Hôm nay,  

Iraq: Lệnh Khẩn Cấp, Sắp Treo Cổ Saddam

09/11/200600:00:00(Xem: 4630)

Iraq: Lệnh Khẩn Cấp, Sắp Treo Cổ Saddam 

- Khalilzad: CH Thua, Mỹ Vẫn Hậu Thuẫn Iraq

BAGHDAD  -     Hôm Thứ Ba, 10 thường dân và cảnh sát Iraq chết vì đạn súng cối pháo kích, bom và bắn tỉa trong khi số tử vong tại quán cà-phê bị đánh bom 1 ngày trước ở xóm Shites lên tới 21.

Giới quân sự Hoa Kỳ báo tin 14 loạn quân bị diệt và 48 tình nghi bị bắt giữ trong 2 vụ đột kích bắt đầu hồi chiều Thứ Ba, với 1 cảnh sát viên bản xứ được giải cứu. Trong vụ giải cứu cảnh sát bị bắt cóc gần Muqdadiyah cách Baghdad 60 dặm về phía bắc, 10 loạn quân bị hạ - không rõ tổn thất của lực lượng Hoa Kỳ trong 2 vụ này, ngoài tin 1 TQLC bị thương trong lúc hành quân trong tỉnh Anbar.

Cùng ngày Thứ Tư, ĐS Khalilzad loan báo rằng hậu thuẫn của Hoa Kỳ dành cho Iraq sẽ tiếp tục sau các thắng lợi bầu cử của đảng DC tại Hoa Kỳ. 2 dân biểu Iraq cho biết QH đã biểu quyết để gia hạn tình trạng khẩn cấp 30 ngày nữa - các vị dân cử dự buổi họp kín có sự tham dự của Thủ Tướng al-Maliki đã biểu quyết đồng thanh chấp thuận.

Tình trạng khẩn cấp đã được tái tục mỗi tháng kể từ Tháng 11-2004, cho phép các nhà chức trách Iraq rộng quyền áp dụng lệnh giới nghiêm, bắt người không phải xin phép tòa, và mở các cuộc hành quân lục soát khi thấy là cần thiết.

Tin cảnh sát cho biết xe bom tấn công tự sát tại 1 nút chận trên đường Palestine ở trung tâm thủ đô Baghdad vào lúc 10 giờ sáng, cảnh sát thiệt 2 chết, 2 bị thương. Trong vụ nổ ở quán cà-phê hôm Thứ 3 mà ban đầu nhà chức trách loan báo là pháo kích, con số cập nhất ghi nhận 21 người chết và 25 người bị thương.

Vụ án diệt chủng đưa cựu TT Saddam Hussein ra tòa tiếp tục hôm Thứ Tư - phiên tòa bắt đầu với yêu cầu của luật sư Badeel Izzat Aref đòi tòa cho điều tra vụ đột nhập văn phòng của tổ luật sư tại Green Zone trong tháng qua, 1 số tài liệu bị trộm, gây ảnh hưởng đến chương trình biện hộ ông Saddam và 6 bị cáo.

Có lẽ ông Saddam sẽ không chứng kiến cuộc xét xử này cho đến ngày kết thúc sau án tử hình hôm chủ nhật tại tòa đặc biệt về vụ tàn sát gần 150 người Shites tại Dujail. Thủ Tướng al-Maliki tuyên bố với BBC rằng nếu cuộc chống án không kết quả, ông Saddam sẽ bị treo cổ trước cuối năm nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.