Hôm nay,  

CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TỰ DO ÚC CHÂU THÔNG BÁO VỀ CUỘC TRIỂN LÃM “I LOVE PHỞ” TẠI TÂY ÚC

03/06/200800:00:00(Xem: 1974)
Gần đây, CĐNVTD Úc Châu được biết về một cuộc triển lãm tại thành phố Perth, Tây Úc, có tên là “I Love Phở” do cơ quan Casula Powerhouse Arts Centre ở Sydney tổ chức, mà người phụ trách (curator) là một nhân viên người Việt tên là Lê Phú Cường.

Trong cuộc triển lãm này có trưng bày một số tác phẩm của cô Mai Long mang tên là “Phở Dogs”, là những con chó làm bằng giấy bồi với nhiều hình ảnh được dán lên thân chó. Một trong những con chó đó có dán hình cờ đỏ sao vàng của CSVN và lá cờ vàng của VNCH.

CĐNVTD Úc Châu nhận định:

1-Cái tên “Phở Dogs” có thể làm cho người Úc đến xem triển lãm nghĩ rằng người Việt nấu phở bằng thịt chó, một con vật mà người Tây phương rất thương quý, khiến họ có nhận định sai lạc về văn hóa ẩm thực của VN và có ác cảm với người Việt.
2-Dán lá cờ vàng, biểu tượng thiêng liêng của CĐ người Việt tị nạn hải ngoại lên một con vật là một hành động bôi bác, không thể chấp nhận được trong văn hóa Việt.

3-Sự hiện diện của lá cờ máu dưới bất cứ hình thức nào trong một cuộc triển lãm là một sỉ nhục đối với người Việt tị nạn, vốn đã phải liều thân bỏ nước ra đi vì lá cờ đó.

CĐNVTD Úc Châu:

1-Hoàn toàn ủng hộ lập trường của CĐNVTD Tây Úc trong việc phản đối Breadbox Gallery

2-Kêu gọi đồng hương ở bất cứ nơi nào có cuộc triển lãm này trong tương lai, hãy tẩy chay không đi xem, và tích cực gọi điện thoại, viết thư, trực tiếp tỏ thái độ phản đối đến giới chức trách nhiệm của địa điểm triển lãm.

3-Cực lực phản đối cơ quan Casula Powerhouse Arts Centre về cuộc triển lãm, và yêu cầu họ:

a.phải dẹp bỏ ngay con chó có dán cờ nói trên trong cuộc triển lãm tại Perth cũng như trong bất cứ cuộc triển lãm “I Love Phở” nào ở bất cứ đâu trong tương lai,

b. tự hậu phải có những biện pháp kiểm soát những nhân viên như Lê Phú Cường, để tránh xẩy ra những việc thiếu tế nhị về văn hóa (culturally insensitive), gây phẫn nộ và làm tổn thương cho người Úc gốc Việt.

CĐNVTD đã gửi một lá thư phản đối chính thức cho Casula Powerhouse Arts Centre để bầy tỏ sự bất bình và nêu lên những đòi hỏi trên.

Đồng ký tên,
CĐNVTD/Liên bang Úc Châu: Nguyễn Mạnh Tiến
CĐNVTD/NSW: Võ Trí Dũng
CĐNVTD/VIC: Nguyễn Thế Phong
CĐNVTD/QLD: Bùi Trọng Cường
CĐNVTD/Nam Úc: Đoàn Công Chánh Phú Lộc
CĐNVTD/ Tây Úc: Phạm Lê Hoàng Nam
CĐNVTD/ACT: Lê Công
CĐNVTD/Bắc Úc: Lê Tấn Thiện
CĐNVTD/Wollongong: Trần Hương Thủy

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.