Hôm nay,  

Đổi Sang Tiền Euro, Dân Chợ Đen Khủng Hoảng

10/06/200100:00:00(Xem: 5042)
BERLIN (KL) – Tin của Guardian – Kinh tế theo đường lối chợ đen của Đông Âu đang bị khủng hoảng về tiền tệ. Kể từ sau khi vụ sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản và cố gắng chuyển sang nền kinh tế thị trường, vùng Đông Âu đã phải phấn đấu chống lại sự lạm phát vì đồng tiền tại địa phương càng ngày càng mất giá.

Hàng loạt khủng hoảng trong ngành ngân hàng đã làm dân chúng mất tin tưởng. Hậu quả là do đồng Mark của Đức và đồng Mỹ kim là đồng tiền có giá lâu bền khiến cho phần lớn các quốc gia trong khối Sô-viết ngày xưa đã lựa chọn dùng các đồng tiền này để trao đổi.

Một số nghiên cứu đã đưa ra có khoảng 200 tỷ tiền đô la xanh đang nằm ngoài Hoa kỳ. Khi Hoa kỳ đưa ra loại giấy 100 Mỹ kim loại mới năm 1996, Washington đã phải gửi các giám định viên tới Nga để cam kết lại với những người giữ tiền Mỹ kim là tiền họ đang giữ không bị mất giá.

Ngân hàng trung uơng Bundesbank của Đức phỏng định có khoảng 90 tỷ Đức Mark riêng tiền giấy nằm ngoài nước, nhưng ngân hàng này đưa ra rất ít chỉ dẫn là mỗi quốc gia chỉ nên giữ một số nào đồng Mark của Đức. Vào cuối năm nay, đồng Mark sẽ được thay thế bằng đồng Euro, được Đức cho đổi hợp pháp.

Việc này không thành vấn đề đối với những ai kiếm tiền và giữ tiền trong việc làm ăn thiệt thà và chân chính, nhưng việc này làm cho những kẻ làm ăn phi pháp và trốn thuế khó có thể giữ đuợc đồng tiền có giá lâu bền này. Khi đem tiền ra đổi sẽ là cả một vấn đề khó khăn và phức tạp cho những ai đã cất giấu loại tiền này.

Mặc dầu đồng Mark của Đức sẽ cho ngưng cho đổi hợp pháp hai tháng sau khi đưa ra tiền giấy và bạc cắc Euro hồi tháng giêng, ngân hàng trung ương Bundesbank sẽ tiếp tục cho mua lại các tiền Mark giấy theo như vô hạn định.

Thành thử có một quầy tiền của một ngân hàng được chấp thuận đang quậy lên chuyện tiền giấy hết sài và đã đưa ra nhiều chuyện rắc rối trầm trọng.

Chiếu theo luật pháp của Đức quốc, bất cứ ai tìm cách bỏ vào ngân hàng hay đổi 30 ngàn đồng Mark của Đức hay nhiều hơn nữa đều phải đang ký để cho chủ ngân hàng tiện đường điều tra.

Theo báo cáo có chút kỳ lạ hiện nay, có các nỗ lực chuyển đổi đồng Mark của Đức sang đồng đô-la của Hoa kỳ làm cho đồng euro bị kém giá.

Dân cư ngụ tại Đông Âu chuyên buôn bán chợ đen đã quay ra chỉ trích Ngân hàng Trung uơng Tây Âu. Theo như việc đưa ra đồng Euro đã gây thêm nhiều vấn đề, đồng tiền đơn độc Tây Âu đã giảm giá 26% đối với đồng Mỹ kim sau khi tung ra lúc khởi đầu của năm 1999 đã làm giá sinh hoạt thành mắc mỏ hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.