Hôm nay,  

Mỹ Chi Phí Y Tế Cao Gấp Đôi Canada Chỉ Vì Thủ Tục Giấy Tờ

31/08/200300:00:00(Xem: 4513)
WASHINGTON -- Báo New England Journal of Medecine vừa cho biết y tế phí của Mỹ cao 2 lầân hơn Canada và các nưóc đã phát triển khác.
Mắc gấp đôi là do chi phí hành chánh quản trị y tế Mỹ quá cao. Cứ 1 đô la xài cho y tế, chi phí hành chánh quản trị y tế nuốt hết 31 cents.
Mỗi năm Mỹ chi 300 tỷ đô, mỗi đầu người chi 1.059 đô cho chi phí hành chánh quản trị y tế ấy.
So sánh với chi phí làm giấy tờ về quản trị y tế của Canada chỉ bằng 307 đô, ít hơn của Mỹ phân nửa.
Chi phí giấy tờ cao trong y tế có nghĩa là phải cắt giảm phần chi phí thuốc men, khám chữa cho người bịnh.
Vì chi phí giấy tờ quản lý cao nên bảo hiểm y tế của Mỹ mắc. Điều đó làm cho 41 triệu người Mỹ không có bảo hiểm y tế công hay tư.

Quốc Hội lẫn HànhPháp Mỹ đều biết. Biết rất rõ nữa là khác. Nhưng chưa sửa chữa được vì sức ì và thế mạnh của các hội đơàn y sĩ, dược sĩ, nhà thương.
Nhưng quan trọng nhứt là các hãng bảo hiểm y tế tư. Một cái áo nếu mua ngoài chợ cho bịnh nhân chỉ đáng giá 12 đồng, khi bịnh viện pháp cho người bịnh mặc, nó được tính 10 lần lớn hơn.
Vì để có cái áo đó nhà thương phải đi vòng véo qua cả một mê cung thư lại, mỗi nơi tăng lên một số tiền để trả lương bổng cho nhân viên, trả tiền đất, nhà bảo hiểm cho cơ sở, và rất nhiều những chi phí không tên cho những người quản trị chương trình y tế. Chỉ có người bịnh là bị bớt tiền thầy và thuốc và người đóng thuế phải móc hầu bao thêm khi đóng thuế và tiền an sinh xã hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.