Hôm nay,  

Người Trẻ Và Bầu Cử Chính Trị

29/10/200800:00:00(Xem: 3230)

 

Vivian Nhử, một nữ sinh Long Beach sẽ cùng bạn đi bầu tuần tới

Mỗi tối, 2 ứng viên McCain và Obama đều tới thăm từng gia đình người Mỹ. Qua truyền thông, họ thể hiện sự am hiểu và chia sẻ với người dân nhiều điều thú vị. Từ lời cầu nguyện, đến loại bia yêu thích. Tất cả đều là những chiêu bài lấy lòng cử tri. Nhưng đặc biệt năm nay khác với những thời điểm trước đó là ở số lượng người trẻ đi bầu và đón đọc tin tức về cuộc bầu cử đã tăng rất nhiều.

Ở các kênh truyền hình, mạng lưới điện toán thấy lượng khán giả trẻ theo dõi cuộc bầu cử tăng lên nhiều. Những kênh như Comedy Central có The Daily Show, The Colbert Report, Jay Leno, David Letterman, Saturday Night Live đều hướng tới những khán giả trẻ trung. Ở cộng đồng quận Cam chưa bao giờ thấy nhiều người trẻ ủng hộ và nói nhiều về chính trị như bây giờ.

Với số lượng các cú điện thoại đang gọi về nhà từng người để khuyến khích họ đi bầu gia tăng mạnh mẽ, Project Motivate, một tổ chức chuyên giúp đỡ học sinh Á Châu vượt khó cùng kế hoạch của OCAPICA và APIA Vote đang hướng tới buổi đi bộ ủng hộ các cử tri đi bầu vào thứ Bảy ngày 1 Tháng Mười Một này từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa đối diện với Phước Lộc Thọ. Project MOTivate thông báo kể từ Tháng Chín đến nay các học sinh của họ đã không ngớt ca ngợi, chờ đợi, đả kích một cách huyên náo những vấn đề từ 2 vị ứng cử viên đặt ra.

Còn ở trường, từ tiểu học đến đại học học sinh sinh viên thảo luận với đồng nghiệp bạn bè và người thân về những vấn đề sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của họ, đa số liên quan đến kinh tế và công việc. Vivian Nhử, sinh viên Long Beach năm cuối ngành sinh hóa cho biết “năm nay thật là một năm sôi động. Dù ai thắng ai thua, một người da màu và một người phụ nữ đã song hành đến nơi chưa ai từng đặt chân đến. Bạn bè và tôi đều hăng say theo dõi cuộc chạy đua năm nay. Và chúng tôi thấy ý kiến của mình ngày càng quan trọng trong việc hoạch định chính sách cho một ngày mai.”

Đúng thế, trong giai đoạn nước rút của cuộc tranh cử, người ta thấy chính trị ngày càng đóng vai trò quyết liệt trong vận mệnh của đất nước. Bạn Vũ Hương cho biết vài tuần trước bạn mong đợi một McCain với nhiều năm kinh nghiệm dày dặn và tính quả quyết sẽ tỏa sáng trên vai trò lãnh đạo trong những giờ phút khủng hoảng. Ai ngờ khi đọc tin tức bạn không tin rằng Obama lại thắng McCain trong bảng thăm dò.

Bạn Đan Lê, cùng học trường Fullerton với Hương thì không mấy ngạc nhiên. Theo bạn thì Obama đang dẫn đầu không phải vì chất hay kỹ thuật và vì kiểu cách và chiến lược của ông. Nhưng hỏi ra thì không mấy ai biết chắc về những chính sách của cả 2 người.

Làm một bản so sánh nhanh có thể thấy là cả hai đều kêu gọi cắt giảm thuế. Cả hai đều khuyến khích việc kiểm soát thị trường. Quan điểm của họ gần như rất giớng nhau nhưng ở hai thái cực vô cùng đối lập. Và chính khí chất của mỗi người tốt hay xấu đều tùy thuộc vào cách họ thể hiện bản thân và sự vẽ vời của giới truyền thông trong mắt cử tri.

Quả thật cũng với tình huống ấy, sự điềm đạm và bình tĩnh của Obama có thể được xem như quá thoải mái và không quyết đoán. McCain cũng vậy. Thúc đẩy và dứt khoát cũng có thể bị xem là những phản ứng cuồng nhiệt do thiếu sự chủ động. Và chiếc ghế tổng thống rõ ràng nghiêng về người có thể biểu hiện bản thân rõ hơn là sự đảm nhiệm chức vụ trên danh nghĩa.

Dạo một vòng qua những trường học quanh Quận Cam, nói chuyện thử với một số bạn trẻ và hỏi họ về những yếu tố giúp họ quyết định một người tổng thống tốt, có không ít câu trả lời rất thú vị. Đầu tiên trong tình thế dầu sôi lửa bỏng hiên nay, sự tự tin được xem là động cơ hàng đầu thu hút các bạn trẻ. Tại sao" Theo Mindy thì điều này sẽ khuyến khích các nhà lãnh đạo thuyết phục người khác đi theo mình, lôi kéo ngay cả những người bất đồng quan điểm.

Trong khi đó, Andrew Do lại cho rằng đó chính là sự bền bỉ không khuất phục trước sự nguy hiểm. Theo bạn thành công là kết quả của sự lạc quan và tài hùng biện của ông Obama. Thế nhưng bạn Hương lại cho rằng chính sự kiên cường của McCain được tôi luyện trong trải tù làm cho nhiều người tưởng chừng như ông ta đang ngồi yên nhưng lại tiêu tốn nhiều năng lượng hơn cả những người hăng hái nhất trong đảng Cộng Hòa.

Tỵ Nguyễn, một sinh viên UCI tin rằng đây là thời điểm cho một diễ biến mang tính vĩ đại trong lịch sử Hoa Kỳ, cho người thiểu số da màu và cho cả những người theo giá trị truyền thống nhưng dần thay đổi. Tỵ cho biết bạn sẽ bầu cho OBama vì sự cởi mở và quan niệm trẻ trung ở ông. Và bạn cũng buồn ở sự chọn lựa của lực lượng tranh cử Dân Chủ đã không kéo theo bà Clinton trong cuộc vận động.

Vậy cuối cùng là sao" Thôi thì mỗi người mỗi ý. Có thể tính kiên định, tính đàn hồi, chính kiến, thông minh đều quan trọng trong việc quyết định người Tổng Thống tương lai. Nhưng cũng có thể là sự may mắn. Chác chắn người trẻ và sự hăng say của họ sẽ dóng lên một sự mạnh mẽ trong cuộc bầu cử và chính sách mới này. Liệu McCain có thích hợp với thử thách của một cuộc tấn công vũ bão đến với nền kinh tế Hoa Kỳ" Liệu sự cẩn trọng của Obama có làm nên trò trống gì trước thức thách khí hậu mà các thế hệ trẻ đang quan tâm" Chắc chắn người dẫn lối trên chính trường Mỹ sẽ là người trước tiên phải chiến thắng chính mình, có tính cách trẻ trung và lạc quan trong mọi biến đổi của tình thế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.