Hôm nay,  

Nam Phi Mừng Vì Lập Xong Khối Liên Phi

12/07/200200:00:00(Xem: 3441)
JOAHNNESBURG - Báo chí Nam Phi hoan nghênh sự thành hình Liên Hiệp Phi Châu, thay thế tổ chức Đoàn Kết Phi Châu, nhưng cảnh giác rằng các nhà lãnh đạo cũ là mối nguy cho việc thực hiện các mục tiêu mở rộng dân chủ và cải thiện nhân quyền.

Theo bài xã luận trên nhật báo Business Day, các vị nguyên thủ như TT Thabo Mbeki của Nam Phi và TT Obasanjo của Nigeria được quốc tế tín nhiệm. Nhưng họ phải đối phó với các lãnh tụ Gaddafi của Libya, Mugabe của Zambabwe, Daniel arap Moi ở Kenya là những người có thể sẽ bóp méo hay làm lệch hướng các việc làm của Liên Hiệp Phi Châu.

Báo Business Day viết tiếp : ý định của các nhà hoạt động dân chủ là rõ ràng, là thiết lập nền dân chủ có định chế, cởi mở và hữu hiệu, có thể biến đổi lục địa châu Phi.

Tờ Star viết "nếu ông Gaddafy tham gia Ủy Ban thực hiện của Liên Hiệp Phi Châu, không có gì phải hoài nghi rằng đều đó là tiêu cực đối với uy tín của Liên Hiệp Phi Châu, chương trình đồng hành trong phát triển (viết tắt NEPAD), và của cả lục địa.

Uûy Ban thực hiện có chức năng thuc đẩy các hoạt động của NEPAD về mở rộng dân chủ, chấn chỉnh công quyền, để thu hút hàng tỉ MK đầu tư từ Tây Phương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.