Hôm nay,  

Quận Cam Khó Đếm Số Người Vô Gia Cư: 2,848 Hay 11,600?

16/07/200600:00:00(Xem: 1545)

Bài báo của Roy Rivenburg đăng trên tờ Los Angeles Times ngày 24-6 viết như sau.

Một sự thật không thể phủ nhận được trong những năm gần đây là số người không nhà tại Quận Cam tăng vọt, và Quận Cam trở thành một trong số những thành phố có đông người không nhà nhất Hoa Kỳ, chỉ thua Los Angeles và New York.

Nói một cách chính thức thì số người không có một mái nhà dung thân ở cả nước hiện nay khoảng 34,898 người.

Vào một đêm mưa Tháng 1-2005, khi chính phủ liên bang hỏi các thành phố và các quận khắp nước đếm số người sống trong các nhà trú ẩn, trong các công viên và trên đường phố, những nhà nghiên cứu ở Quận Cam đưa ra con số tổng cộng: 2,848 người. 3,300 giường ngủ trong các nhà trú ẩn của Quận Cam không bao giờ đầy. Tuy nhiên, nhiều con số ước tính khác căn cứ lại cho thấy số người vô gia cư ở Quận Cam lên tới từ 5,800 đến 11,600 người. Theo ông Greg Robinson, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học Xã Hội Cal State Fullerton thì những người vô gia cư không muốn mọi người nghĩ rằng chỉ có 2,800 người không nhà ở đây và tất cả mọi người đều biết rằng đó là con số không thật.

Nhiều người có thể đồng ý rằng số người sống trên các đường phố hàng đêm ở  Quận Cam chưa tới 35,000 người, theo lời của các viên chức quận Cam.

Rất khó đếm chính xác số người vô gia cư, ai cũng hiểu như vậy. Vào những năm 1980, mâu thuẫn xảy ra khi các nhà đấu tranh cho người vô gia cư đưa yêu sách cho 3 triệu người Mỹ không có nơi nương náu, nhưng các nhà nghiên cứu thì nói chỉ có khoảng 600,000 người là hết mức.

Trong năm 1990, Văn phòng Thống Kê Hoa Kỳ dành nhiều sức lực để cố tìm số người vô gia cư  và cho đến nay vẫn từ chối đưa ra dữ liệu về những người 'không có một căn nhà ở tiện nghi.'

Trong trường hợp của Quận Cam, có một ngày hồi năm rồi thống kê về số người vô gia cư đưa ra con số lên tới 2,848 đến 10,700 người không nhà. Thật ra đếm được số người vô gia cư chỉ là một nửa công việc khó khăn đó. Việc khó nữa là phải tìm cho ra những người ấy. Trong những năm gần đây, các viên chức chính phủ đã đi khắp nước để tìm kiếm những người vô gia cư, trong các hang hốc, các xuồng ghe ở bờ sông và các tòa nhà bỏ hoang. Nhưng vẫn có nhiều người biệt vô âm tích. Quận Los Angeles chẳng hạn đã gửi 1,000 người đi lùng sục khắp các vùng tình nghi có nhiều người vô gia cư từ Tháng 1-2005. Sau khi số người vô gia cư được đếm lên tới 33,000 người, với khoảng một nửa số này cư ngụ trong các nhà trú ẩn, các nhà nghiên cứu của UCLA đưa ra con số trong cả nước là 65,000.

Hầu như con số đó không dừng lại, nhưng Quận Los Angeles lại đưa ra cuộc khảo sát cẩu thả khoảng 1,000 gia đình miêu tả về những người vô gia cư giấu mặt đang ngủ trong các nhà xe, trong sân sau nhà…Thế là số người vô gia cư được thêm vào 23,000 người nữa, với con số tổng cộng là 88,000 người vô gia cư trong cả nước.

Tại Quận Cam, các nhà nghiên cứu đã đến 300 điểm có người vô gia cư được cảnh sát và những người nấu súp nhận dạng, đếm được 2,848 người vô gia cư.

Theo Robinson, công khai hóa con số 2,848 tạo ra ý thức rằng tình trạng của người vô gia cư ở Quận Cam là có thể trông nom được. Tuy nhiên, các viên chức quận lại dùng con số của 34,898 căn cứ theo các nhà phân tích số liệu dịch vụ xã hội và tiền lương, cộng thêm khoảng 10,000 người vô gia cư sống trong các nhà trọ.

Tổng số người vô gia cư ở quận L.A sẽ vọt từ 88,000 lên tới 242,000 theo con số tổng cộng hàng năm được trích dẫn. Có thể xảy ra việc biến đổi con số của năm thành con số của một ngày không" Các nhà nghiên cứu nói 'có', và họ không đồng ý về cách thức dẫn tới biến đổi như vậy. Ở Quận Cam chẳng hạn, số người vô gia cư mỗi ngày ở các sân banh công viên có thể lên tới 5,800 đến 11,600 người tùy thuộc vào phương pháp đo đếm.

Trong vài năm gần đây, trưởng phòng giúp đỡ người vô gia cư của San Diego, bà Sharon Johnson đã dùng một máy bay trực trăng có trang bị bộ phận cảm ứng bay đến các vùng núi San Diego để đếm người cắm trại ngoài trời. Nhưng không thành công. Người ta ngủ trong những chiếc mền và trong các hộp giấy có máy sưởi.

Theo bà Johnson, đành phải chào thua việc đếm những người vô gia cư trên đất Mỹ này mà thôi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.