Hôm nay,  

Mỹ, Vn Muốn Ghìm Thế Lực Trung Quốc

29/08/200900:00:00(Xem: 12647)

Mỹ, VN Muốn Ghìm Thế Lực Trung Quốc
Hoa Kỳ và Việt Nam cùng muốn hạn chế ảnh hưởng của TQ ở Đông Nam Á , theo các bản tin trên đài VOA và BBC, và tin Bloomberg hôm 28-8-2009.
Raymond Burghardt nguyên là Đại Sứ Mỹ tại VN từ 2001 tới 2004, bây giờ là giám đốc các khóa hội thảo East-West Seminars tại trung tâm East-West Center ở Honolulu.
Cựu đại sứ Burghardt nói qua điện thoại rằng Hoa Kỳ và Việt Nam có “quyền lợi chiến lược chung, trong đó có nhu cầu duy trì cân bằng tại Đông Nam Á.”
Ông nói, theo đài VOA, Mỹ và VN muốn hạn chế tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ở Đông Nam Á bằng việc duy trì một sự cân bằng quyền lực với các quốc gia khác trong khu vực.
Trong một báo cáo đề ngày 29 tháng 7, Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội nói rằng một trong những mối quan tâm của Hoa Kỳ trong quan hệ với Việt Nam là hai bên cùng quan ngại về sự gia tăng sức mạnh của Trung Quốc.
 Trong khi hôm 15 tháng 7 Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Scot Marciel phát biểu trước Quốc hội rằng Trung Quốc đã cảnh báo các công ty dầu khí không được khai thác ngoài khơi những khu vực mà Việt Nam coi là chủ quyền của mình.


Đài VOA cũng ghi nhận rằng hồi tháng trước, Hoa Kỳ cũng đã tham gia một hiệp định hữu nghị với Đông Nam Á và Ngoại trưởng Hillary Clinton phát biểu với báo giới ở Thái Lan rằng Hoa Kỳ đã 'trở lại' khu vực.
Và, “Theo nhận định của cựu Đại sứ Burghardt thì Việt Nam sẽ không bao giờ tỏ thái độ với Trung Quốc về điều này, nhưng trên thực tế thì họ muốn tìm kiếm sự hợp tác với các nước khác, kể cả các nước láng giềng trong khu vực cũng như những nước lớn như Hoa Kỳ hay Nhật Bản và Aán Độ, nhằm bảo đảm có đủ sự cân bằng về quyền lực để Trung Quốc không thể làm bất cứ điều gì họ muốn.“
Bản tin Bloomberg cũng ghi lời Burghardt, “Tranh chấp về quần đảo Trường Sa và vùng biển gần đó như dường đã lắng xuống và bây giờ lại hâm nóng trở lại. Một phần lý do đó là Trung Quốc đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng.”
Tuy nhiên, trả lời cho câu hỏi rằng có phải VN muốân liên minh với Mỹ để chận ảnh hưởng Trung Quốâc hay không thì lại là “Không,” theo lời ông Đại Sứ VN tại Mỹ Lê Công Phụng nói với BBC đầu năm nay.
Ông Phụng nói, theo BBC, “Việt Nam không có ý nghĩ là tăng cường hợp tác với Mỹ để chống Trung Quốc, hay tăng cường hợp tác với Trung Quốc để làm hại quan hệ với Mỹ."

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.