Hôm nay,  

Miến Dẹp Khu Ma Túy, Tái Định Cư 50,000 Dân

17/01/200000:00:00(Xem: 5521)
KENTUNG (AP).- Hướng về việc dẹp bỏ vào năm 2005 một vùng sản xuất ma túy lớn nhứt thế giới, chính phủ quân nhân Miến điện cho loan báo kế hoạch định cư lại 50.000 dân sống trong vùng trống cây nha phiến.
Việc chính phủ Miến điện loan báo tin trên đã được các giới tranh đấu tăng cường luật pháp quốc tế tiếp phận với sự ngờ vực vì không ai là không biết rằng chính phủ quân nhân Miến bị tố cáo là đã khai thác để hưởng lợi về việc buôn ma túy, cũng như một nhóm quân ly khai kiểm soát vùng nầy mà Bộ Ngoại giao Hoa kỳ cho là một tổ chức lớn nhứt trên thế giới buôn lậu ma túy và là tổ chức sản xuất bạch phiến lớn nhứt ở Đông Nam Á.
Nhóm ly khai nầy được gọi là Wa đã giảng hòa với chính phủ quân nhân Miến năm 1989, giữ lại võ khí của họ và kiểm soát một vùng rừng núi ở ba biên giới: Trung quốc, Thái lan và Miến điện. Điều nầy khiến họ trở thành kẻ sản xuất bạch phiến lớn nhứt cùng với nhiều chất ma túy khác.

Nhưng đại tá Kyaw Thein, người phụ trách bài trừ ma túy của Miến điện và các nhà lãnh đạo của nhóm Wa tuyên bố với các phóng viên báo chí được đưa tới vùng của nhóm Wa kiểm soát rằng họ cam kết sẽ loại bỏ ma túy ở Miến điện trong vòng 15 năm với việc loại bỏ việc sản xuất đó trong vùng rộng lớn nhứt trong vòng 5 năm.
Để thực hiện mục tiêu đó ho nói rằng 50,000 dân trong vùng kiểm soát của nhóm Wa, gần biên giới Trung quốc, sẽ được di chuyển tới một vùng nông nghiệp gần Thái lan, để họ có thể sanh sống về nghề trồng tỉa và chăn nuôi gia súc. 10.000 người đã được tái định cư như thế.
Đại tá Kyaw Thein tuyên bố: “Chúng tôi bị than phiền quá nhiều về vấn đề ma túy rồi. Chúng tôi không muốn bị than phiền như thế mãi mãi.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.