Hôm nay,  

HRW: Nhân Quyền VN 2007 Đi Lùi Tệ Hại

01/02/200800:00:00(Xem: 3474)

Hội Quan Sát Nhân Quyền Quốc Tế HRW phúc trình: Việt Nam tăng mạnh đàn áp các nhà đối kháng ôn hòa trong năm 2007. Bản tin sau của Đài VOA hôm 31-1-2008 tóm gọn như sau.

Tổ chức quốc tế theo dõi nhân quyền Human Rights Watch vừa công bố phúc trình thường niên về tình trạng nhân quyền trên khắp thế giới. Trong phần dành riêng nói về Việt Nam phúc trình nói rằng trong năm 2007 việc đàn áp các nhà đối kháng ôn hòa tại Việt Nam đã tăng lên mức cao nhất so trong vòng 20 năm qua.

Phúc trình nhận định rằng: 'Được sự hậu thuẫn quốc tế sau khi gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới vào cuối năm 2006, chính phủ Việt Nam mạnh bạo triệt tiêu mọi lực lượng đối lập với Đảng Cộng Sản Việt Nam, bắt giữ hàng chục nhà hoạt động cho dân chủ tự do, các nhà lãnh đạo nghiệp đoàn độc lập, các nhà xuất bản ẩn danh, và các thành viên thuộc các tôn giáo không được thừa nhận'.

Phúc trình của Human Rights Watch đã xem xét tình trạng nhân quyền tại 75 nước trên thế giới và đã nêu lên nhiều thách thức đối với nhân quyền cần được chú ý, trong đó có những hành động vi nhân quyền tàn bạo tại một số nước châu Phi, Trung Đông, Châu Mỹ La Tinh, cùng với hành động mạnh bạo đàn áp, triệt tiêu các lực lượng đối lập tại Miến Điện, Trung Quốc, Cuba, Eritrea, Libya, Iran, Ả Rập Saudi và Việt Nam.

Ngoài ra phúc trình này còn nêu lên những vụ vi phạm nhân quyền trong 'cuộc chiến chống khủng bố' mà tổ chức này ghi nhận được tại các nước Pháp, Pakistan, Anh và Hoa Kỳ.

Nhận xét về vấn đề nhân quyền năm 2007 của Việt Nam, phúc trình của Human Rights Watch nói rằng: 'Đây là một bước lùi lớn so với sự nhượng bộ của chính phủ Việt Nam vào năm 2006, khoảng thời gian trước khi Việt Nam đứng ra tổ chức hội nghị thượng đỉnh của Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương'.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.