Hôm nay,  

Merkel Tới Mỹ Đòi Cải Tổ LHQ, Xin Một Ghế Bảo An Cho Nhật

12/11/200700:00:00(Xem: 2100)

CRAWFORD  -   TT Bush và Thủ Tướng Merkel loan báo sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho vấn đề Iran - lên tiếng tại nông trại của gia đình Bush, nơi bà được mời viếng thăm, Thủ Tướng Đức khẳng định rằng chương trình hạt nhân  tại Iran là mối đe dọa nghiêm trọng, 2 nhà lãnh đạo đồng ý rằng có thể giải quyết thông qua các nỗ lực ngọai giao, mà giai đoạn kế tiếp là 1 nghị quyết của HDD Bảo An.

Bà Merkel nói: việc ấy đang được chuẩn bị.  Theo lời bà, nếu cuộc tiếp xúc giữa ủy viên ngoại giao Liên Âu Javier Solana và đại diện Iran không kết quả, phải có biện pháp với Iran, gồm các trừng phạt bổ túc. Bà loan báo chính phủ Đức đã xem lại các trao đổi với Tehran.

Về phần Hoa Kỳ, TT Bush tuyên bố "Điều mà giới lãnh đạo Iran cần hiểu là chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác hành động bằng ngoại giao, nghĩa là Iran sẽ tiếp tục bị cô lập - điều mà dân chúng Iran nên hiểu là chúng ta tôn trọng truyền thống, tiềm năng của họ, trong khi chính quyền đã ra các quyết định từ chối họ 1 tương lai tươi sáng".

Khi được hỏi nếu phương cách ngoại giao thất bại, sẽ làm gì, TT Bush cho biết ông cảm thấy không tiện đưa ra câu trả lời có tính giả định. Ông và bà Merkel cùng đoan quyết rằng hành động của HDD Bảo An cần có hậu thuẫn từ Nga và Trung Quốc.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận nhu cầu cải tổ LHQ - Hoa Kỳ tin rằng nước Nhật nên được giao 1 ghế tại HDD này. TT Bush cho biết: Thủ Tướng Merkel nêu nhiều ý kiến hay về cải tổ LHQ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.