Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Tục Uống Trà Việt Nam

21/11/199900:00:00(Xem: 5871)
Bạn thân,
Tôi biết rằng bạn mê trà, một thói quen thời lang thang lao động Sài Gòn khi hai đứa mình chỉ còn niềm vui là vào quán trà bên đường vừa nhấp trà vừa hút thuốc lào. Nhưng đó là chuyện xa rồi. Bạn hẳn nơi xứ người cũng nghiên cứu về trà đạo của Nhật, của Trung Hoa, nhưng có thể không biết bao nhiêu về trà đạo Việt Nam (gọi vậy cho thiêng liêng một chút). Để tôi trích đoạn một bài viết về tục uống trà VN từ một báo quốc nội như sau.

Tục uống trà ở Việt Nam có từ lâu đời nhưng qua bao sự thăng trầm, đến nay người ta vẫn chưa xác định được nó có từ bao giờ. ở vùng Suối Giàng (Văn Chấn - Yên Bái), trên độ cao cả nghìn mét so với mặt biển, có một rừng chè hoang mà qua khảo sát, đến nay vẫn còn 40.000 cây chè dại mọc thành rừng, trong đó có 3 cây chè cổ thụ lớn nhất, trong đó có một cây ba người ôm không xuể, chiều cao từ 6 đến 8 mét. Rừng chè dại ở Lạng Sơn lại có những cây chè cao 18 mét.

Đã có những kết luận khoa học của học giả trong và ngoài nước, cho rằng Việt Nam là một trong những cái nôi cổ nhất của cây chè thế giới, cổ hơn cả chè Trung Quốc. Các triều đại phong kiến Việt Nam từ xưa đã dùng trà. Trà đã đi vào thi ca văn hóa cổ Việt Nam.

Tục uống trà ở Việt Nam rất phong phú. Ngày xưa một bộ đồ trà thường có bốn cái chén quân, một chiếc chén tống để chuyên trà. Nước pha trà lựa thứ nước mưa trong hoặc thứ sương đọng trên lá sen trên mặt hồ, người ta đi thuyền hứng từng giọt vào buổi sáng. Phương ngôn còn lưu truyền những lời dạy về một cách dùng trà hợp lý như “trà dư, tửu hậu”, “rượu ngâm nga, trà liền tay” (nghĩa là uống trà phải tấp nập hơn, nhanh hơn, nếu không trà sẽ chóng nguội, hương sẽ bay mất, vị không còn thơm ngon nữa...”. Lại có những người sành trà suốt đời chỉ uống trà “mộc” nghĩa là trà không ướp hương. Họ bảo: “Chè ngon xin chớ ướp hoa”. Tuy nhiên, nhiều gia đình Hà Nội cổ lại thích uống trà ướp sen, nhài. Đặc biệt trà sen là một thứ trà quý để tiếp khách rất thân thiết hoặc làm quà biếu. Trà sen tựa thứ trà mạn Hà Giang, ướp sen Tây Hồ và phải là thứ sen chưa bóc cánh với “độ” hương cao nhất.

Ngoài trà ướp sen, nhài, người Việt Nam còn dùng trà ướp hoa sói, ngâu, cúc, lan. Ở nông thôn và Hà Nội, người bình dân hay uống chè xanh: lá chè tươi, rửa sạch, hãm trong nước sôi sủi tăm cá, nước chè thơm dịu, xanh ngắt. Uống chè bằng bát sành, hút thuốc lào và nếu “sang” hơn, có chiếc chè lam hoặc kẹo “cu đơ” xứ Nghệ, hoặc kẹo bột, kẹo vừng, lạc thì thật đúng vị. Ở Nghệ An còn có tục uống “chè gay” hái cả cành lẫn lá hãm trong nước sôi. Chè được ủ nóng trên bếp than, lúc khát, chắt nước trong nồi ra uống.

Ngày nay, trà là một thứ nước uống phổ biến ở Việt Nam. Mỗi gia đình có bộ ấm chén pha trà bằng sứ Hải Dương, sứ Trung Quốc hoặc gốm. Rất ít gia đình còn những bộ sứ Giang Tây hoặc bộ đồ trà cổ với những ấm, chén gốm màu gan gà, chén uống gọi là chén hạt mít. Tục uống trà ở quán nước ven đường, ven các giao lộ, các đô thị lớn; các chợ khá phổ biến ở Việt Nam khoảng hơn một phần tư thế kỷ nay. Trà pha sẵn trong ấm lớn, rót ra từng chén có khi chén sành, chén sứ. Bạn bè, khách khứa kéo ra quán dùng “trà chén”. Quán thường bán kèm thuốc lá, thuốc lào, có điếu hút thuốc lào, vài thứ kẹo bánh và có khi bán cả rượu. Ở Hà Nội có hàng vạn quán trà như vậy.

Người Việt Nam hiện nay uống chủ yếu là trà xanh sơ chế bằng phương pháp thủ công thường gọi là “trà mộc” hoặc “trà sao suốt” hoặc “trà móc câu” (gọi là trà móc câu vì cánh chè sao quăn giống hình móc câu). Người sành trà lại bảo gọi là “trà mốc cau” mới đúng vì trà ngon thì ngoại hình “tròn cánh, trôi tay, có mốc trắng như mốc cây cau”. Còn trà “sao suốt” nghĩa là phương pháp sao trà bằng nhiệt, tách nước (giảm bớt thủy phần) bằng tay với ngọn lửa liên tục, đều đặn, không to quá, không nhỏ quá.

Song trà dù được chế biến bằng cách nào, được uống bằng cách nào (độc ẩm, quần ẩm, song ẩm) vẫn biểu thị một thứ “đạo”. “Đạo trà” Việt Nam thật trân trọng ở cách dâng mời đầy ngụ ý. Dù vui, dù buồn, dù trời nắng, trời mưa, khách cũng không thể chối từ một ly trà nóng khi thân chủ trân trọng dâng mời bằng hai tay. Dâng trà đã là một ứng xử văn hóa phổ quát biểu hiện sự lễ độ, lòng mến khách. Uống trà lại là một cách ứng xử văn hóa khác. Uống từng ngụm nhỏ để cảm thức hết các dư vị của trà, các hơi ấm toát ra từ hai tay dâng chén hoặc ủ nóng bàn tay, khi mùa đông lạnh giá. Uống để đáp lại lòng mến khách của người dâng trà, để bắt đầu một lời tâm sự, để bàn chuyện gia đình, xã hội, chuyện thế thái, nhân tình, để cảm thấy trong trà có cả hương vị của trời đất, cỏ, cây. Dâng trà và dùng trà cũng là biểu hiện một phong độ văn hóa, sự thanh cao, sự tri kỷ, sự kết giao, lòng mong muốn hòa hợp và sự giảm bớt hoặc xóa đi những đố kị, thù hận. Uống trà là một cách biểu thị mức độ tâm đắc cùng người đối thoại, tình yêu và học vấn.

Với nền văn minh hiện đại, trà như một thứ “phản đề” rất phương Đông đối với nhịp sống tốc độ. Đó là sự thư giãn, sự suy ngẫm hơn là hành động một cách hối hả, chính xác một cách máy móc.

Bạn thân,
Bạn thấy là chuyện trà thật tinh vi, không chỉ pha một bình ngồi nhâm nhi là đủ. Nó là một truyền thống, một nếp nghĩ của dân tộc. Và tôi thì cần một bạn trà cho những ngày này, khi thế hệ chúng mình bị đẩy ra ngoài lề hơn 2 thập niên rồi, và muốn có cùng một điệu giao cảm...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trời hành cơn lụt mỗi năm… bây giờ mưa lụt kéo tới hoài, mới lạ…
Quốc doanh có nhiều dự án đầu tư ra nước ngoài, nhiều dự án có lời đã giảm và các dự án lỗ lại tăng…
Câu chuyện ô nhiễm môi trường càng lúc càng bi thảm… không chỉ thiên nhiên làm cho đời sống gian nan hơn, ngay chính con người cũng làm thêm tệ hại.
Thành Cổ Loa bây giờ còn gì? Vẫn còn đứng vững sau hơn hai ngàn năm? Thực ra là điêu tàn, những vẫn còn đủ để kinh doanh du lịch.
Có ai hài lòng với chất lượng không khí ở hai thành phố lớn không? Có, và có rất ít.
Trong khi đội tuyển Việt Nam thắng đội Indonesia với tỷ số cách biệt, một tin buồn cho ngành du lịch y tế Việt Nam là một Việt Kiều về Sài Gòn căng da mặt và chết cũng vì ca giải phẫu của bệnh viện thẩm mỹ…
Cổ vật rồi cứ chắp cánh bay xa… vĩnh viễn xóa đi những quá khứ văn hóa.
Việt Nam đang có bao nhiêu người mù chữ? Câu trả lời theo thống kê là khoảng một triệu rưỡi người mù chữ.
Cứ vào ngày 11 tháng 10 hàng năm, thế giới lại đón Ngày Quốc Tế Trẻ Em Gái (International Day of the Girl Child), còn gọi là Ngày Trẻ Em Gái (Day of Girls) – một ngày để gây ý thức về các vấn đề mà 1.1 tỷ bé gái trên thế giới phải đối diện, và cũng là ngày để tăng thượng quyền trẻ em, đặc biệt là quyền trẻ em gái.
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn tránh né bảo hiểm xã hội…
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.