Hôm nay,  

Wto: Mậu Dịch Thế Giới Giảm Giá 4% Năm 2001

06/05/200200:00:00(Xem: 4504)
GENEVA (Financial Times) - Tình hình suy sụp nhu cầu sản phẩm kỹ thuật tin học là nguyên nhân chính dẫn tới suy sụp mậu dịch toàn cầu năm ngoái, và cú nổ bong bóng tin học sẽ dẫn tới sức tăng mậu dịch yếu hơn trong tương lai, theo lời Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO hôm thứ năm.

Trong bản tường trình mới nhất về mậu dịch quốc tế, WTO ước tính là khối lượng mậu dịch thế giới đã co cụm 1% trong năm 2001, phản ảnh sức tăng chậm nhất trong sản phẩm toàn cầu trong hơn 2 thập niên, trong khi sự suy giảm giá trị là 4% để chỉ còn 6,000 tỉ đô la là mức suy sụp thường niên lớn nhất kể từ 1982.

Và viễn ảnh không cho thấy khu vực tin học sẽ có hồi phục sức tăng mạnh trở lại.

Trong khi đó, sự suy sụp trong ngành du lịch sau biến cố 9-11 đã làm giảm khối lượng dịch vụ, để giảm 1.5% để còn 1,400 tỉ đô la, là mức giảm đầu tiên trong năm kể từ 1983.

Bản tường trình quy lỗi phần lớn cho cú nổ bong bóng chứng khoán khu vực tin học và đầu tư.

Vài nước Á Châu lệ thuộc nặng nề vào xuất cảng sản phẩm tin học, như Singapore và Đài Loan, đã báo cáo mậu dịch tệ hại nhất và sản lượng giảm bết nhất trong 30 năm qua.

Theo thống kê, thương vụ toàn cầu về chất bán dẫn đã giảm 29% năm ngoái. Thương vụ máy điện toán cá nhân giảm 5%, lần đầu giảm kể từ 1985, và thương vụ phone di động đã giảm 3% sau khi tăng hơn gấp đôi trong 2 năm trước đó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.