Hôm nay,  

Thánh Tích Phụ Cận Roma: Nhà Dòng ‘các Bà Hèn Mọn’

21/08/200400:00:00(Xem: 5004)
Từ vương cung thánh đường Phanxicô, ngày từ cửa Thánh đường có con đường mang tên Thánh Phanxicô (Via S. Francesco) nhỏ hẹp, lát đá nhà cửa san sát, hai bên là các tiệm buôn bán ảnh tượng, khách hành hương cũng như người địa phương đông đảo, tấp nập, vui vẻ, thảnh thơi.
Mọi người đều tỏ ra rất hiền hoà đối với nhau, chính người viết bài này cũng như những vị đến đây đều cảm thấy tâm hồn thoải mái, không còn phải để ý đến những sự mất mát như ở các nơi khác do kẻ móc túi, người địa phương luôn tỏ ra vui vẻ, tiếp khách rất nồng hậu, chúng tôi đã vào nhiều tiệm buôn ảnh tượng, có khi đứng xem cả tiếng, không mua gì nhưng chủ tiệm rất vui vẻ, thân thương khi chúng tôi bước ra khỏi tiệm.
Đây là một thành phố hòa bình đúng nghĩa của nó, chưa bao giờ thấy có sự gây gỗ, đánh nhau, cãi nhau ngay chính khi đoàn hành hương chúng tôi đi từ Roma đến khu đậu xe, người tài xế đã đậu ngay chỗ có bảng cấm đậu chúng tôi bước xuống xe thì có một vị cảnh sát đến nói với ông tài xế và chỉ lên bảng cấm đậu tại đây.
Vị cảnh sát rất vui vẻ và nhã nhặn chỉ cho tài xế xe bus cũng nhận được giấy phạt, nhưng thật lạ lùng không những không nhận giấy phạt mà vị cảnh sát còn đến bắt tay tài xế và mấy người chúng tôi và nói: "chúc mừng quý vị đã đến thành phố chúng tôi để du ngoạn đứng trên mảnh đất đã in dấu chân của Thánh Phanxicô cách đây chín thế kỷ vẫn được mang danh :Thành phố Hòa Bình".
Dọc theo con đường hai bên vẫn còn những căn nhà cổ xưa còn lại từ đời thánh nhân trên con đường đến vương cung thánh đường thánh nữ Clara là khu nhà ở cửa ông bà Pierer di Bermardone và Pica, thân sinh ra Thánh
Phanxicô đã mở mắt chào đời năm 1182. Tại khu nhà này có một khoảng trống như một cái sân dài khoảng 25 thước, rộng 7-8 thước có tượng bằng đồng đen cao độ hai thước tượng của thân phụ và thân mẫu thánh Phanxicô.
Vương cung thánh đường thánh nữ Clara:
Đến tu viện Thánh nữ Clara ở trên đỉnh đời được xây dựng thay thế cho Nhà thờ cũ Thánh George giữa năm 1257-1260 theo mẫu Vương Cung Thánh Đường Thánh Phanxicô tầng trên. Chính nơi xác Thánh Phanxicô đã được chôn cất trước tiên ngay trong khu Tu Viện Thánh Clara có Vương cung thánh đường thánh nữ Clara.
Thoạt bước vào cửa chính của thánh đường ngay bên tay mặt có trưng bày các vật kỷ niệm như khăn núp, áo dòng đầy dép và những thắt lưng đơn sơ được chế bằng một khung kính vĩ đại, trong đó có một vị nữ tu mặc y phục như thánh nhân hồi còn sinh tiền, mặt được che kín bằng mãnh vải mỏng mỏng, vị nữ tu sẽ phân phát cho mọi người một tấm hình có thập giá Chúa, đặc biệt tượng chịu nạn này đã nói với Thánh Phanxicô khi ngài quỳ cầu nguyện trước tượng chịu nạn "hãy đi xây lại nhà Chúa đổ nát cho ta" cầu thang tầng thứ hai, bên trái có một tủ kính lớn đặt xác của vị Thánh nằm trong, xác đã được tìm thấy lại vào ngày 23 tháng 9 năm 1850 ở bên dưới bàn xác của vị Thánh đã được chôn dấu ở dưới bàn thờ chính gần 6 thế kỷ và sau đó được đem lên đặt trong tủ kính như đã nêu trên.

Clara sinh hạ tại Assisi năm 1193, cha là ông Favarone degli Offreduccio và mẹ là bà Ortolane thuộc dòng quý tộc theo truyền thuyết Thánh nữ rất xinh đẹp ngoan ngoãn vui vẻ, hiền hậu luôn giúp đỡ những người nghèo đói, rất rộng lượng đã được truyền tụng khắp cả vùng nên mới mười lăm tuổi đã có nhiều Vương Tôn Công Tử để ý và nhiều chàng đã xin bố mẹ đến hỏi Clara làm vợ, nhưng thánh nữ đã được ơn Chú gọi và dâng lời hứa giữ mình đồng trinh và giữ đức khó nghèo vì vậy ngoài mặt Clara vẫn ăn mặc sang trọng của một tiểu thư nhưng bên trong Clara đã mặc áo nhặm hãm mình, những thức ăn quý giá, ngon lành của tiểu thư đã được Clara ngấm ngầm sai người giúp việc đem cho người nghèo. đã có biết bao lần cha cô đã muốn gả cô cho các vương tôn công tử nhưng Clara đã nhất quyết từ chối.
Một hôm tham dự thánh lễ tại nhà thờ ở Assisi, cô đã được nghe thánh Phanxicô lúc đó đã là một thày dòng nghèo khó, hèn mọn giảng trong thánh lễ. Một bài giảng hùng hồn khuyên mọi người hãy từ bỏ hết của cải sang giàu để đi theo con đường Chúa đã đi, hãy tự bỏ hết mọi sự thế gian, Clara sau đó đã xin phép gặp thánh Phanxicô để xin những lời khuyên bảo của ngài. Từ đó Clara luôn có ý tưởng sống khó nghèo và từ bỏ mọi giàu sang phú quý hiện có. Một hôm cha của cô nói cho cô biết vào thứ bảy tuần tới sẽ có một vị vương tôn công tử con của vị thủ lãnh miền đến để chính thức xon cho con đính hôn với Clara, cha của Clara nói "Trước đây lần nào ai đến hỏi con cũng từ chối nhưng lần này cha đã quyết định gả con gái cưng của cha cho vị công tử này". Nghe cha nói vậy Clara không có phản ứng vui vẻ bước về phòng riêng. Cha mẹ cô tưởng cô đồng ý không để ý gì, nhưng thật ra Clara khi nghe cha quyết định thì trong đầu này đã có một quyết định, Clara nói với người phụ việc thân tín của nàng đến báo cho Thánh Phanxicô là đêm nay Clara sẽ bỏ gia đình đến nơi Thánh Phanxicô và anh em hèn mọn đang chung sống tại nhà nguyện Portiocule.
Đêm đó ngày 28 tháng 3 năm 1212, Clara đã cùng một người giúp việc âm thầm đến nhà nguyện Potiocule làm lời nguyện khấn khó nghèo và trong sạch, Thánh Phanxicô lấy kéo cắt bỏ tóc óng ánh và Clara khấn Đức vâng lời. Thật là một cảnh đặc biệt cho Phan Sinh, một thiếu nữ 18 tuổi bỏ tất cả giàu sang đi theo vết chân của một người nghèo, dưới ánh đuốc của các "huynh hèn mọn” với một lọn tóc dâng lên bàn thờ như một của lễ hy sinh, Clara được dẫn đến một Dòng Nữ Biển Đức gần đó thuộc Tu Viện Thánh Phaolô.
Nhận áo dòng bằng một thứ vải thô và Thánh Phanxicô ban một số luật ngắn và truyền lệnh giữa chay nghiêm ngặt, Clara giữ luật còn nghiêm ngặt hơn. Năm 1215 Clara được đặt làm Tu Viện trưởng và truyền lấy luật của Dòng Biển Đức làm căn bản. Từ đó Nhà Dòng "Các Bà Hèn Mọn" hay Clairissen lan rộng khắp mọi nơi.
Thánh Nữ Clara tạ thế ngày 11-8-1253 và cũng hi hữu như Thánh Phanxicô chĩ hai năm sau Ngài được Đức Giáo Hoàng Alexandre IV phong Thánh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.