Hôm nay,  

Phe Cứng Rắn Iran Đòi Iraq: Ký Với Mỹ Là Bán Đứng Iraq

26/11/200800:00:00(Xem: 2770)
Phe Cứng Rắn Iran Đòi iraq: Ký Với Mỹ Là bán đứng iraq
TEHRAN  -    Báo chí của phe cứng rắn tại Iran hô hào các nhà lập pháp Iraq bác bỏ thỏa ước an ninh, là kết quả thương lượng giữa nội các al-Maliki và thẩm quyền Hoa Kỳ.
 Chính quyền Tehran kịch liệt đả kích thỏa ước an ninh Iraq-Hoa Kỳ từ nhiều tháng và có phần dịu giọng sau khi nội các Iraq biểu quyết tán thành trong tuần qua, có thể vì đoán rằng phe Shites là đồng minh của họ sẽ bỏ phiếu thuận.
Bài xã luận trên tờ Kayhan là nhật bảo thủ điều hành bởi 1 đại diện của trưởng giáo Khameini mô tả văn kiện nêu trên là "bán đứng Iraq" và biến Iraq thành nguồn gốc của hiểm nguy với các lân bang.

Giới lãnh đạo Iran từng lo sợ lãnh thổ Iraq sẽ biến thành căn cứ tấn công, nhưng văn bản sau cùng cấm lực lượng Hoa Kỳ đặt căn cứ tấn công các nước trong khu vực.
Chủ tịch QH Ali Larjani, cũng là người thân cận lãnh tụ Khameini, tuyên bố với thông tấn chính thức rằng thỏa ước an ninh là lừa dối, là hạn chế chủ quyền của Iraq.
Tuy thế, 1 đồng minh thân cận của lãnh tụ Khameini là trưởng giáo Sharoudi tuần qua khen ngợi chính quyền Baghdad là đã thương lượng khôn khéo.  Bình luận của ông này phản ảnh phe bảo thủ nhưng không gồm các phần tử quá khích như TT Ahmedinejad.
Nhật báo Jomhuri-e-Islami của phe quá khích cảnh báo rằng nếu QH Iraq chấp thuận thỏa uớc an ninh, quần chúng sẽ nổi dậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.