Hôm nay,  

Iran: Thả 15 Lính Anh Làm Quà, Tố LHQ Không Chặn Mỹ Vô Iraq

05/04/200700:00:00(Xem: 2604)

TEHRAN  -    TT Ahmedninejah tuyên bố 15 binh sĩ Anh được tha thứ và sẽ được trao trả, nhưng báo động rằng nước cộng hoà Hồi Giáo Iran sẽ không dung thứ bất cứ nước nào về hành động xâm phạm lãnh hải. Trong bài nói chuyện với nhà báo, giáo sĩ và công chức tại 1 hội trường nhỏ, ông Ahmedinejah nói "Tôi loan báo rằng nhân dân Iran vĩ đại và nước cộng hoà Hồi Giáo, tuy có quyền xét xử các binh sĩ Anh, nhưng để vinh danh sinh nhật của Tiên Tri, quyết định thả họ như là quà tặng cho nhân dân vương quốc Anh".

Trước đó, trong bài nói chuyện dài, nhà lãnh đạo Iran lên án cuộc xâm lăng của Hoa Kỳ tại Iraq năm 2003, lấy cớ giả là vũ khí hủy diệt quy mô. Ông Ahmedinejah nói: tuy Iraq có chính quyền dân cử, các lực lượng chiếm đóng còn đó, và thường dân tiếp tục bị giết. Ông Ahmedinejah đặt vấn đề: HĐ Bảo An có ngăn được xâm lăng, có trừng trị được quân xâm lược hay không.

* Iran: Thưởng Huy Chương Cho Trưởng Đơn Vị Bắt 15 Lính Anh

Sau buổi họp báo về 15 binh sĩ Anh bị bắt giữa biển gần Iran, TT Ahmedinejah đã ban thưởng Anh Dũng bội tinh cho viên chỉ huy đơn vị hải quân đã vây bắt nhóm binh sĩ Anh.

Ngoài ra, TT Ahmedinejah cũng đã bắt tay các quân nhân Anh mà ông loan báo sẽ trả tự do cùng trong ngày.

Thủ Tướng Tony Blair và TT Bush đã lên tiếng hoan nghênh.

* Thủ Tướng Blair Xác Nhận Chủ Trương Đối Thoại

Thủ Tướng Anh đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của TT Ahmedinejah trả tự do 15 binh sĩ Anh bị bắt cách đây gần 2 tuần. Nhân dịp này, ông Blair cũng có đôi lời nhắn gửi nhân dân Iran.

Ông nói: Iran được tôn trọng như là 1 nền văn minh cổ, 1 quốc gia có tự hào và 1 lịch sử đẹp, chúng tôi muốn giải quyết các bất đồng với chính phủ Iran thông qua đối thọai ôn hoà. Tôi hi vọng, và luôn hi vọng rằng, trong tương lai, chúng tôi có thể làm theo cách ấy. Chính phủ Anh cũng ngỏ lời cảm ơn sự giúp đỡ bằng ảnh hưởng của LHQ, các đồng minh tại châu Âu và Trung Đông.

Ông James Walsh, nhà phân tích an ninh quốc tế, nghĩ rằng TT Ahmedinejah đã có thể chủ động thả 15 binh sĩ Anh là do ảnh hưởng của lãnh tụ tối cao Khamenei, và trong vụ này, Anh-quốc là phe thua.

Nhà lãnh đạo Iran xáac nhận rằng việc trả tự do 15 binh sĩ Anh là thiện chí của Iran, là quà tặng để mừng năm mới truyền thống tại Iran đã bắt đầu tuần qua. Điều kỳ cục là TT Ahmedinejah loan báo tha các binh sĩ Anh sau buổi họp báo khen thưởng đơn vị hải quân đã vây bắt 8 thủy thủ và 7 TQLC của hải quân Anh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.