Hôm nay,  

Iraq: Chận 2 Xe Hơi Đầy Bom, Cảnh Sát Bắt 2 Người Yemen

02/09/200300:00:00(Xem: 4183)
FBI Điều Tra Vụ Bom Đền Ali: 19 Nghi Can Từ 4 Quốc Tịch
KUFAH/NAJAB - Nhân viên an ninh tại Iraq đã bắt 2 người đàn ông sau khi thấy 2 xe hơi chất đầy bom giữa các lời cảnh cáo từ giới tu sĩ rằng các tay trung thành với Saddam Hussein hay thành viên Al-Qaeda sẽ tấn công trong vòng 2 ngày tới, theo lời các viên chức hôm thứ hai.
Những người đàn ông đã bị bắt sau khi các chiếc xe họ đi bị khám thấy chất đầy bom, theo lời các phát ngôn nhân an ninh bên ngoài đền thờ Masjed al-Kufah ở thị trấn Kufah, khoảng 180 kilômét phía Nam Baghdad.
“Chúng tôi thấy các ghế ngồi (trong một chiếc xe hơi chận lại hôm chủ nhật) không có vẻ xuông xẻ và lại có tấm bọc mới. Chúng tôi nghi mới lục sioát các ghế và thấy bên trong nhét đầy bom,” theo các cảnh sát giấu tên nói với AFP.
“Hôm qua chúng tôi cũng tịch thu cùng lọâi xe chất đầy bom,” ông nói thêm, rằng xe đó lái bởi 2 người đàn ông nước Yemen.
Hai người đàn ông bị bắt hôm thứ hai là từ Basra, ông nói.
FBI Điều Tra Vụ Bom Đền Ali
FBI loan báo sẽ tham gia cuộc điều tra vụ đánh bom đền Imam Ali gây thiệt mạng 125 người, và vì áp lực đòi cải thiện tình hình an ninh, đã hoãn lại việc chuyển giao trach nhiệm vùng Najaf cho lực lượng Ba Lan.
Quyết định của chính quyền địa phương mời FBI tiếp sức là 1 chuyển hướng từ chủ trương "Hoa Kỳ đứng ngoài" mà họ cả quyết truơc đây - đền Imam Ali là nơi có lăng mộ con rể của tiên tri Mohammad.

Phát ngôn viên FBI tại thủ đô Hoa Kỳ cho biết chuyên viên FBI sẽ phụ trách việc phân tích các mẫu tang chứng tại hiện trường để tìm thủ phạm.
Theo phát ngôn viên của chính quyền chiếm đóng, chính Tỉnh Trưởng Haider Mehadi yêu cầu FBI hợp tac, các nhà điều tra Hoa Kỳ sẽ tới nay mai.
Chuyên viên của FBI từng dẫn đầu cuộc điều tra vụ nổ bom ngày 7-8 phía ngoài sứ quán Jordan.
Tin cảnh sát Iraq nói : đền Imam Ali bị tấùn công bằng 1650 pounds thuốc nổ, 19 nghi can có quan hệ với al-Qaeda đã bị bắt.
Trong số nghi can, có 2 người Kuwait, 6 người Palestine, số còn lại là Iraq và Saudi.
Một viên chức Bộ ngoại giao Saudi không xưng tên nói không có công dân Saudi can dự.
Tín đồ hệ phái Shi'ite quy trach vụ đánh bom Imam Ali cho dư đảng Saddam, đồng thời chê trach lực lượng Hoa Kỳ không đem lại an ninh sau ngày chế độ cũ tan rã. Thiếu Tá Rick Hall của lữ đoàn 7 TQLC Hoa Kỳ cho biết dự định bàn giao trong tuần này vùng Najaf cho lực lượng Ba Lan đã bị dời lại.
Ông Hall cho biết lực lương Hoa Kỳ được nhà chức trách Iraq bàn giao 2 nghi can, sự can dự của al-Qaeda đang được tìm hiểu.
Thiếu Tá Hall cũng bác bỏ những tin theo đó TQLC Mỹ sẽ tuần tiễu quanh đền Imam Ali, dẫn lý do là người Iraq không muốn có ngoại kiều và người ngoại đạo quanh ngôi đền thiêng liêng nhất của hệ phái Shi'ite - lực lượng Mỹ có đề nghị với HĐ Cai Trị và các nhà lãnh đạo tôn giáo vùng Najaf cho TQLC Mỹ tuần tiễu - phuc đáp có thể biết được trong 1 hay 2 ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.