Hôm nay,  

Ấn Độ Từ Chối Nhận Karmapa Tị Nạn?

17/01/200000:00:00(Xem: 5013)
NEWDELHI (AFP) - Một chính khách cao cấp Ấn Độ nói rằng Karmapa có thể ở lại Ấn Độ - bây giờ. Tin này do BBC News loan hôm Chủ Nhật. Bộ Trưởng Quốc Phòng George Frenandes nói rằng Karmapa có thể ở tại Ấn Độ trong khi cuộc điều tra về chuyến đào thoát từ Tây Tạng của Karmapa đang diễn tiến.
Tuy nhiên, theo tin báo Hindustan Times được mạng lưới tin Tây Tạng loan lại, chính phủ Ấn sẽ không cho phép Karmapa được tị nạn tại Ấn Độ, cũng như sẽ không cho Ngài viếng thăm Tu Viện Rumtek tại Sikkim.
Trước đó, theo tin AFP, Ấn độ đã gọi viên đại sứ Trung quốc vào ngày thứ sáu và yêu cầu Bắc Kinh cho biết chi tiết về vụ ra đi của cậu Karmapa, 14 tuổi, đã từ Tây Tạng tới Ấn độ trong tuần qua.
Ugyen Trinley Dorji, Karmapa Lama Phật sống thứ 17, đã tới thị trấn Dharamsala nằm trên đồi phía Bắc của Ấn độ ngày 5/1, hình như trốn thoát khỏi Tây Tạng, băng qua dẫy núi Hy Mã Lạp sơn.

“Về phía Trung quốc đã được yêu cầu hợp tác với chúng tôi cho biết chi tiết về sự ra đi của Lama từ Tây Tạng bằng đường nào và những chi tiết cụ thể”, theo lời phát ngôn viên của bộ ngoại giao Ấn.
Sự yêu cầu đã được đưa ra trong cuộc gặp mặt giữa T.C Rangachari, tham vụ ngoại giao Ấn và Zhou Gang, đại sứ Trung quốc tại New Delhi.
Trong cuộc gặp mặt này, Rangachari chính thức thông báo vị đại sứ này về vụ Karmapa đến Dharmsala - nơi trụ của chính phủ Tây Tạng lưu vong.
Người phát ngôn cho biết Rangachari cũng đã nhấn mạnh Karmapa khỏe mạnh và được bảo vệ cẩn thận để giữ an toàn.
Căn cứ bản văn của Trung quốc, Karmapa chỉ tạm thời rời Tây Tạng để thu nhận các di tích của đạo Phật.
Dorji được Chính quyền Trung quốc, cũng như Dalai Lama công nhận là vị Phật sống Karmapa thứ 17.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.