Hôm nay,  

Bush, Putin: Giảm Phi Đạn, Cần Nội Các Liên Hiệp Kabul

15/11/200100:00:00(Xem: 4121)
WASHINGTON D.C. - Họp báo tại Bạch Ốc cùng với TT Nga, TT George W. Bush hôm thứ ba cho biết rằng Liên Minh Phương Bắc Afghanistan đã minh định không chủ tâm chiếm đóng Kabul, và Hoa Kỳ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tôn trọng nhân quyền.

Ông có nghe tin binh lính của Liên Minh Phương Bắc đã giết 1 số tù binh trong lúc mở đường vào thủ đô. Ông nói rõ với TT Vladimir Putin rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Bắc Quân để họ công nhận rằng để Afghanistan có ổn định và trở thành 1 lân bang tốt, cần phải chấp nhận 1 chính phủ tương lai nhiều thành phần.

Nhà lãnh đạo Nga nói thành phố Kabul đã bị quân Taleban bỏ trống để bảo tồn nhân lực và trang bị. Về mặt kỹ thuật, họ đã làm đúng. Theo ông, quân Taleban không biến mất. Ông đồng ý với TT Bush về nhu cầu theo dõi các biến chuyển để ngăn tránh các xâm phạm nhân quyền và ngược đãi tù binh. Ông Putin nói với báo chí rằng hiện không có dấu hiệu quân Liên Minh Phương Bắc, mà đa số là các sắc tộc Uzbek và Tajik, sẽ quay lại trả thù đồng bào của chính họ ở miền Bắc.

Về vũ khí nguyên tử, TT George Bush thông báo rằng kho đầu đạn của Hoa Kỳ sẽ chỉ còn lại dưới 2200 đơn vị trong thập niên tới. Ông nhấn mạnh "Hoa Kỳ và Nga đang làm việc tich cực để bỏ lại phiá sau các mối đe dọa của thế kỉ 20, trong khi cần thiết hợp tác chặt chẽ hơn để đối phó với các nguy cơ của thế kỉ 21".

Vị nguyên thủ Nga đồng ý rằng đã có tiến bộ trong cuộc đối thoại về vũ khí tấn công và vũ khí phòng thủ chiến lược - ông nói "Chúng tôi tán thưởng quyết định giảm kho phi đạn tấn công của TT Hoa Kỳ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.