Hôm nay,  

Mã Lai: Mỹ, Anh Phi Dân Chủ Vì Lập Hội Đồng Iraq ‘búp Bê’

19/08/200300:00:00(Xem: 4502)
DAMASCUS - Hoa Kỳ và Anh quốc thành lập Hội Đồng Cai Trị Iraq là không dân chủ, thay vì để người dân Iraq bầu ra chính quyền của họ.
Thủ Tướng Mahathit Mohamad tuyên bố như trên trong cuộc họp báo tại thủ đô Syria khi ông nói về họp tac kinh tế và cưỡng lại điều ông mô tả là các mưu toan sai khiến người Hồi Giáo của phương Tây.
Thủ Tướng Mahathir cũng giữ trọng trach chủ tịch tổ chức Nghị Hội Hồi Giáo 56 nước thành viên trong nhiệm kỳ 3 năm nói thêm "Người Hồi Giáo chúng ta không nên để cho bị chi phối hay sai khiến bới các quốc gia Tây phương.”
Syria nói nước này không thừa nhận HĐ Cai Trị Iraq 25 thành viên - cơ quan này có 1 số quyền hành pháp, trong khi quản trị viên Hoa Kỳ giữ quyền phủ quyết các quyết định của HĐ.

Nhà lãnh đạo Malaysia cũng thông báo rằng Kuala Lumpur sẽ không xét tới việc đưa quân sang Iraq khi những việc tại Iraq không do LHQ xướng xuất và việc tương tự sự thành lập HĐ Cai Trị không bị LHQ trừng phạt.
Thổ Nhĩ Kỳ cũng là 1 nước tham gia tổ chức Nghị Hội Hồi Giáo chưa phúc đáp lời yêu cầu của Washington về việc góp quân giữ an ninh và tái thiết Iraq.
Tuy nhiên, bản tin AFP cho biết Thổ Nhĩ Kỳ lộ dấu hiệu sễ gửi 10,000 quân vào Iraq giúp Hoa Kỳ bảo an và tái thiết. Nhưng một cách chính thức, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ quyết định về việc này vào cuối tháng tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.