Hôm nay,  

Xóa Tên 1.873 Ứng Viên Hội Đồng Nhân Dân

24/04/200400:00:00(Xem: 4469)
(Hà Nội - VNN) -- Bạn là Việt Kiều nhưng chưa từ bỏ quốc tịch Việt Nam" Vậy là bạn có quyền về nước bầu cử, theo lới một cán bộ nhà nước CSVN. Tuy nhiên, viên chức này không nói rằng Việt Kiều có quyền ra ứng cử hay không đối với các chức vụ như “dân biểu” hay “nghị viên tỉnh.” Trong khi đó, Hà Nội đã xóa tên gần 2,000 ứng cử viên Hội Đồng Nhân Dân với đủ thứ lý do ai cũng đoán được.
Trong buổi họp báo hôm 2¼ về bầu cử Hội Đồng Nhân Dân (HĐND) các cấp vào ngày 25.4 sắp tới, Đặng Quốc Tiến, Thứ trưởng Bộ Nội vụ CSVN cho biết: Đến thời điểm trên, đã có 1873 ứng cử viên đã bị xóa tên vì "không đủ tiêu chuẩn hoặc vi phạm về nhân cách, phẩm chất, năng lực". Bên cạnh đó, quy định về việc kê khai tài sản đối với ứng cử viên cũng chưa thực hiện được với lý do nhiều địa phương lúng túng với việc này.

Trả lời cho một câu hỏi của báo chí về việc kê khai tài sản, Đặng Quốc Tiến cho biết, có một số rất ít địa phương, trong đó có Sài Gòn, có ý kiến xin lùi việc kê khai tài sản đối với ứng cử viên thuộc khu vực kinh tế tư nhân. Theo Tiến, kê khai tài sản là việc làm thường xuyên, giúp nhân dân giám sát ứng cử viên khi họ trúng cử đại biểu HĐND các cấp. Tuy nhiên, do nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội CSVN ban hành muộn, hướng dẫn của Chính phủ cũng ra chậm nên một số ít địa phương lúng túng trong việc kê khai tài sản lần này. Tiến không nhắc lại việc kê khai tài sản này không công khai như lúc đầu chính phủ CSVN ra lệnh.

Trả lời cho một câu hỏi khác về việc giải quyết các khiếu tố ứng cử viên đã có trường hợp nào bị xóa tên không" Tiến cho biết, "theo báo cáo của các địa phương, tính đến sau hiệp thương lần ba, có 27 trường hợp ứng cử viên đại biểu HĐND cấp tỉnh, 134 ứng cử viên ở cấp huyện và 1.712 ứng cử viên cấp xã bị xóa tên khỏi danh sách. Trong số này chủ yếu là những người không đủ tiêu chuẩn hoặc vi phạm về tư cách, phẩm chất, năng lực..."
Hỏi về trường hợp người Việt định cư ở nước ngoài về nước trước thời điểm bầu cử 24 giờ sẽ thực hiện quyền bầu cử như thế nào" Tiến nói, theo qui định của Luật bầu cử đại biểu HĐND, người có quyền bầu cử phải là công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN. Có nghĩa là điều này phụ thuộc vào việc người VN định cư ở nước ngoài đó có quốc tịch VN hay không. Trong trường hợp có quốc tịch VN, những người này được quyền bỏ phiếu bầu đại biểu HĐND cấp tỉnh. Còn những người VN định cư ở nước ngoài về sinh sống tại VN một thời gian mà vẫn chưa nhập quốc tịch cũng không được quyền đi bầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.