàn thiện hệ thống phun xăng làm cho bộ máy xe đốt nhiên liệu hoàn toàn hơn. làm xe ít hao nhiên liệu, ngay cả hệ thống xả khói cũng hoàn chỉnh để ngăn khí độc lọt ra ngoài.  Nhưng khí thải vẫn còn có thể lọt ra ngoài dưới dạng khác, điều này xảy ra khi chúng ta đổ xăng, là lúc xăng bốc hơi từ bình xăng, khi máy còn đang chạy và cho đến sau khi xe vào chỗ đậu, tùy theo chiếc xe lượng ô nhiễm do bốc hơi này thải ra theo ống pô xe nhiều hay ít.

California's Air Resources Board (CARB) đánh giá dựa vào các chữ tắt còn cơ quan EPA đánh giá xe sạch dựa trên thang điểm từ 0 đến 10 cho phép so sánh trực tiếp các nhóm xe khác nhau như xe nhỏ và xe tải nhẹ...Từ khi tiểu bang California ra qui định khó về ô nhiễm thì các công ty chế tạo xe cũng đã tuân theo các luật lệ mới này khi bán xe.

Hàng đầu là PZEV theo tiểu bang vàng California phải là chiếc xe có mức ô nhiễm bằng số không, mà xe này cũng không cần là Hybrid cũng có thể đạt được tiêu chuẩn này nếu nó có chất lượng cao, loại xe này có độ sạch 98% sạch hơn so với các xe mới đang lưu hành, chỉ có các loại xe điện và xe hybrid mới theo nổi tiêu chuẩn này vào loại ZEV.

AT-PZEV là Advanced Technology Partial Zero Emission Vehicles đáp ứng được tiêu chuẩn SULEV, chạy được 15 năm hay 150,000 mile trong hạn bảo đảm có mức ô nhiễm là zero hay số không, tiêu chuẩn này cũng chỉ có Hybrid và xe dùng khí nén mới theo nổi.

Xe có máy xăng tốt nhất có thể theo nổi tiêu chuẩn PZEV hay Partial Zero Emission Vehicles, cũng như loại AT-PZEV, những chiếc xe loại này cũng đáp ứng tiêu chuẩn SULEV, bảo đảm chạy 15 năm nay 150,000 mile mà mức ô nhiễm cũng bằng Zero.

Sự khác nhau giữa AT-PZEV và PZEV là PZEV là xe có động cơ không dùng điện hay những hệ thống Hybrid.  Có nhiều chiếc xe loại PZEV được bán tại California, Massachusetts, New Youk, Vermont và Maine là tiêu chuẩn và có thể là tùy chọn của các tiểu bang có biên giới kề bên.

SULEV hay Super Ultra Low Emission Vehicles có 90% độ sạch hơn những chiếc xe đang lưu hành, sự khác nhau giữa SULEV và PZEV là thiếu đi sự bốc hơi gây ô nhiễm và những yêu cầu bảo đảm.

ELEV hay Ultra Low Emission Vehicles có 50% độ sạch hơn các xe mới đang lưu hành.

Hạng cuối cùng là LEV hay Low Emission Vehicles đại diện cho mức ô nhiễm thấp nhất cho những chiếc xe mới có thể được bán ra tại California.

Mức độ của cơ quan EPA đưa ra cho loại xe có máy PZEV hầu hết có điểm 9.5 và có vài kiểu điểm 9 tại các tiểu bang California, Massachusetts, New York, Vermont và Maine, còn các tiểu bang khác thì PZEV có điểm từ 8 đến 9.   

(còn tiếp)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.