Hôm nay,  

Cứu Mạng Trẻ Em Toàn Cầu

03/12/200600:00:00(Xem: 2296)

Báo Mỹ Kêu Gọi Chính Phủ Mỹ Cứu Mạng Trẻ Em Toàn Cầu

Bài báo của ký giả Donald Steinberg viết từ New York đặt vấn đề: khi xảy ra xung đột giữa chiến tranh và thế hệ nhỏ tuổi, trẻ em, nếu Hoa Kỳ không dẫn đầu chiến dịch bảo vệ những thành phần dễ bị tổn thương của thế giới do bạo động gây ra, thì là ai đây"

Theo tác giả, ảnh hưởng bi thảm của chiến tranh đối với trẻ em đã trở thành vấn đề trung tâm tại các hội nghị quốc tế trong tháng này. Trước hết là việc TTK Liên Hiệp Quốc Kofi Annan công bố một phúc trình dựa vào những điều thu thập được của Radhika Coomaraswamy, trình bày những biểu tượng đặc biệt của sự mâu thuẫn giữa quân đội và trẻ con, nhấn mạnh tới hậu quả của chiến tranh đối với hàng triệu trẻ em trên thế giới. Thứ hai là Hội Đồng Bảo An LHQ sẽ tranh cãi về vấn đề này trong ngày Thứ Ba dưới sự điều khiển của chủ tịch Hội đồng Jorge Voto-Bernales. Thứ ba, một cuộc điều trần sẽ được tổ chức trước khi đưa ra xử một vụ án tại Tòa Án Hình Quốc Tế (International Criminal Court). Kẻ bị kết tội là một nhà lãnh đạo quân sự Congo, Thomas Lubanga. Ông này bị cáo buộc về tội cưỡng bức một số trẻ em mới 10 tuổi vào quân đội của ông ta.

Những sự việc đó đã làm tác giả hồi ức về những năm cuối thập niên 1990 khi tác giả còn là nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ tại Angola và là thành viên của Ủy Hội Hòa Bình của Liên Hiệp quốc đã tìm kiếm giải pháp vững chắc cho một hiệp định hòa bình, kết thúc nhiều thập niên nội chiến gây thiệt mạng hàng nửa triệu sinh mạng và đẩy 4 triệu người ra khỏi nhà của họ.

Tác giả viết: 'Tôi nôn nóng muốn gặp những người chiến binh già khóc ti tỉ suốt ngày, đặc biệt là từ khi chính phủ và quân đội UNITA xác nhận rằng họ không tuyển dụng lính trẻ con. Trong thực tế thì tôi đã thấy chỉ có hàng ngàn trẻ em, nhiều em trong số đó bồng súng AK-47 lớn hơn cả các em nữa.

Tôi nhớ lại những câu chuyện trao đổi với các nhóm trẻ em, phát hiện rằng tất cả đều bị cưỡng bức vào lính khi chưa đủ 18 tuổi. Phần lớn đã bị đưa vào cuộc chiến sinh tử. Tôi nhớ có một lần nghe một em nhỏ khoảng 7 tuổi cất giọng hát. Đó là lần đầu tiên tôi nghe được âm thanh một bài hát ngắn hết sức dễ thương. Tuy nhiên khi nghe kỹ thì tôi nhận ra là một bài hát về những người thợ mỏ, cảnh cáo rằng trái đất đang là nơi lâm nguy vì đầy những kẻ thù có thể cắn vào chân của bạn. Đó có thể là lời báo động cần thiết đối với một đất nước có hàng triệu người thợ mỏ, nhưng lúc đó lại làm hằn in trong nhận thức của trẻ con về một vùng đất không phải là nơi để chúng chạy nhảy vui đùa mà là nơi vô cùng nguy hiểm đối với chúng.

Không có trường học, cũng không có nơi vui chơi. Trại lính trở thành nơi nuôi dưỡng sự tuyệt vọng với rượu và ma túy, lạm dụng tình dục, chung đụng với người mắc bệnh lao, dịch tả…'

Tác giả cũng nói về việc TTK LHQ Ban Ki Moon đã giới thiệu với Hội đồng Bảo An LHQ và Hội đồng thường trực kế hoạch hành động đầu tiên trong vòng 100 ngày đầu nhiệm kỳ của ông, từ 1-1-2007, sẽ huy động tất cả các tổ chức trực thuộc của LHQ vào chiến dịch bảo vệ trẻ em khỏi sự phân biệt đối xử và lạm dụng. Thứ hai là Quốc Hội mới được bầu của Hoa Kỳ sẽ phê chuẩn Hiệp ước của Liên Hiệp Quốc về Quyền của Trẻ Em, và buộc các chính phủ phải cam kết bảo vệ trẻ em khỏi lạm dụng và phân biệt đối xử. Hoa Kỳ đã ký hiệp ước này vào năm 1995, nhưng còn có Somalia là nước duy nhất chưa thông qua hiệp ước đó.

Trong phần kết luận, tác giả bài báo cho rằng ngoài Hoa Kỳ, sẽ không có ai dẫn đầu cuộc chiến đấu bảo vệ những thành phần dễ bị tổn thương nhất của thế giới chúng ta vì  bạo động đang lan tràn khắp nơi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.