Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

01/05/200100:00:00(Xem: 4267)
MÒ VÀNG ĐÁY BIỂN
Luật sư David Paul Horan của thị trấn Key West, Florida - người đã vớt được những thỏi vàng, dây chuyền vàng từ chiếc Nuestra Senora de Atocha của Tây Ban Nha nguyên chìm ngoaì biển Florida Keys năm 1622, đang vận động Quốc Hội Mỹ ra quyết định rằng tất cả những chiếc tàu nào chìm trước năm 1949 thì ở tình trạng bị bỏ hoang nếu không có ai tranh quyền làm chủ.

CHỜ ĐÓN CHUYẾN XE LỬA 100 TUỔI
Những chuyến xe lửa Grand Canyon Railway đang chuẩn bị mừng sinh nhật 100 tuổi trong vài tháng nữa. Chuyến xe lửa từ Williams, Arizona tới Grand Canyon lần đầu tiên ngày 17/9/1901 trong nỗ lực hốt bạc của những người dân Mỹ muốn thăm cảnh thiên nhiên hùng vĩ ở Grand Canyon.

CHUYÊN GIA MỸ ĐI HẢI NAM, XEM XÉT EP-3
BẮC KINH - Một toán chuyên viên Hoa Kỳ đã lên đường tới đảo Hải Nam để tìm hiểu tình trạng của chiếc trinh sát cơ EP-3. Đây là dấu hiệu khai thông đầu tiên về số phận chiếc phi cơ trị giá 80 triệu MK.
Đại sứ Prueher xác nhận chuyến bay của toán chuyên viên đang trên đường tới căn sứ Lingshui, qua ngả Hawaii. Tân Hoa Xã đưa tin Hoa Kỳ đã thoả thuận những khoản tiền nào đó có tính cách bồi thường tai nạn trên không, trong khi đại sứ Prueher cho biết chưa có cam kết gì về việc này.
Trong cuộc phỏng vấn "Fox New Sunday", Phó TT Dick Cheney nói "Chúng ta sẽ trả tiền về những tốn phí để thu hồi chiếc phi cơ như là chuyên chở bằng tàu bè, cần trục". Ông Cheney cũng nói rõ rằng Hoa Kỳ không có ý định nhượng bộ trong vấn đề Đài Loan.

SYDNEY: “DIAL A COKE” ĐỂ MUA NƯỚC
SYDNEY - Bạn không có tiền lẻ để mua nước giải khát ở máy bán hàng tự động, phải làm sao. Tại thành phố Sydney, đã có giải pháp : hãy sử dụng điện thoại di động, công ty điện thoại sẽ không tính lệ phí. Kế hoạch "Dial A Coke" đã được giám đốc giao tế của công ty Coca Cola Australia công bố, và cho biết đó là tiện nghi mới cung cấp cho khách hàng sử dụng điện thọai di động. Giới tiêu thụ hoan nghênh và tin rằng kỹ thuật Dial A Coke sẽ được sử dụng rộng rãi khắp nước.

TẢI THƯƠNG TỪ BẮC CỰC, CỨU MỘT BÁC SĨ
PUNTA ARENAS, Chí Lợi - Bác sĩ Donald Shemenski, 59 tuổi, bị bệnh sạn bàng quang đe dọa đến tính mạng, đã được cứu về từ Nam Cực, trong những điều kiện thời thiết cực kỳ nguy hiểm : nhiệt độ 60 độ F dưới 0, và gió giựt rất mạnh.
Cuộc tiếp cứu bắt đầu từ hôm Thứ Tư tuần qua, chiếc phi cơ 2 máy phải 2 lần hoãn chuyến bay từ Trạm Amundsen Scott, ghé Rothera của Anh về tới Punta Arenas.
Tiếp đó, ông được tải thương suốt đêm Thứ 7 về thủ đô Santiago của Chí Lợi trước khi về Denver (bang Colorado) để khám bệnh. Bác sĩ Shemenski cho biết ông hi vọng sẽ trở lại Nam Cực tiếp tục công tác.

CÔNG TY HƯỚNG DẪN DU KHÁCH NGHĨ ĐỦ KẾ ĐỂ TIẾP THỊ
TOKYO - Những chiếc xe chở du khách cùng màu vàng chanh của công ty Hato đã là hình ảnh quen thuộc ở thủ đô Nhật Bản, sau 52 năm du khách được những cô gái tuổi từ 20 đến 30 hướng dẫn đi xem những thắng cảnh quanh Tokyo.
Nay những bộ đồng phục - cũng màu vàng chanh - của giới hướng dẫn viên du lịch, lại lôi cuốn sự chú ý của công chúng.
Từ Tháng Tư, công ty Hato quyết định thay đổi đồng phục sang màu nâu, và mời 45 phụ nữ tuổi từ 10 đến 60 được thử mặc bộ đồng phục cũ để thấy cảm tưởng của người làm nghề hướng dẫn du khách.


Nhưng, họ phải qua 1 lớp huấn luyện cung cách của 1 hướng dẫn viên du lịch, từ cách chào hỏi, khom người 60 độ, cho đến cách mỉm cười hay cầm micro khi thuyết trình về 1 thắng tich.
Sau lớp học buổi sáng, số phụ nữ kể trên được chia thành 4 nhóm, lên xe, bắt đầu công việc tập sự. Một ngày thử nghề chấm dứt với bài hát "Hướng dẫn viên hành khúc".

TANG LỄ 8 LÍNH MACEDONIA BỊ DU KÍCH ALBANIA GIẾT
BITOLA, Macedonia - Các toà nhà công sở tại thị xã Bitola treo cờ rũ để tang 8 quân nhân bị giết trong 1 trận phục kich của những phần tử mà chính quyền gọi là "quân khủng bố".
Hàng trăm người dự tang lễ theo nghi thức quân đội. Đôi tuần tiễu di chuyển trên 4 quân xa bị tấn công ở vùng tây bắc Macedonia hôm Thứ 7, và là vụ nghiêm trọng nhất kể t72 Tháng 2. Trước ngày Thứ 7, chỉ mới có 13 người chết, gồm 7 quân nhân, 3 cảnh sát và 3 thường dân.
Theo tin Bộ Nội Vụ, lực lượng tấn công thuộc 1 nhóm khủng bố đã vượt biên giới từ vùng núi Shar của Kosovo tới, trang bị lựu đạn và súng tự động, phục kích tại khu vực giữa 2 làng Vejce và Selces.
Ông Ahmeti, nhà lãnh đạo chính trị của Mặt Trận Giải Phóng Albania, nói là du kich quân đã nổ súng để tự vệ, và đồng thời bác bỏ tin đồn theo đó du kich quân đã bắt đầu 1 chiến dịch tổng tấn công mới.
Tại thủ đô Brussels, một viên chức NATO cho biết tin tức nhận được từ Macedonia cho hiểu trận phục kich hôm Thứ 7 đã được chuẩn bị kỹ lưỡng.

QUÂN CHÍNH PHỦ TÍCH LAN RÚT LUI TRƯỚC DU KÍCH TAMIL
MIỀN BẮC SRI LANKA - Quân chính phủ, gồm cả những đơn vị đặc biệt thiện chiến tấn công loạn quân Tamil tuần qua, đã buộc phải lui về.
Tin quân sự cho biết tính từ hôm Thứ Tư tuần qua, tổn thất trên chiến trường gồm 213 chết, hơn 800 bị thương, phiá địch chết 190, bị thương 400. Đây cũng là lần hiếm hoi quân đội Sri Lanka công nhận bị thiệt hại nặng hơn loạn quân Tamil.
Phiá Tamil nhận chỉ mất 75 người, còn phiá quân chính phủ thiệt 400 chết, 2400 bị thương. Giao tranh chưa hết, nhưng 2 bên cùng nói là muốn đàm phán.
Hồi đầu tháng này, phiá Tamil đã chuyển 1 số đề nghị tới đại sứ của Na Uy, thuận thương thuyết vô điều kiện, nhưng cho biết họ chỉ có thể hoà đàm khi chính phủ Colombo bỏ lệnh cấm người của Tamil di chuyển, và tuyên bố đình chiến.

ÁN TÙ 6 THÁNG CHO THỦ LÃNH DÂN QUÂN THÂN JAKARTA
DILI - Ông Guterres, thủ lãnh của dân quân thân Jakarta - là lực lượng hoành hành cướp phá Đông Timor vào thời gian lãnh thổ này tổ chức trưng cầu dân ý, đã bị kết án tù 6 tháng.
Chánh án Suwardi nói "Bị can Guterres có tội trong việc kich động bạo động, toà quyết định kết án 6 tháng tù, trừ đi số thời gian đã bị tạm giam. Ông Guterres luôn luôn phủ nhận tội, và còn tuyên bố "Hãy cứ bỏ tù tội, 6 tháng là thời gian quá ngắn, nếu cần cứ kết án 100 năm".
Giới quan sát đang điều tra về vụ 3 cán sự xã hội LHQ bị giết hại ở thị trấn Atambua, tình nghi do dân quân Đông Timor chủ mưu. Án phạt quá nhẹ đối với thủ lãnh Guterres do đó làm dư luận thế giới hoài nghi thiện chí của Jakarta trong việc đem lại công lý cho những hậu quả của bạo động ở Đông Timor cũng như Tây Timor.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.