Hôm nay,  

Tân Tổng Giám Đốc Exxon: Mỹ Phải Bớt Xài Xăng Dầu

14/05/200600:00:00(Xem: 1344)

Ô Rex Tillerson, người vừa được cử lên làm Tổng Giám đốc Điều Hành CEO của Cty Xăng Dầu lớn nhứt Mỹ là Exxon,  khuyên ngươi Mỹ trên Truyền hình CNN và báo Houston Chronicle, mới nghe người ta tưởng ông khôi hài, khuyên Mỹ phải ngưng xài qua nhiều xăng dầu đi.<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Ông trần tình, Quốc Hội hay Hành Pháp đều không đủ sức ngưng giá xăng lên. Bài toán xăng dầu lên giá là do Quốc Hội một phần lớn. Trái với việc buộc tội xăng dầu lên giá vì các công ty làm giá để móc túi người tiêu thụ là oan. Chính Quốc Hội đã tạo khủng hoảng để các công ty phải tăng giá.

 

Ông TGD giải thích năm vừa qua Quốc hôi thông qua đạo luật không cho phép xài chất MBTE trong xăng, mà phải xài chất ethanol. Chất  ethanol khan hiếm trong thị trường, các công ty phải mua rất mắc, giá thành xăng chế với chất ethanol phải tăng. Quốc hội không giúp cho các công ty xăng dầu Mỹ tránh khỏi vụ kiện các nhà máy lọc dầu của Mỹ làm ô nhiễm nguồn nước. Số tiền bồi thường lên rất cao, tự nhiên cũng phải tính vào giá thành của mỗi một gallon xăng. Bài toán các công ty lên giá xăng dầu vì những đòi hỏi mà các nhà tranh đấu môi sinh áp lực Quốc Hội.

 

Những áp đặt bằng biện pháp lập pháp của Quốc hội đối với các công ty  không thể sửa chữa trong đơn với  thời gian tháng năm được. Hơn nữa dù các công ty có tăng đầu tư khai thác dầu ở vùng khó khăn, tiết kiệm trong khi lọc, việc đó cũng đòi hỏi thời gian. Do đó giá xăng dầu vẫn còn tăng. Trước mắt chỉ có cách là người Mỹ ngưng việc sử dụng quá nhiều xăng dầu,  sử dụng một cách có tính toán, một cách hữu hiệu khi cần thiết.

 

Được biết thêm các đại lý bán xe chạy vừa bàng xăng vừa bằng điện giá lên và bán đác như tôm tươi. Các đại lý đang thúc bách các xưởng ở Nhựt sản xuất nhanh và nhiều gởi sang Mỹ vì nhu cầu tăng rất nhanh và cao dù giá nó so với các xe du lịch thường đã mác rồi. Nhưng xet cho cùng, hội tiêu thụ xe hơi cũng không coi đó là một giải pháp. Xe điện và xăng đó chỉ tiết kiệm xang khi chạy trong nội ô, khi ra ngoài xa lộ phóng một lèo, với tốc độ cao, máy chỉ dùng xăng, chớ không dùng điện như khi chạy chậm và thỉnh thoảng ngừng theo đèn trong locals.

 

Trong khi đó, ý kiến của các nhà lập pháp thì vẫn coi các công ty xăng dầu bóc lột người dân Mỹ. Trên website của TNS Byron Dorgan (Dân Chủ, North Dakota) niêm yết cứ mỗi giây đồng thì các công ty xăng dầu Mỹ lời thêm 2,4530. 55 nhờ xăng lên giá!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.