Hôm nay,  

Lhq Xin Quyên 1.7 Tỉ Đô La Cứu Đói Khẩn Cấp Cho Iraq

21/03/200300:00:00(Xem: 4174)
LIÊN HIÊP QUỐC (Reuters) -- Bất kể việc Hoa Kỳ gạt cơ quan LHQ ra bên lề để tự ý tấn công Iraq, cơ chế quốc tế này đang chuẩn bị lời kêu gọi khẩn cấp xin hơn 1 tỉ đô để cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho Iraq, với hầu hết tiền này sẽ giành cho lương thực, theo loời các viên chức LHQ hôm thứ năm.
Nhưng LHQ đã trì hoãn đưa lời kêu gọi cho tới tuần tới, sau khi dự tính ban đầu xin các nơi cấp viện quốc tế đóng góp có thể sớm là thuứ sáu, theo lời các viên chức giấu tên nói.
Các viên chức trước đó đã nói là loời kêu gọi bởi Sở LHQ Về Điều Hợp Nhân Đạo có thể lên tới 1.7 tỉ đô la -- trong đó 1.3 tỉ là riêng cho lương thực.
Chương Trình Lương Thực Thế Giới WFP bản doanh ở Rome, nơi điều hành chương trình lương thực khẩn cấp LHQ, “đang nhìn vào khoảng 1 tỉ đô cho trợ cấp lương thực trong 6 tháng,” theo lời phát ngôn nhân WFP Jordan Dey nói với Reuters ở New York.

WFP nói là sở này sẽ tiếp tục hoạt động ở Iraq với khoảng 800 nhân viên người Iraq ngay cả sau khi khởi đầu chiến cuộc, mặc dù tất cả nhân viên quốc tế LHQ đều rút ra khỏi Iraq đầu tuần này.
Iraq trước giờ vẫn bêøn mép bờ khủng hỏảng lương thực, vì hơn 60% trong tổngd ân số 26 triệu dân Iraq dựa chủ yếu vào chương trình đổi dầu lấy lương thực mỗi tháng, theo ước tính của LHQ.
Một số viên chức ngoại giao quốc tế vẫn còn cay đắng nhắc việc chính phủ Bush đã cho đấu thầu hơn 1.5 tỉ đô la để các công ty Mỹ giành hợp đồng tái thiết Iraq hậu chiến, ít nhất thì cũng sẽ có một số công ty làm giàu, ngay khi êm tiếng súng -- cho là cuộc chiến của Mỹ, chiến lợi phẩm của Mỹ, nhưng cứu trợ là việc của LHQ. Vấn đề là, LHQ trước giờ vẫn trách nhiệm việc tái thiết các vùng chiến tranh như A Phú Hãn hay Kosovo. Nhưng bây giờ với cuộc chiến đơn phương, chỉ có các công ty Mỹ thầu được hợp đồng.
Và việc cứu đói khẩn cấp thì lại chính LHQ cũng phải nhảy ra lãnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.