Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

28/08/200100:00:00(Xem: 4219)
LHQ XIN CỨU ĐÓI BẮC HÀN
Bà Catherine Bertini, giám đốc điều hành Chương Trình Lương Thực Thế Giới LHQ (WFP), đã họp báo hôm 27-8 tại Seoul, kể với các phóng viên sau chuyến viếng thăm Bắc Hàn lần thứ tư rằng các điều kiện đã cải thiện từ khi bà lần đầu viếng nước CS này năm 1998, nhưng hàng triệu trẻ em Bắc Hàn vẫn lệ thuộc toàn bộ vào viện trợ quốc tế để sống sót.
Cơ quan WFP, cơ quan nuôi tới 1/3 tổng dân số 22 triệu người Bắc Hàn, hy vọng rằng các nước viện trợ lương thực lớn như Nhật, Mỹ và Nam Hàn sẽ duy trì mức cứu đói trước giờ khi vào năm 2002.

TT BUSH THĂM THIẾU NIÊN BÓNG CHẦY
WILLIAMSPORT, Pennsylvania - TT Bush hôm nay ghé thăm Liên Đoàn Bóng Chầy Thiếu Niên (Little League) nhân muà tranh giải tại thị xã Williamsport (Pennsylvania). Trước đám đông khán giả và các cầu thủ, ông đã chứng tỏ sự yêu thich thể thao bằng 1 động tác bắt banh. Ông nói ông còn nhớ xưa kia thân mẫu ngồi xem ở phiá sau, khi ở Midland (Texas), thỉnh thoảng cho ý kiến. Ông khuyên các cầu thủ học sinh "Hãy nghe lời mẹ". TT Bush thua phiếu ở tiểu bang Pennsylvania, chuyến du hành Trung Nguyên của ông có vẻ được tính toán trước để chuẩn bị cho cuộc tranh cử năm 2004.

CÔ BÉ BỊ TRĂN XIẾT ĐÃ CHẾT
PITTSBURG - Bé gái 8 tuổi Amber Mountain, bị trăn dài 10 feet quấn cổ, không tỉnh từ hôm Thứ 7, đã chết 1 giờ sau khi bệnh viện Nhi Đồng Pittsburg loan báo não bộ của em đã chết từ chiều Thứ 6. Bà Mountain tìm thấy em bị trăn quấn trên nền nhà bếp, và em đã ngừng thở khi chuyên viên cấp cứu tới nơi. Cha mẹ nạn nhân ưa thich trăn rắn, nuôi trong nhà 5 con. Tháng 3-1996, gia đình Mountain chết 1 đứa con gái 3 tháng tuổi, mà cha mẹ nói là bị đè trong luc ngủ. Pháp y cho biết đưá bé chết vì ngộp thở.

530,000 POUND THỊT XAY THU HỒI, NGHI NHIỄM KHUẨN
GREEN BAY, Wisconsin - Trên 530 ngàn pound thịt bò xay tình nghi nhiễm khuẩn E-coli đã được lệnh thu hồi ở 17 tiểu bang.
Theo thông cáo của công ty Amercican Foods Group, bản doanh Green Bay, số thịt bò kể trên không có bệnh, dán nhãn có mã số 410. Bộ Nông Nghiệp khám phá dấu hiệu của vi trùng E-coli trong cuộc xét nghiệm hôm 2-8.
Thịt bò xay của American Foods Group được phân phối thành từng bao cân nặng 5 pound và 10 pound, nhưng có thể đã được đóng gói lại ở các cơ sở bán lẻ.
Vi trùng E-coli gây bệnh tiêu chảy có máu gây tử vong, đặc biệt ở trẻ em và người già.

1 ÔNG LY DỊ, THẤT NGHIỆP TRÚNG SỐ POWERBALL
LOUISVILLE, Kentucky - Ông David Edwards, cư dân Kentucky 46 tuổi, ly dị, và mới thất nghiệp, là chủ 1 trong 4 vé số trúng giải độc đắc Powerball trị giá 294.8 triệu MK xổ tối Thứ 7 vưà qua.
Những vé trúng độc đắc khác bán ở New Hampshire, Delaware và Minnesota, mà những người may mắn chưa xuất đầu lộ diện.
Ông Edwards mua 8 vé ở 1 trạm xăng Pum N Shop, chọn những con số tình cờ, gồm những con số liên quan đến ngày sinh trong 4 vé.
Ở thị xã Rollinsford, một tiệm tạp hoá bán ra tới 30 ngàn MK vé số kể từ hôm Thứ 5, so với trung bình 1500 MK mỗi tuần.

PAKISTAN LÊN ÁN VIỆC LHQ CẤM VẬN AFGHANISTAN
ISLAMABAD - Hôm qua, chủ nhật 26-8, Hội Đồng Quốc Phòng của Pakistan đã họp tại thủ đô Islamabad, quy tụ đại biểu của 26 tổ chức chính trị và tôn giáo. Hội nghị lên án cuộc biểu quyết ngày 30-7 của Hội Đồng Bảo An LHQ về việc gửi 15 quan sát viên tới biên giới Pakistan và Afghanistan để giám sát sự thi hành các biện pháp phong toả chế độ Taleban ở Afghanistan. Cuộc cấm vận vũ khí là 1 phần trong kế hoạch trừng phạt của Hội Đồng Bảo An LHQ nhằm buộc chính quyền Taleban giao nộp thủ lãnh khủng bố quốc tế Bin Laden. Tướng hồi hưu Hameed Gul, thuộc phe ủng hộ Taleban, nói "Vệ tinh của Mỹ nhìn thấy từng inch của lãnh thổ Pakistan, không lẽ nào không biết rằng Pakistan không cung cấp vũ khí cho Taleban". Ông Nawabzada Nasrullah Khan, chủ tịch của Liên Minh Tái Duy Trì Dân Chủ, nói "Lấy gì để bảo đảm rằng các quan sát viên của LHQ chỉ giám sát biên giới mà lại không nhòm ngó chương trình nguyên tử của Pakistan và Ranh Kiểm Soát ở Kashmir". Ông Maulana Samiul Hag, lãnh tụ đảng Jamiat i-Ulema Islam, cũng là chủ tịch Hội Đồng Quốc Phòng Pakistan, đọc tuyên cáo của hội nghị, và nói thêm "LHQ nên công nhận Taleban, ngưng chính sách một chiều, có thiên kiến đối với Taleban, và phải ghi nhận rằng chính quyền Taleban đã tái lập trật tự xã hội, diệt trừ ma túy và súng đạn bất hợp pháp".

TÂY PHƯƠNG LẠI VẬN ĐỘNG A PHÚ HÃN
ISLAMABAD - Các nhà ngoại giao Tây phương và thân nhân của 8 cán sự xã hội thuộc tổ chức Shelter Now bị chính quyền Taleban bắt 3 tuần qua, đã lên đường đi Afghanistan trên 1 chuyến bay thường lệ của LHQ cất cánh hồi 4 giờ 20 phút chiều nay từ Islamabad. Nhà ngoại giao Alistair Adams của Australia nói : Chúng tôi đi Kabul, lần này có hi vọng gặp 8 người bị giam giữ. Trước đó, khi đi lấy chiếu khán ở Toà Đại Sứ Taleban, nhà ngoại giao Helmut Landes của lãnh sự quán Đức tỏ ý hi vọng được gặp 8 cán sự bị bắt chiều nay hoặc trong ngày mai. Hôm qua, chính quyền Taleban đã cho phép Hồng Thập Tự Quốc Tế gặp 8 người bị bắt, gồm 6 nữ, 2 nam. 4 người là công dân Đức, 2 người Mỹ, 2 người Australia..

TT MEGAWATI THĂM MÃ LAI
Tổng Thống Nam Dương Megawati Sukarnoputri, thứ nhì từ trái, duyệt hàng quân danh dự trong lễ tiếp quốc khách tại Nhà Quốc Hội ở Kuala Lumpur, Mã Lai, hôm Thứ Hai 27-8. Bà sẽ gặp Thủ Tướng Mã Mahathir Mohamad trong ngày để họp về kế hoạch của Mã Lai ngăn chận di dân lậu.

LỄ HỘI LỚN NHẤT ÂU CHÂU


Đủ thứ màn lễ hội tưng bừng ở hội chợ Notting Hill Carnial tại London hôm Thứ Hai, trong đó có cả một người hóa trang làm bướm khổng lồ. Đây là lễ hội ngoài phố lớn nhất Âu Châu, dự kiến thu hút 2 triệu du khách.

NGÔI ĐỀN NỔI TIẾNG NHẤT ĐÀI LOAN
Đó là ngôi đền nổi tiếng nhất Đài Loan: Đền Hsingtien Temple ở Đài Bắc. Đền này còn giữ nhiều nghi thức tôn giaó cổ Trung Hoa, và lôi cuốn được nhiều người tới nhất. Trong đó có cả những doanh gia giàu xụ tới xin bà thủ đền thắp nhang, thổi bùa để trừ tà trục quỷ, cho hết các xui xẻo.

SUY THOÁI CŨNG TOÀN CẦU HÓA: TOSHIBA CẮT 19,000 NHÂN VIÊN
TOKYO - Công ty sản xuất con bọ điện tử Toshiba họp báo cho biết sẽ giảm nhân lực 19 ngàn người trong 3 năm tới, và củng cố các cơ sở trong nước.
Trong mấy ngày cuối tuần qua, tin báo chí tiên đoán công ty Toshiba sắùp tổ chức tái cấu trúc quy mô.
Ông Tadashi Okamura, chủ tịch công ty, nói "Trong nước, Toshiba hiện có 144,400 người, sẽ giảm bớt 17 ngàn người trước cuối năm 2003".
Ông Okamura nhận xét rằng về mặt kinh tế vĩ mô, suy thoái đang diễn ra đồng thời ở Nhật, Hoa Kỳ, Âu Châu và Á Châu, mà ông mô tả là suy thoái về cấu trúc.
Toshiba dự báo có thể lỗ tới 115 tỉ Yen trong tài khoá tính đến hết Tháng 3-2002.
Ông Scott Foster, phân tich gia của công ty tài chánh Lehman Brothers, nói: các công ty Fujitsu và NBC cũng sắp đóng cửa các đơn vị hoạt động không hiệu quả.

ỦY BAN THẾ VẬN THĂM BẮC KINH
BẮC KINH - Ông Jacque Rogge, tân chủ tịch của Ủy Hội Olympic Quốc Tế (IOC) đã tới Bắc Kinh hôm nay để chứng kiến Thế Vận Hội Sinh Viên, tức Universiade kỳ thứ 21. Tổ chức Universiade cũng là tổng diễn tập khả năng tổ chức Olympic, mà Bắc Kinh đã tranh thắng trong tháng qua, để được IOC giao tổ chức Olympic 2008. Cuộc biểu quyết của IOC ở Moscow đem lại thắng lợi cho Bắc Kinh cũng như ông Rogge, cựu phẫu thuật gia và cựu tuyển thủ đua thuyền Thế Vận. Trong thời gian ở thăm Bắc Kinh, ông Rogge hội họp với các viên chức Ủy Ban Thế Vận của Trung Quốc, và quan sát các trận tranh tài Universiade.

IRAQ BẮN HẠ 1 PHI CƠ KHÔNG NGƯỜI LÁI CỦA MỸ
WASHINGTON D.C. - Một phi cơ trinh thám không người lái của Không lực Hoa Kỳ không trở về sau 1 phi vụ tại miền nam Iraq, có lẽ đã bị phòng không Iraq bắn hạ, theo lời 1 viên chức Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ. Chiếc Predator RQ-1B này trị giá 3 triệu 200 ngàn MK. Thiếu tá Timothy Blair, phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài, cho biết các phi cơ có người lái đều đã trở về căn cứ xuất phát an toàn. Ông Blair không thể xác nhận tin về chiếc phi cơ không người lái mất tích. Tại thủ đô Baghdad, phát ngôn viên quân sự thuật lời thông tấn chính thức INA, theo đó trinh sát cơ Mỹ bị bắn hạ gần cảng dầu hoả Basra`, 300 dặm về hướng đông nam Baghdad. Năm 1999, Hoa Kỳ mất 1 trinh sát cơ Predator trong chiến dịch 78 ngày ném bom Nam Tư.

NHẬT: CÁC LỰC SĨ KHÔNG BIẾT GIÀ
NIIGATA - Ông cụ Tsukasa Sato, 73 tuổi, cư dân Shibatake, cách Tokyo 250 cây số, tiếp tục luyện tập, quyết dự giải điền kinh quốc tế 3 môn (triathlon) sẽ tổ chưcù ngày 2-9 sắp tới. Giải này gồm 25 cây số chạy bộ, 106 cây số đạp xe đạp, và bơi 3 cây số. Cụ rất cản thận trong việc ẩm thực, ít khi ăn thịt, mà thường ăn cá và rau quả, tự nấu lấy. Trong giờ rảnh, cụ Sato giải trí bằng cách ngồi tập chơi đàn piano. Cụ tham gia trung bình 5 cuộc thi đua hàng năm. Năm nay, cụ nhận thấy có nhiều đối thủ gần lưá tuổi của cụ, người chênh lệch ít nhất thua cụ 3 tuổi trong số hơn 30 vận động viên ở lưá tuổi trên 60. Quyết tạm của cụ Sato làm khắp nước khâm phục.

TÂY BAN NHA LẠI NỔ XE BOM
MADRID - Xe bom của du kich ETA phát nổ tại bãi đậu xe của phi trường Barajas, ngoại ổ Madrid sáng nay, sau 1 cú điện thoại báo tin 1 giờ trươc. Một bức tường của bãi đậu xe 6 tầng bị đổ. Đây là vụ đánh bom thứ 3 trong 1 tháng, đánh vào kỹ nghệ du lịch của Tây Ban Nha. Nhờ có thời gian di tản, không có thương vong vì xe bom. TRong tuần qua, cơ quan an ninh Tây Ban Nha bắt hàng chục người tình nghi là đội viên ETA. Phi trường Barajas vẫn tổ chức các chuyến bay đi và đến như bình thuờng, chỉ có kẹt xe trên các đường xuất nhập phi trường.

ANH: NGỪA BỆNH GIA SÚC
HEXHAM - Bộ Môi Trường, Thực Phẩm và Nông Thôn Vụ của Anh Quốc hôm nay ra lệnh cấm mọi sự chuyển dịch gia súc trong vòng bán kính 10 dặm từ các trại chăn nuôi của 2 thị trấn Hexham và Allendale, thuộc địa phận quận Northumberland. Khu vực rộng 400 dặm vuông này nhiễm bệnh bò điên từ Thứ 5 tuần qua, với 8 trường hợp mới phát hiện. Sự tái phát của bệnh bò điên tại miền bắc xứ England và xứ Wales khiến các chuyên viên dự báo tình hình lây nhiễm con kéo dài nhiều tháng. Các chủ trại cho hay họ mua gia súc ở chợ Hexham. Bệnh dịch bò điên hồi Tháng 2 ghi nhận 1979 trường hợp, đưa đến đợt tàn sát 3 triệu 700 con gia súc.

JAPAN CHẾ ROBOT GIÚP CÁC Y TÁ
YOKOSUKA - Robot giúp sức nhân viên ngành y tế vưà được trưng bày tại cuộc triển lãm có tên Robot Festa Kanawaga 2001 tại Yokosuka, phiá nam thủ đô Nhật. Không giống các loại robot khác, robot Asimo vận hành bằng hơi thay vì bằng điện, sử dụng rất an toàn, giúp các cán sự điều dưỡng bế bệnh nhân từ giường sang xe lăn. Trang phục đặc biệt chế tạo cho điều dưỡng viên được gắn các máy cảm ứng, theo dõi các bắp thịt. Ngay khi nhận thấy các bắp thịt của người mặc giảm sức qua thông tin của các máy cảm ứng, máy điện toán của bộ trang phục liền dùng sức trợ giúp người mặc. NHưng, đây chỉ mới là những món hàng mẫu, 2 năm nữa mới có mặt ngoài thị trường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.