Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

05/09/200100:00:00(Xem: 4060)
BÀ RENO NỘP ĐƠN ỨNG CỬ GHẾ THỐNG ĐỐC FLORIDA
MIAMI - Bà Janet Reno, 63 tuổi, cựu Bộ Trưởng Tư Pháp trong chính phủ Clinton, sẽ tranh chức Thống Đốc tiểu bang Florida, theo các nguồn tin từ đảng Dân Chủ, công tác vận động tài chánh bắt đầu hôm Thứ Ba.
Bà Reno nói với các nhà báo trong dịp cắm trại gần tư thất của bà ở quận Miami Dade rằng hãy tiếp tục theo dõi tin tức về kế hoạch tranh cử của bà, hồ sơ tranh cử sẽ nộp trong ngày hôm Thứ Ba.
Các kết quả khảo sát cho thấy tỉ lệ ủng hộ của cử tri dành cho bà cựu Bộ Trưởng Tư Pháp hiện cao hơn các chính khách Dân Chủ khác, nhưng chưa bằng ông Jeb Bush, đương kim Thống Đốc.
Kể từ Tháng 5, bà Reno đã lái 1 chiếc xe pickup đi khắp tiểu bang, tiếp xúc với công chúng như là 1 chuẩn ứng cử viên Thống Đốc.

YÊU NHAU, DẪN RA BIỂN BƠI, BỊ CÁ MẬP CẮN LÀM KỶ NIỆM
RALEIGH, North Carolina - Hôm Thứ Hai, một cặp tình nhân quốc tịch Nga bơi cách bờ từ 20 đến 40 feet tại ven bãi biển Outer Banks bị cá mập tấn công, người nam tử thương, người nữ bị thương nặng.
Đây là vụ cá mập tấn công đầu tiên trong gần 40 năm ở vùng biển North Carolina. Ông Gary Harkin, 33 tuổi, cư dân thị xã Colombus, kể lại rằng nạn nhân nhận ra mối nguy hiểm, bơi vào bờ nhưng không thoát, đã bị cắn đứt 1 đùi và 1 ngón tay. Bạn gái của nạn nhân bị cắn đứt 1 bàn chân, đã được trực thăng chở ngay tới tổng y viện Sentara Norfold của tiểu bang Virginia. Danh tánh 2 nạn nhân chưa được biết.

BẮC ÁI NHĨ LAN: TÔN GIÁO XUNG ĐỘT
BELFAST - Hôm nay, cảnh sát thành phố Belfast lập hàng rào bảo vệ khoảng 200 nữ sinh Công Giáo đến trường, giữa hai hàng quân xa tạo thành 1 hành lang an toàn, tại khi Ardoyne đông cư dân Tin Lành. Các bé gái đã vào trường tiểu học Thánh Giá an toàn, vượt qua đám đông tín đồ Tin Lành đứng 2 bên đường, chọi đá và chọc ghẹo. Hôm qua, hàng rào an ninh lỏng lẻo hơn, còn hôm nay, đám đông người Tin Lành không đông bằng hôm qua. Phe Tin Lành nói với báo chí rằng người Công Giáo gây hấn trước, sách nhiễu những người già đi lãnh tiền hưu liễm. Tiến trình hoà bình Bắc Ireland vẫn đang được thương lượng, nhưng việc thi hành thoả ước Ngày Thứ 6 Phúc Lành tiếp tục giậm chân tại chỗ.

BỚT CHÁY RỪNG, VẪN CÒN NGUY
WEST GLACIER - Gió mạnh, tốc độ 35 dặm/giờ, nổi lên từ hôm qua, buộc lực lượng cứu hoả lui ra ngoài và ngưng các chuyến bay thả dung dịch hãm lửa ở phiá tây công viên quốc gia Glacier của bang Montana. Gió có thể yếu bớt trong ngày hôm nay, nhưng trên 1000 lính cứu hoả phải chật vật với địa hình dốc đứng và rừng cây rậm rạp. Đám cháy này do sét gây ra từ ngày 14-8, đã lan rộng 52 ngàn acres tới rià công viên Glacier, và bờ hồ McDonald, nơi có 1 số nhà, nhà trọ và bãi cắm trại. Ở vùng trung nam của tiểu bang Montana, lực lượng cứu hoả đã chế ngự được 45 % diện tich của đám cháy 26,500 acres giữa công viên Yellowstone và thị xã Linvingston.

MUELLER NHẬM CHỨC GIÁM ĐỐC FBI
WASHINGTON D.C. - Ông Robert Mueller hôm nay nhận nhiệm vụ giám đốc FBI, với lời hưá sẽ công nhận các lỗi lầm của cơ quan và buộc các viên chức trach nhiệm sửa sai. Ông Mueller, 57 tuổi, giải ngũ với cấp bậc đại úy Thủy Quân Lục Chiến có huy chương đồng, huy chương Purple Heart, 2 huy chương Hải Quân, 1 Anh Dũng Bội Tinh của VNCH sau thời gian phục vụ tại VN thời chiến, nguyên là 1 viên chức cao cấp của Bộ Tư Pháp, đã được Thượng Viện chuẩn thuận hồi đầu Tháng 8, thay thế ông Luois Freeh đã từ chức. Ông Mueller dời ngày nhận nhiệm vụ vì phải giải phẫu cắt hạch ung thư ở nhiếp hộ tuyến. Quốc Hội, Bộ Tư Pháp và 1 số chuyên viên ngoại quốc đang tra xét 1 số khuyết điểm của FBI, gồm : vụ thám tử Robert Hanssen bán tài liệu mật cho Nga, vụ hàng trăm tài liệu liên quan đến tử tội McVeigh không giao cho luật sư, cũng như vụ khoa học gia gốc Hoa Lee Wen Ho.

DI DÂN LẬU TỪ PHÁP TRÀN VÀO ANH


DONCASTER - Bộ Trưởng Nội Vụ nước Anh, ông David Blunkett, hối thuc chính phủ Pháp hành động để hạn chế làn sóng di dân nhập lậu qua đường hầm xuyên eo biển Manche. Trong ngày chủ nhật, khoảng 100 di dân tìm cách xâm nhập Anh quốc từ bờ biển nước Pháp, làm chậm trễ các chuyến xe chở khách vượt đường hầm Euro. Nhưng, các viên chức Pháp tin rằng luật lệ di trú lỏng lẻo, dễ dãi của Anh cũng là một nguyên nhân. Trong lúc diễn ra cuộc tranh cãi, khoảng 1600 di dân đang tập trung tại 1 trại trên địa phận nước Pháp. Di dân tới Anh tăng đều trong những năm gần đầy, gồm các sắc dân Iran, Afghanistan cho tới người Kurd. Bộ Trưởng Blunkett cho biết ông sẽ hội đàm với Bộ Trưởng Daniel Vaillant của Pháp vào ngày Thứ Tư tuần tới về sự hoạt động của trại Sangatte, nơi tập trung di dân. Vì thành phần di dân muốn ở lại Pháp không nhiều, báo chí Pháp ít nói tới, và Paris không bị dư luận trong nước áp lực phải hành động .

MỐT MỚI: NHẮN TIN QUA PHONE DI ĐỘNG
Phong trào của các thiếu nữ Phi Luật Tân là dùng các phone di động để nhận và chuyển các mẩu thông tin ngắn với nhau, thí dụ như khi các câu như ‘How R U” hiện lên phone di động thì rất là ‘văn minh.’ Phi Luật Tân đang tự gọi là thủ đô thế giới về tin nhắn với hơn 100 triệu tin nhắn gửi ra hàng ngày, khi dân liên lạc nhau trong khi mua sắm, ăn nhậu, hay làm việc ngoài nước.

NỮ TÀI TỬ WINSLET LY THÂN
LONDON - Nữ tài tử Anh-quốc Kate Winslet, ngôi sao trong phim Titanic, đã ly thân với đạo diễn Jim Therapleton sau chưa tới 3 năm chung sống. Đứng trước nhà riêng tiếp phóng viên, cô cho biết đây là một cuộc chia tay thân thiện và là quyết định chung của 2 người, đưa con chung là Mia vẫn tiếp tục cuộc sống hạnh phúc. Winslet cũng yêu cầu báo chí tôn trọng sự riêng tư. Gặp nhau năm 1997, họ hưá hôn chỉ vài tháng sau. Cô sẽ xuất hiện trong phim "Enigma", một cuốn phim về gián điệp thời đệ nhị Thế Chiến của đạo diễn Mick Jagger, đã trình chiếu lần đầu tiên trong Tháng 8 ở Edinburg, thủ phủ xứ Scotland.

LONG BEACH: TRỘM XE, BỊ CẢNH SÁT ĐUỔI BẮT
LONG BEACH - Cảnh sát rượt đuổi nghi can trên các xa lộ miền nam California là điều thường xẩy ra. Cuộc ruợt đuổi sáng nay chấm dứt trong ngọn lửa sau 2 giờ. Chiếc xe kéo (tow truck) của thị xã Long Beach bị trộm, bị cảnh sát bắn lủng 3 bánh, các mâm bánh chạm đất, cọ xát toé lửa nhưng vẫn cố chạy tiếp 1 giờ nữa. Tin cảnh sát cho biết người lấy chiếc xe của thành phố tối qua có đấu khẩu với cấp trên, và tự ý lấy chiếc xe tow không xin phép. Người trộm xe bước ra hàng, chiếc xe bốc khói mù mịt và bốc cháy.

INDIANA: CƯỚP NHÀ BĂNG
LOWEL - Sáng nay 1 nhóm người bị uy hiếp làm con tin trong 1 âm mưu cướp ngân hàng tại thị xã Lowell (bang Indiana), dân số không hơn 7500 người. Tin ban đầu nói 9 người bị giữ làm con tin, nhưng con số sau cùng được công bố lên tới 20 người. Cảnh sát quận Lake cung cấp thực phẩm và thuốc lá cho hung phạm trong lúc điều đình thả con tin. 2 tiệm ăn và 5 trường học lân cận được lệnh phong toả tại chỗ, nội bất xuất ngoại bất nhập, 1 tiệm Pizza trở thành bộ chỉ huy tạm của cảnh sát. Theo tin mới nhất, kẻ cướp đã quy hàng, không ai hề hấn gì.

TỊCH THU 3 TẤN MA TÚY
Các thủy thủ Hải Quân Colombia đã tịch thu những thùng hàng chứa đựng ma túy giấu bên trong tại Hải Cảng Cartegena, phía Bắc Colombia hôm Thứ Hai. Tổng cộng tịch thu 3 tấn bạch phiến (cocaine) đang trên đường chở vào Mỹ từ các chiến dịch khác nhau: chiến dịch thứ nhất đã khám phá ma túy từ 3 tàu cao tốc sau cuộc rượt bắt; phần còn lại là hơn 1 tấn tịch thu từ chiến dịch khác.

BẮN LUNG TUNG, BỊ FBI BẮN GỤC
VANDALIA, Michigan - Tại thị trấn Vandalia (Michigan), tối qua 3-9, thám tử của FBI bắn chết 1 chủ bãi cắm trại có hành động bắn 1 trực thăng của nhà báo và 1 phi cơ của cảnh sát trong 4 ngày bị vây. Người bị bắn là Grover Crosslin, 47 tuổi, từng bị bắt hồi Tháng 5 về tội sử dụng cần sa tại khu cắm trại rộng 34 acres, mua cách đây 15 năm với chủ ý ủng hộ phong trào sử dụng cần sa như là phương tiện giải trí và chữa bệnh. Crosslin bị bắn ngã khi vưà ra khỏi toà nhà trên thửa đất của y, và chĩa súng về phiá nhân viên công lực. Sáng qua, cha của Crosslin nói với báo Detroit Free Press rằng con ông là người tốt nhưng ngoan cố. Bà Sondra Mose-Ursery, thị trưởng Vandalia, cho biết bà biết rõ tính tình Crosslin, nên không ngạc nhiên về việc ông ta đối đầu với nhà chức trách.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.